Trung Quốc giúp Iran chuyển đổi chức năng lò phản ứng hạt nhân

21:20 | 24/04/2017

1,774 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Iran và Trung Quốc đã ký một hợp đồng thương mại để cải tạo lò phản ứng nước nặng của nhà máy điện hạt nhân ở thành phố Arak, Iran, theo các phương tiện truyền thông Trung Quốc.
trung quoc giup iran chuyen doi chuc nang lo phan ung hat nhan

Được biết, hợp đồng đã được ký kết vào ngày 23/4/2017 ở Vienna. Trước đó, hai bên đã ký tắt hợp đồng này tại Bắc Kinh.

Theo dự báo của các nhà chức trách Iran, lò phản ứng nước nặng hạt nhân ở Arak sẽ là một lò phản ứng nghiên cứu hiện đại, đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế cao nhất.

Việc thay đổi cấu hình lò phản ứng ở Arak được thực hiện trong khuôn khổ Kế hoạch hành động toàn diện chung về chương trình hạt nhân của Iran (SVPD).

Các lò phản ứng sẽ được chuyển đổi để không thể được sử dụng vào việc sản xuất vũ khí plutonium. Nước nặng được sử dụng trong một số loại lò phản ứng hạt nhân như một tác nhân điều tiết neutron.

Trong các lò phản ứng nước nặng người ta có thể tạo ra plutonium bằng cách sử dụng uranium tự nhiên, mà không cần phải làm giàu nó. Vào tháng 1/2016, Iran thông báo rằng sẽ tháo rời phần chính của lò phản ứng, trong đó nước nặng đã được sử dụng.

Iran và 6 trung gian quốc tế gồm Mỹ, Nga, Trung Quốc, Anh, Pháp và Đức đã đạt được thỏa thuận trong các cuộc đàm phán về chương trình hạt nhân của Iran vào ngày 14/7/2015.

SVPD đã được thông qua, Iran có trách nhiệm thực hiện để đổi lấy việc dỡ bỏ các biện pháp trừng phạt kinh tế và tài chính mà Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc, Mỹ và EU từng áp đặt đối với Iran trước đó.

Theo các điều khoản của thỏa thuận, Iran có thể sử dụng lò phản ứng nước nặng tại Arak sau khi được sửa đổi, nhưng phải bán tất cả thặng dư của nước nặng và uranium đã được làm giàu cho Nga và Mỹ.

Kế hoạch này đã được đưa vào thực hiện từ ngày 16/1/2016.

Bá Thủy

  • el-2024
  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps