Trung Quốc hứa tặng châu Phi một tỷ liều vaccine đối phó biến chủng Omicron

06:58 | 30/11/2021

1,848 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Trung Quốc sẽ tặng thêm một tỷ liều vaccine Covid-19 cho các nước châu Phi và khuyến khích doanh nghiệp trong nước đầu tư không dưới 10 tỷ USD vào lục địa đen trong 3 năm tới.
Cuộc họp đặc biệt của WHO giữa Cuộc họp đặc biệt của WHO giữa "cơn địa chấn" Omicron
Trung Quốc hứa tặng châu Phi một tỷ liều vaccine đối phó biến chủng Omicron - 1
Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình (Ảnh: Tân Hoa Xã).

Theo Reuters, phát biểu tại phiên khai mạc Diễn đàn Hợp tác Trung Quốc - châu Phi ngày 29/11, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình cho biết: "Chúng ta cần tiếp tục sát cánh cùng nhau để chống lại Covid-19, phải ưu tiên bảo vệ người dân và thu hẹp khoảng cách về vaccine".

Ông Tập cho biết, Trung Quốc sẽ tặng trực tiếp 600 triệu liều vaccine Covid-19 cho châu Phi, trong khi 400 triệu liều còn lại sẽ hỗ trợ thông qua nhiều nguồn khác nhau như đầu tư vào các cơ sở sản xuất vaccine tại châu Phi. Trước đó, Trung Quốc đã hỗ trợ gần 200 triệu liều vaccine cho các nước ở lục địa đen.

Cam kết trên được đưa ra trong bối cảnh số ca Covid-19 đang tăng nhanh ở châu Phi với sự xuất hiện của biến chủng mới SARS-CoV-2 có tên gọi Omicron. Nhiều chuyên gia dự đoán, Omicron có thể kéo theo một làn sóng bùng phát dịch nghiêm trọng ở châu Phi - nơi độ phủ vaccine còn tương đối thấp so với các khu vực khác của thế giới.

Biến chủng Omicron đang gây lo ngại toàn cầu khi có chứa số đột biến cao bất thường. Theo kết quả giải trình tự gen, biến chủng này có 50 đột biến, trong đó có 32 đột biến trên protein gai, gấp đôi của biến chủng Delta. Giới chuyên gia lo ngại, lượng đột biến cao chưa từng có này có thể khiến virus tăng khả năng lây lan hoặc tăng khả năng né miễn dịch, giảm hiệu quả của vaccine.

Hàng chục quốc gia trên thế giới đã lập tức áp lệnh hạn chế đi lại với các nước châu Phi do lo ngại biến chủng Omicron xâm nhập. Trong khi đó, giới chức Trung Quốc khẳng định sẽ theo dõi thêm để đánh giá đầy đủ Omicron trước khi đưa ra quyết định đáng kể nào đến chiến lược chống dịch. Chuyên gia dịch tễ Chung Nam Sơn, cố vấn cấp cao của chính phủ Trung Quốc về ứng phó Covid-19, cho biết Trung Quốc sẽ tiếp tục theo đuổi chiến lược "Không Covid-19" (đối phó không khoan nhượng để dập dịch).

Ngoài cam kết tặng vaccine, tại diễn đàn hôm qua, ông Tập Cận Bình cũng cho biết, Trung Quốc sẽ lập một trung tâm tiền tệ xuyên biên giới để cung cấp ít nhất 10 tỷ USD cho các định chế tài chính ở châu Phi. Nhà lãnh đạo Trung Quốc cho biết, kim ngạch nhập khẩu từ châu Phi, một trong những nguồn cung dầu thô, khoáng sản chủ chốt, dự kiến sẽ đạt 300 tỷ USD trong 3 năm tới. Hai bên cũng sẽ hợp tác trong các lĩnh vực như y tế, cải tiến công nghệ, xúc tiến thương mại và phát triển xanh.

Trung Quốc đang đầu tư mạnh vào châu Phi và hiện là đối tác thương mại lớn nhất của lục địa này với giá trị thương mại trực tiếp năm 2019 lên tới hơn 200 tỷ USD. Châu Phi đang trở thành khu vực cạnh tranh ảnh hưởng của Mỹ - Trung Quốc. Trong tháng này, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cũng có chuyến công du tới 3 nước châu Phi để thảo luận các biện pháp thúc đẩy quan hệ. Tháng trước, Tổng thống Mỹ Joe Biden cũng thông báo cam kết tặng 17 triệu liều vaccine cho châu Phi.

Theo Dân trí