Trung Quốc ký hợp đồng xây dựng nhà máy hạt nhân với Ac-hen-ti-na

11:24 | 03/02/2022

1,370 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Tập đoàn Hạt nhân Quốc gia Trung Quốc (CNNC) thuộc sở hữu nhà nước đã ký hợp đồng với Nucleoeléctrica Argentina S.A. để xây dựng nhà máy hạt nhân Atucha III sử dụng công nghệ Hualong One của Trung Quốc tại quốc gia Nam Mỹ này.
Trung Quốc ký hợp đồng xây dựng nhà máy hạt nhân với Ac-hen-ti-na
Nhà máy điện hạt nhân của CNNC ở Tỉnh Quảng Tây, Trung Quốc, sử dụng công nghệ Hualong One. Nguồn: China Daily.

Hôm quan thứ Ba, CNNC cho biết việc ký kết hợp đồng EPC với Nucleoeléctrica Argentina đánh dấu một cột mốc quan trọng trong quan hệ hạt nhân và sẽ giúp hai quốc gia cùng nhau giải quyết những thách thức của biến đổi khí hậu. Tiến độ về thỏa thuận hạt nhân giữa hai đối tác thương mại quan trọng đã bị đình trệ kể từ khi thỏa thuận này được đàm phán lần đầu tiên bởi chính quyền của cựu Tổng thống Cristina Fernandez, một người theo chủ nghĩa dân túy cánh tả, người đã rời nhiệm sở vào năm 2015 sau khi đạt được một số thỏa thuận với Trung Quốc. Ông Fernandez hiện là Phó Tổng thống Argentina.

Theo các thông tin trước đây, Dự án Atucha III trong có giá trị lên đến 8 tỷ USD. Chi tiết về trị giá của hợp đồng được ký không được tiết lộ.

Trung Quốc đã phát triển Hualong One, công nghệ nhà máy điện hạt nhân áp suất nước thế hệ thứ ba, để cạnh tranh với AP1000 do Westinghouse phát triển và công nghệ Lò phản ứng điều áp tiến hóa (EPR) của châu Âu. Trung Quốc đã bắt đầu vận hành lò phản ứng Hualong One của riêng mình ở tỉnh Phúc Kiến. Dự án ở Argentina sẽ là địa điểm thứ hai ở nước ngoài sử dụng công nghệ Hualong One sau Pakistan.

Elena