Mỹ truy nã nhân viên tình báo làm việc cho Iran

19:13 | 14/02/2019

412 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Ngày 13/2, tòa án liên bang Mỹ công bố quyết định truy tố kèm lệnh truy nã Monica Witt, cựu nhân viên phản gián của Phòng điều tra đặc biệt của Không quân, người đã đào tẩu sang Iran vào năm 2013 và hiện vẫn chưa bị bắt.  

Bản cáo trạng được toà án liên bang Mỹ công bố ngày 13/2 đã liệt kê quá trình Monica Witt, 39 tuổi, từ đặc vụ của Không quân Hoa Kỳ trở thành gián điệp cho Iran, và các email của Witt cho thấy bà ta cũng từng cân nhắc việc liên lạc với Nga.

Các công tố viên liên bang Mỹ cho biết Witt đã cung cấp thông tin cá nhân vào tháng 8/2013 cho một người có liên hệ với cơ quan tình báo Iran. Cùng tháng đó, bà này trốn sang Iran và được chính quyền Iran cung cấp nơi ở và các phương tiện dùng để chống chính phủ Mỹ.

my truy na nhan vien tinh bao lam viec cho iran
Thông báo truy nã Monica Witt của FBI

Theo cáo trạng, từ cuối năm 2013 tới tháng 5/2015, Witt đã cung cấp cho phía Iran các chi tiết một chương trình tối mật của Lầu Năm Góc liên quan đến các hoạt động thu thập tình báo, theo AFP.

Bà Witt là một sĩ quan Không quân từ năm 1997 đến 2008 và sau đó là nhân viên làm việc theo hợp đồng. Với chức vụ là sĩ quan phản gián, bà Witt được gửi đến nhiều nơi ở vùng Trung Đông nên bà biết rất rõ các hoạt động phản gián của Mỹ ở khu vực này, lý lịch của các nguồn cung cấp tin tức ở địa phương, cũng như danh tánh các nhân viên Mỹ liên hệ đến việc tuyển mộ những người này.

Vụ việc xảy ra trong bối cảnh quan hệ Mỹ-Iran đang căng thẳng do việc chính quyền Tổng thống Trump rút khỏi thỏa thuận hạt nhân với Tehran.

my truy na nhan vien tinh bao lam viec cho iranĐánh bom liều chết nhằm vào Vệ binh cách mạng Iran, 27 binh sĩ thiệt mạng
my truy na nhan vien tinh bao lam viec cho iranIran xác định phát hiện dầu ở khu vực Abadan
my truy na nhan vien tinh bao lam viec cho iranĐức bắt một gián điệp Iran

H.Phan

AFP