Pin mặt trời trong suốt cung cấp 40% nhu cầu điện của nước Mỹ

14:40 | 20/11/2017

1,815 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Các chuyên gia từ Đại học Michigan đã tạo ra loại pin mặt trời trong suốt có thể cung cấp 40% điện cho toàn nước Mỹ, theo truyền thông phương Tây ngày 17/11.  
pin mat troi trong suot cung cap 40 nhu cau dien cua nuoc my
Mẫu thử nghiệm của pin mặt trời trong suốt

Các nhà khoa học đã làm việc với dự án nghiên cứu này trong 5 năm. Tấm pin năng lượng mặt trời sẽ trông giống như tấm kính. Vật liệu này được phủ một hợp chất có khả năng hấp thụ các sóng ánh sáng có chiều dài bước sóng nhất định. Nó có thể được sử dụng như cửa kính trong các tòa nhà, cũng như trên xe hơi chạy bằng điện và các thiết bị điện tử. Nếu diện tích của loại pin trong suốt này đạt đến 5-7 tỷ mét vuông thì sẽ đáp ứng được khoảng 40% nhu cầu về điện năng của toàn nước Mỹ, theo tính toán của các chuyên gia Đại học Michigan. Trước đây, pin mặt trời trong suốt cũng đã được chế tạo thử nghiệm dành cho smartphone, đồng hồ đeo tay… nhưng tính phổ biến không cao vì giá thành quá đắt.

Các nhà nghiên cứu ở Đại học Michigan cho biết, họ sẽ tiếp tục làm việc về tính hiệu quả của vật liệu mới. Hiện tại thì giá thành của loại pin trong suốt vẫn còn cao gấp 3-4 lần so với pin mặt trời truyền thống, nhưng hy vọng rằng với sự phát triển của khoa học kỹ thuật, trong tương lai gần, các công nghệ mới sẽ giúp hạ giá thành xuống thấp hơn so với pin mặt trời hiện nay.

Một lợi thế lớn của pin trong suốt là phổ ứng dụng của nó rất rộng. Pin mặt trời truyền thống có màu xanh dương đậm, nếu lắp đặt trên mái nhà, tường nhà thì sẽ ảnh hưởng nặng nề đến mỹ quan kiến trúc. Còn pin trong suốt thì có thể lắp đặt mọi nơi rất dễ dàng, giống như kính xây dựng vậy. Pin trong suốt có thể dùng thay kính để trang trí mặt tiền các tòa nhà lớn, làm mái nhà kính trồng rau, mái che bể bơi ngoài trời, mái che mưa sân thượng… Ở quy mô lớn thì cũng có thể lắp đặt thành những cánh đồng giống như pin mặt trời truyền thống. Vấn đề còn lại chỉ là việc phải tìm ra công nghệ giúp hạ giá thành sản phẩm.

Tổ chức năng lượng thế giới (IEA) cho biết, năng lượng mặt trời đang phát triển nhanh hơn các loại năng lượng tái tạo khác.

Bá Thủy

RT

  • el-2024