Trung Quốc đệ đơn kiện Mỹ lên WTO

06:13 | 03/09/2019

324 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Bắc Kinh đã đệ đơn kiện Mỹ lên Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) về việc Washington áp thuế 300 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc.
Trung Quốc đệ đơn kiện Mỹ lên WTO
Các container hàng Trung Quốc được bốc dỡ tại cảng Los Angeles, California, Mỹ (Ảnh: AFP)

Bộ Thương mại Trung Quốc hôm nay 2/9 thông báo nước này đã đệ đơn kiện Mỹ lên WTO sau khi Mỹ áp thuế bổ sung với hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc.

“Phía Trung Quốc không hài lòng và phản đối kịch liệt hành động đó. Theo các quy định liên quan của WTO, Trung Quốc kiên quyết bảo vệ các quyền và lợi ích hợp pháp của mình”, thông báo của Bộ Thương mại Trung Quốc cho biết.

Tuyên bố của Bộ Thương mại Trung Quốc không nêu rõ nội dung chi tiết của đơn kiện, song khẳng định động thái áp thuế của Mỹ đã ảnh hưởng tới 300 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc.

Bộ Thương mại Trung Quốc cho rằng việc Mỹ áp thuế bổ sung đã vi phạm sự đồng thuận của Tổng thống Donald Trump và Chủ tịch Tập Cận Bình tại cuộc gặp bên lề hội nghị thượng đỉnh G20 tại Osaka, Nhật Bản hồi tháng 6.

Đợt áp thuế mới nhất của Mỹ đối với hàng hóa Trung Quốc chính thức có hiệu lực từ ngày hôm qua 1/9. Theo đó, Mỹ bắt đầu áp thuế 15% đối với khoảng 112 tỷ USD hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc. Sau đó, bắt đầu từ ngày 1/10, 250 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc, vốn đang bị đánh thuế ở mức 25%, sẽ bị đánh thuế ở mức 30%.

Trung Quốc hôm qua cũng bắt đầu áp thuế bổ sung để đáp trả Mỹ. Mức thuế bổ sung 5% và 10% sẽ được triển khai với 1.717 trong tổng số 5.078 sản phẩm có nguồn gốc từ Mỹ.

Tổng thống Trump hôm qua cho biết cuộc gặp với phía Trung Quốc để thảo luận về vấn đề thương mại, dự kiến diễn ra trong tháng 9, sẽ vẫn được tiến hành mặc dù cả Bắc Kinh và Washington vừa bắt đầu đợt áp thuế mới lên hàng hóa của nhau.

Theo Dân trí

Ông Trump nói Trung Quốc mất tiền trong cuộc chiến thuế quan với Mỹ
Trung Quốc áp thuế lên 75 tỷ USD hàng hóa đáp trả Mỹ
Chiếc bình Trung Quốc cổ được mua với giá chỉ 1 bảng Anh nhưng là kho báu vô giá của Hoàng đế Càn Long
Cuộc chiến thương mại của Donald Trump với Trung Quốc sẽ “giáng đòn” vào Apple cuối tuần này

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc