Trung Quốc thắt chặt giám sát trong vấn đề thanh toán của Nga

16:55 | 12/04/2024

2,783 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Các công ty Nga đang phải đối mặt với những rào cản ngày càng tăng trong vấn đề thanh toán cho Trung Quốc, hai hãng tin Nga đưa tin hôm thứ Sáu 12/4. Trong đó một hãng cho biết các giao dịch liên quan đến linh kiện điện tử đang bị ảnh hưởng.
Vietcombank triển khai thanh toán một chạm Garmin Pay cho thẻ VisaVietcombank triển khai thanh toán một chạm Garmin Pay cho thẻ Visa
Techcombank mang trải nghiệm thanh toán một chạm Garmin Pay đến với người dùngTechcombank mang trải nghiệm thanh toán một chạm Garmin Pay đến với người dùng
Trung Quốc thắt chặt giám sát trong vấn đề thanh toán của Nga
Ảnh minh họa

Hãng tin Kommersant đưa tin kể từ cuối tháng 3, một số ngân hàng Trung Quốc đã bắt đầu chặn các khoản thanh toán từ Nga, đặc biệt các khoản thanh toán đối với các linh kiện điện tử quan trọng cần thiết cho máy chủ, hệ thống lưu trữ và máy tính xách tay, theo thông tin từ những người tham gia thị trường.

Động thái này nhằm mở rộng các hạn chế trước đây đối với Nga, chủ yếu nhắm vào hàng hóa thành phẩm, hãng tin này cho biết.

Các chuyên gia được Kommersant trích dẫn cho biết, Trung Quốc là nhà cung cấp duy nhất những linh kiện như vậy và do đó, các công ty lắp ráp thiết bị điện tử của Nga có thể gặp khó khăn nghiêm trọng và bị chậm trễ trong sản xuất.

Đặc biệt, hãng tin Izvestia đưa tin một số ngân hàng Trung Quốc như Bank of China và Ngân hàng Great Wall West China hiện đang yêu cầu các khách hàng Nga những câu hỏi chi tiết về các giao dịch của họ, bao gồm cả việc liệu chúng có liên quan đến quân đội Nga, các khu vực ở Ukraine do Nga kiểm soát hay các quốc gia như Cuba, Iran và Syria hay không.

Các chuyên gia cho biết các ngân hàng đã bắt đầu yêu cầu những thông tin như vậy vào đầu năm nay, và việc giám sát kỹ lưỡng hơn có thể dẫn đến việc thanh toán của các công ty nhập khẩu linh kiện bị chậm trễ hoặc bị từ chối.

Phương Tây áp đặt các lệnh trừng phạt sâu rộng đối với Nga sau cuộc xung đột ở Ukraine vào tháng 2/2022. Vào cuối tháng 3, Reuters đưa tin rằng một số ngân hàng ở Trung Quốc, UAE và Thổ Nhĩ Kỳ đã tăng cường các yêu cầu tuân thủ lệnh trừng phạt, dẫn đến chậm trễ hoặc thậm chí bị từ chối chuyển tiền tới Mátxcơva.

Yến Anh

Reuters