Trung Quốc trả lời về việc xả nước trên sông Mê Kông

08:25 | 11/03/2016

7,956 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Trung Quốc cho biết sẽ làm việc với các cơ quan chức năng liên quan để xả hồ chứa thủy điện nhằm giúp Việt Nam đối phó với hạn hán.
trung quoc tra loi ve viec xa nuoc tren song me kong
Hạn hán gây ảnh hưởng nghiêm trọng 

Ngày 7/3, sau khi nghe báo cáo gần 139.000 ha diện tích lúa ở ĐBSCL đã thiệt hại, nguyên nhân là do nắng hạn, mưa ít khiến dòng chảy thượng lưu sông Mê Kông về ĐBSCL thấp, cây lúa không thể sống. Hơn nữa, tình trạng hạn hán đang có những diễn biến rất phức tạp do có sự chi phối của các hồ chứa thượng lưu.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng đã yêu cầu Bộ TN&MT, Bộ Ngoại giao và Ủy ban sông Mê Kông Việt Nam khẩn trương có công hàm gửi đến các nước thượng nguồn sông Mê Kông để chia sẻ thông tin về nguồn nước, điều tiết các hồ chứa thủy điện để bổ sung nước cho hạ lưu, cụ thể là ĐBSCL.

Mới đây, trao đổi với báo chí, Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Hoàng Văn Thắng cho biết: “Tôi đã xin chỉ đạo của Thủ tướng, cùng Bộ trưởng Bộ NN&PTNT và các Bộ trưởng Bộ Ngoại giao, Bộ TN&MT về việc thúc đẩy nhanh phía Trung Quốc phối hợp xả nước hồ chứa thủy điện ở thượng nguồn sông Mê Kông và đã nhận được phản hồi tích cực từ phía nước này”.

Theo đó, Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết, sẽ làm việc ngay với các cơ quan liên quan để sớm có phương án xả nước hồ chứa thủy điện trên thượng nguồn dòng sông này nhằm giúp Việt Nam đối phó với hạn hán.

Trước chỉ đạo khẩn của Thủ tướng Chính phủ, các chuyên gia đầu ngành trong lĩnh vực này cho biết Ủy ban sông Mê Kông Việt Nam dự kiến sẽ làm việc với Trung Quốc, Lào, Thái Lan và Myanmar trong trong 3 ngày từ 15 đến 17/3 để có giải pháp điều tiết nước cho vùng ĐBSCL”.

Trả lời trên báo chí, GS.TS Võ Tòng Xuân cho rằng, cần phải điều tra, lượng nước tại các hồ chứa thượng nguồn ra sao, nếu dư nước thì phải xả nước, nếu không sẽ đưa ra tòa án quốc tế.

Cụ thể, cần phải tổ chức một đoàn đi khảo sát các đập trên thượng nguồn, xem có giữ nước quá nhiều, có số liệu đàng hoàng mới bắt buộc họ xả đập được, chứ còn kêu gọi kiểu "rủ lòng thương" hay "nể tình" thì vô cùng khó.

trung quoc tra loi ve viec xa nuoc tren song me kong Nước mắt nhà nông (Kỳ 2)
trung quoc tra loi ve viec xa nuoc tren song me kong Nước mắt nhà nông (Kỳ 1)

Xuân Hinh

Tổng hợp

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc