Trung Quốc "ép" Jack Ma phải thu hẹp quy mô kinh doanh

14:47 | 31/12/2020

136 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Các nhà quản lý Trung Quốc hiện đang muốn Ant Group của Jack Ma phải thu hẹp quy mô kinh doanh, quay trở lại đúng với nguồn gốc thanh toán kỹ thuật số ban đầu của mình.
Trung Quốc ép Jack Ma phải thu hẹp quy mô kinh doanh - 1
Jack Ma - nhà sáng lập Alibaba và Ant Group. Ảnh: Getty Images

Công cuộc kiểm soát của chính phủ Trung Quốc đối với đế chế của Jack Ma có thể sẽ còn tiếp diễn lâu dài. Các cơ quan quản lý của nước này vừa lệnh cho Ant Group, công ty thanh toán do Jack Ma sáng lập, phải thu hẹp quy mô kinh doanh của mình. Đặc biệt, họ đã yêu cầu công ty "trở lại đúng nguồn gốc thành lập ban đầu của mình" với tư cách là nhà cung cấp dịch vụ thanh toán kỹ thuật số.

Ant Group khởi đầu là Alipay, đã trở thành nền tảng thanh toán kỹ thuật số lớn nhất Trung Quốc. Sau đó công ty này đã mở rộng phạm vi kinh doanh của mình, cung cấp các tài khoản đầu tư và tiết kiệm, cũng như các dịch vụ cho vay, bảo hiểm và quản lý tài sản.

Tuy nhiên, Pan Gongsheng - Phó thống đốc Ngân hàng Trung ương Trung Quốc - gọi những dịch vụ đó là "bất hợp pháp" và cho biết công ty phải "chấn chỉnh nghiêm ngặt" những hoạt động đó.

Tờ The Guardian đã lưu ý, những dịch vụ đó là bộ phận mang lại lợi nhuận cao nhất và phát triển nhanh nhất cho Ant Group.

Gongsheng đã liệt kê tất cả các bước Ant Group bắt buộc phải thực hiện theo lệnh của các cơ quan quản lý Trung Quốc trong một thông cáo đăng trên trang web chính thức của ngân hàng. Những yêu cầu đó bao gồm cấm cạnh tranh không lành mạnh, cải thiện quản trị công ty và đảm bảo mọi thứ mà công ty kinh doanh là "phù hợp với luật pháp".

Ant Group đã nói với tờ The Guardian trong một tuyên bố rằng họ sẽ thành lập một "nhóm làm việc chấn chỉnh" để thực hiện các yêu cầu đó.

Một người phát ngôn của Ant Group đã giải thích: "Chúng tôi sẽ mở rộng phạm vi và mức độ mở cửa cho sự hợp tác đôi bên cùng có lợi, xem xét và chấn chỉnh công việc của chúng tôi trong việc bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, đồng thời cải thiện toàn diện việc tuân thủ kinh doanh và ý thức trách nhiệm xã hội. Ant sẽ lập kế hoạch khắc phục của mình và tạo ra thời gian biểu làm việc một cách kịp thời, tìm kiếm hướng dẫn của cơ quan quản lý trong quá trình này".

Vào tháng 11, các nhà quản lý Trung Quốc đã chặn kế hoạch IPO của Ant ở Hồng Kông và Thượng Hải - một kế hoạch IPO khổng lồ dự kiến sẽ huy động được 34 tỷ USD.

Các nhà chức trách cũng đưa ra dự thảo luật mới để giám sát các hoạt động thu thập dữ liệu của các công ty công nghệ, cùng với các quy tắc khác mà họ cho là nhằm bảo vệ người tiêu dùng. Và chỉ vài ngày trước, các nhà quản lý đã mở một cuộc điều tra về "hành vi độc quyền bị nghi ngờ" của Alibaba.

Các doanh nghiệp của Ma dường như đã trở thành mục tiêu sau khi ông gọi các ngân hàng Trung Quốc thuộc sở hữu nhà nước là "tiệm cầm đồ" tại một hội nghị thượng đỉnh tài chính ở Thượng Hải vào tháng 10.

Theo Bloomberg, các công ty của Jack Ma đã rơi vào khủng hoảng kể từ đó và các giám đốc điều hành của ông thậm chí còn thành lập một đội đặc nhiệm để đối phó với các cơ quan giám sát của chính phủ hàng ngày.

Theo Dân trí