Trung Quốc, Nga, Iran lên kế hoạch tập trận hải quân chung

18:22 | 22/09/2019

477 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Ba nước Iran, Nga, Trung Quốc đang lên kế hoạch tập trận hải quân chung trên biển Oman và phía bắc Ấn Độ Dương.

trung quoc nga iran len ke hoach tap tran hai quan chung
Cuộc tập trận hải quân chung giữa Iran, Nga, Trung Quốc có thể sẽ sớm diễn ra

Tướng Ghadir Nezami Pour, người phụ trách các vấn đề quốc tế và ngoại giao quốc phòng thuộc Hội đồng Tham mưu trưởng Lực lượng Vũ trang Iran mới đây cho biết: "Các cuộc tập trận có nhiều mục đích. Đôi khi chúng còn nhằm mục đích chính trị, thể hiện sự hợp tác giữa các bên tham gia".

Theo đó, cuộc tập trận sẽ sớm diễn ra. "Các quan chức cấp bộ trưởng, người đứng đầu hội đồng tham mưu và chỉ huy các lực lượng vũ trang sẽ tới Iran trong tương lai gần. Những động thái này thể hiện chính sách ngoại giao quốc phòng tích cực của Iran", tướng Ghadir Nezami cho hay.

Thông tin về cuộc tập trận chung được đưa ra sau vụ hai cơ sở sản xuất dầu của Ả Rập Xê-út bị tấn công hôm 14/9. Nhóm vũ trang Houthi tại Yemen đã đứng ra nhận trách nhiệm, song Mỹ cáo buộc Iran là chủ mưu, đồng thời cảnh báo không loại trừ biện pháp quân sự để đáp trả vụ tấn công.

Về phía Iran, Ngoại trưởng Javad Zarif ngày 19/9 tuyên bố, chiến tranh toàn diện sẽ xảy ra nếu Mỹ hay Ả Rập Xê-út tấn công Iran.

Được biết, truyền thông Trung Quốc chưa đưa tin về cuộc tập trận hải quân chung với Iran và Nga. Giới chuyên gia nhận định, thời điểm tổ chức cuộc tập trận khá nhạy cảm, khiến nhiều người có thể coi đây là hành động thể hiện sự ủng hộ của Bắc Kinh với Tehran.

Tuy nhiên, chuyên gia về hải quân tại Bắc Kinh Li Jie cho rằng, điều này cũng có thể hiểu đơn thuần là một chương trình trao đổi quân sự thường xuyên giữa các quốc gia nếu nó được tổ chức trên vùng biển quốc tế, và không nhắm tới bất kỳ nước nào.

Bình An

SCMP

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc