Trung Quốc nạp thanh nhiên liệu cho lò phản ứng hạt nhân Taishan EPR 2

06:14 | 04/05/2019

366 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Nhiên liệu hạt nhân đã được nạp vào lò phản ứng EPR Taishan 2, đang trong quá trình thử nghiệm ở Trung Quốc, CEO của tập đoàn điện lức Pháp EDF, Jean-Bernard Lévy công bố ngày 2/5.
trung quoc nap thanh nhien lieu cho lo phan ung hat nhan taishan epr 2
Lò phản ứng Taishan 1

"Lò phản ứng đầu tiên (Taishan 1) đang hoạt động rất tốt, lò phản ứng thứ hai đang trong quá trình tăng tốc, nhiên liệu đã được nạp vào giữa tháng 4/2019", ông Lévy nói với Ủy ban Kinh tế Thượng viện Pháp.

Dự án Taishan ở tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc được EDF và Tập đoàn Năng lượng hạt nhân trung ương Trung Quốc (CGN) đầu tư phát triển trong nhiều năm qua, bao gồm hai lò phản ứng EPR. Lò EPR ứng dụng công nghệ làm nguội bằng nước nén, được hứa hẹn mang lại cải tiến về hiệu suất và độ an toàn so với các lò phản ứng thông thường, đồng thời tạo ra ít rác thải hơn.

Taishan 1 là lò phản ứng EPR thế hệ mới duy nhất trên thế giới đã được khởi động và đưa vào thai thác thương mại. Taishan 2 tương tự lò Taishan 1 nhưng đang được thử nghiệm và dự kiến ​​sẽ được đưa vào vận hành thương mại trước khi cuối năm nay.

EDF là một cổ đông 30% trong liên doanh xây dựng và vận hành các lò phản ứng Taishan 1 và Taishan 2. Các nhóm CGN và Yuedian của Trung Quốc cổ phần tương ứng là 51% và 19%.

Nhà máy Taishan được thiết kế để giúp giảm 21 triệu tấn khí thải carbon dioxide/năm. Tuy nhiên, trong quá trình phát triển công nghệ này, EDF vấp phải nhiều khó khăn.

Thông cáo báo chí của hai công ty cho biết khi hoạt động đầy đủ với công suất thiết kế, đây sẽ là hai lò phản ứng mạnh nhất thế giới và có thể cung ứng điện cho 5 triệu người tại Trung Quốc.

trung quoc nap thanh nhien lieu cho lo phan ung hat nhan taishan epr 2Trung Quốc công bố xây dựng nhà máy điện hạt nhân nổi đầu tiên
trung quoc nap thanh nhien lieu cho lo phan ung hat nhan taishan epr 2Litva phản đối Belarus xây dựng nhà máy điện hạt nhân
trung quoc nap thanh nhien lieu cho lo phan ung hat nhan taishan epr 2Mỹ giúp Ấn Độ xây dựng 6 nhà máy điện hạt nhân

Nh.Thạch

AFP