Trung Quốc khởi động lò phản ứng hạt nhân Taishan 2

16:16 | 29/05/2019

235 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Lò phản ứng hạt nhân EPR Taishan 2, đặt tại miền nam Trung Quốc, bắt đầu hoạt động hôm 28/5, CEO của tập đoàn điện lực Pháp EDF Jean-Bernard Lévy thông báo ngày 29/5.
trung quoc khoi dong lo phan ung hat nhan taishan 2
Dự án Taishan ở tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc

"Lò phản ứng hạt nhân EPR Taishan 2 đã được cho phép hoạt động ngày 28/5", ông Lévy nói trên đài Europe 1, và nói thêm rằng lò phản ứng Taishan 1 được khởi động trước đó đang "chạy rất tốt".

Nhiên liệu hạt nhân đã được nạp vào EPR Taishan 2 hồi đầu tháng 5.

EDF sở hữu 30% cổ phần trong công ty liên doanh chịu trách nhiệm xây dựng và vận hành lò phản ứng EPR Taishan 2. Các tập đoàn CGN và Yuedian của Trung Quốc có cổ phần tương ứng là 51% và 19%.

Dự án Taishan ở tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc được EDF và Tập đoàn Năng lượng hạt nhân trung ương Trung Quốc (CGN) đầu tư phát triển trong nhiều năm qua, bao gồm hai lò phản ứng EPR. Lò EPR ứng dụng công nghệ làm nguội bằng nước nén, được hứa hẹn mang lại cải tiến về hiệu suất và độ an toàn so với các lò phản ứng thông thường, đồng thời tạo ra ít rác thải hơn.

Taishan 1 là lò phản ứng EPR thế hệ mới duy nhất trên thế giới đã được khởi động và đưa vào thai thác thương mại. Taishan 2 tương tự lò Taishan 1 vừa được khởi động để chạy thử nghiệm và dự kiến ​​sẽ được đưa vào vận hành thương mại trước khi cuối năm nay.

trung quoc khoi dong lo phan ung hat nhan taishan 2Trung Quốc nạp thanh nhiên liệu cho lò phản ứng hạt nhân Taishan EPR 2
trung quoc khoi dong lo phan ung hat nhan taishan 2Trung Quốc thống trị thế giới về số lò phản ứng hạt nhân mới
trung quoc khoi dong lo phan ung hat nhan taishan 2Trung Quốc giúp Iran chuyển đổi chức năng lò phản ứng hạt nhân
trung quoc khoi dong lo phan ung hat nhan taishan 2Lò phản ứng hạt nhân cổ đại 1,8 tỷ năm tuổi
trung quoc khoi dong lo phan ung hat nhan taishan 2Nga lên kế hoạch xây 30 nhà máy hạt nhân di động ở Bắc Cực

Nh.Thạch

AFP