Mỹ chuyển giao tên lửa cho Liban

19:12 | 14/02/2019

424 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Ngày 13/2, Mỹ đã chuyển các tên lửa dẫn đường bằng lazer cho quân đội Liban theo cam kết trước đây.  

Mỹ từ lâu đã cáo buộc lực lượng Hezbollah ở Liban được Iran hậu thuẫn, khuynh đảo chính trường nước này trong nhiều năm. Cuối năm 2017, Thủ tướng Liban Saad al-Hariri bất ngờ tuyên bố từ chức và cho rằng có âm mưu sát hại ông. Ông al-Hariri cáo buộc Iran cũng như lực lượng Hezbollah ở Liban “gây bất ổn trong khu vực”.

my chuyen giao ten lua cho liban
Mỹ chuyển tên lửa cho quân đội Liban

Hezbollah là một tổ chức chính trị - vũ trang của người Liban theo đạo Hồi dòng Shia, được thành lập vào năm 1982 nhằm phản ứng lại sự kiện Israel xâm lược Liban để đẩy Tổ chức Giải phóng Palestine (PLO) của cố Tổng thống Yasser Arafat ra khỏi Liban. Được sự hỗ trợ tài chính của Iran và Syria, Hezbollah được xem là kẻ thù "không đội trời chung" với Israel.

Từ năm 2000, Hezbollah bị Mỹ liệt vào danh sách các nhóm khủng bố, và gần đây, Mỹ đã thắt chặt các biện pháp trừng phạt đối với nhóm này. Ngày 1/2/2019, Mỹ đã hối thúc chính phủ Liban lấy lại tất cả những nguồn tài chính chính thức của Hezbollah, sau khi phong trào này giành được 3 vị trí trong nội các của chính phủ mới thành lập.

Mỹ và các nước EU chỉ công nhận đảng của Thủ tướng Saad al-Hariri như đại diện hợp pháp duy nhất ở Liban. Kể từ năm 2005, Mỹ đã cung cấp cho quân đội Liban hơn 2,3 tỷ USD.

Theo một tuyên bố từ đại sứ Mỹ ở Beirut, các tên lửa nói trên là một phần quan trọng cho một phi đội máy bay tấn công A-29 Super Tucano được Mỹ cung cấp trước đây.

Trước thông tin Mỹ chuyển tên lửa cho Liban, lãnh đạo phong trào Hezbollah, ông Sayyed Hassan Nasrallah, cho biết ông không cần những vũ khí đó mà vẫn có thể giúp quân đội Liban trở thành lực lượng mạnh nhất trong khu vực.

my chuyen giao ten lua cho libanLiban lùi thời hạn đóng thầu các lô thăm dò dầu khí ngoài khơi

Th.Long

AFP

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc