Trung Quốc kiện Mỹ về pin mặt trời

17:51 | 16/08/2018

768 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Bắc Kinh đã nộp đơn khiếu nại lên WTO về mức thuế mới Mỹ đánh lên các tấm pin mặt trời nhập khẩu từ Trung Quốc.  
trung quoc kien my ve pin mat troiMỹ áp thuế bảo hộ với các tấm pin mặt trời của Trung Quốc
trung quoc kien my ve pin mat troiNăng lượng mặt trời ở Brazil chuyển mình
trung quoc kien my ve pin mat troiPin mặt trời trong suốt cung cấp 40% nhu cầu điện của nước Mỹ
trung quoc kien my ve pin mat troiĐại gia Trung Quốc thuê 88ha đất Bắc Giang làm pin mặt trời
trung quoc kien my ve pin mat troi
Một con đường năng lượng mặt trời ở Trung Quốc

Ngày 16/8, Trung Quốc đã đệ đơn khiếu nại Hoa Kỳ về mức thuế đánh lên linh kiện năng lượng mặt trời với Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO), theo một tuyên bố từ Bộ Thương mại Trung Quốc.

Vào tháng 1/2018, Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump đã phê chuẩn "luật bảo hộ" chống lại các tấm pin mặt trời nhập khẩu từ Trung Quốc, theo đó các loại thuế mới sẽ được Mỹ áp dụng với mặt hàng này kéo dài 4 năm. Bắc Kinh phản đối mạnh mẽ chính sách này của Washington.

"Khi áp dụng các biện pháp bảo hộ chống lại các sản phẩm pin mặt trời nhập khẩu, Hoa Kỳ lại trợ cấp cho việc sản xuất điện mặt trời hoặc năng lượng tái tạo khác của các doanh nghiệp trong nước", Bộ Thương mại Trung Quốc cho biết.

Những khoản trợ cấp này mang lại lợi thế vô lý cho các công ty Mỹ và "làm suy yếu quyền và lợi ích hợp pháp của các công ty Trung Quốc trong năng lượng tái tạo", phía Trung Quốc nói thêm.

Bắc Kinh cho rằng các biện pháp của Mỹ đang vi phạm quy tắc thương mại quốc tế và cầu viện quy chế giải quyết tranh chấp của WTO để bảo vệ quyền lợi của mình.

Các mức thuế do chính quyền Trump áp đặt không được tất cả ngành công nghiệp năng lượng mặt trời của Mỹ chào đón, nhiều người tin rằng điều đó sẽ khiến hàng nghìn người Mỹ vốn phụ thuộc vào các tấm pin mặt trời giá rẻ của Trung Quốc mất việc làm.

Nhờ nhập khẩu được các tấm pin mặt trời giá rẻ của Trung Quốc mà ngành sản xuất điện mặt trời ở Mỹ đã tăng gấp 3 lần trong giai đoạn 2012-2016.

Nhưng điều đó cũng đã khiến hầu hết các nhà sản xuất Mỹ ngừng sản xuất hoặc tuyên bố phá sản, đại diện thương mại Mỹ Robert Lighthizer cho biết.

G.K

AFP