Trung Quốc có nguy cơ mất trắng 62 tỷ USD ở Venezuela

17:00 | 18/02/2019

708 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - “Bắc Kinh đặt cược nhầm vào con ngựa tồi” là tít một bài viết trên đăng trên tờ South China Morning Post số ra gần đây để nói về khoản đầu tư của Trung Quốc tại Venezuela.  

Trong vòng 10 năm (2007-2017), Trung Quốc đầu tư 62 tỷ USD vào Venezuela, chiếm đến 53% tổng vốn đầu tư của Trung Quốc trong toàn khu vực châu Mỹ Latinh. Trung Quốc và Venezuela trở thành đối tác phát triển chiến lược vào năm 2001, rồi đối tác chiến lược toàn diện vào năm 2014. Mặc dù Bắc Kinh bơm nhiều tiền như vậy nhưng Venezuela vẫn không tài nào vực dậy được nền kinh tế đất nước.

trung quoc co nguy co mat trang 62 ty usd o venezuela

Rất nhiều dự án trong tổng số 790 chương trình đầu tư của Trung Quốc tại Venezuela đã gặp thất bại. Caracas vật vã hoàn nợ một phần cho Bắc Kinh bất chấp các thỏa thuận cho phép trả nợ bằng dầu thô.

Cuộc cược tồi vì Bắc Kinh đã kỳ vọng nhiều vào Venezuela khi nghĩ rằng đất nước Nam Mỹ có một vị trí địa lý thuận lợi và như vậy Bắc Kinh có thể dùng để làm đối trọng với Mỹ cũng như là mở rộng tầm ảnh hưởng của mình trong vùng sân sau của Hoa Kỳ.

Theo South China Morning Post, trong bối cảnh ngày càng có nhiều nước công nhận ông Juan Guaido là tổng thống lâm thời của Venezuela, nếu cứ tiếp tục ủng hộ chính quyền Tổng thống Maduro, Bắc Kinh có nguy cơ mất nhiều hơn là được. Đây cũng chính là lý do giải thích vì sao Trung Quốc đang có vẻ giữ khoảng cách và cố gắng tỏ ra trung lập.

Cuộc khủng hoảng Venezuela làm lộ rõ những hạn chế về ưu thế và khả năng quản lý các rủi ro chính trị trong các chiến lược đầu tư của Trung Quốc ở châu Mỹ Latinh và nhiều nước đang phát triển khác. South China Morning Post cho rằng đây là một bài học cho Trung Quốc trước những tham vọng mở rộng sự hiện diện và tầm ảnh hưởng trên trường quốc tế.

Cuối bài viết, South China Morning Post đặt câu hỏi: Làm thế nào để Trung Quốc lấy lại 62 tỷ USD? Câu trả lời có lẽ đã được chính quyền Bắc Kinh chuẩn bị.

Ngày 12/2, Wall Street Journal dẫn nguồn riêng cho biết các thành viên Ủy ban chỉ định đặc biệt của Tổng thống tự phong Juan Guaido đã tiến hành những cuộc gặp sơ bộ với đại diện của ban lãnh đạo Trung Quốc. Theo Wall Street Journal, các cuộc gặp được cho là diễn ra tại Washington với môi giới là đại diện của ông Guaido ở Hoa Kỳ, Carlos Vecchio. Trong tương lai, phe đối lập Venezuela trông đợi có những cuộc đàm phán mới để thảo luận về phần hợp tác và đầu tư của Trung Quốc trong ngành công nghiệp dầu mỏ của đất nước này, tờ báo Mỹ thông tin thêm.

Wall Street Journal cho rằng Bắc Kinh thương lượng với phe đối lập Venezuela là nhằm để bảo vệ các khoản đầu tư Trung Quốc ở Venezuela. Theo tờ báo Mỹ, chuyện ở đây nói về các dự án dầu mỏ và món nợ của Caracas trước Bắc Kinh, ước tính khoảng 20 tỷ USD. Do đó, Trung Quốc tìm cách bảo toàn đầu tư nhưng đồng thời xúc tiến bắt tay với lực lượng đối lập trong khi vị thế của Tổng thống Venezuela đương nhiệm Nicolas Maduro đang xấu đi.

Tuy nhiên, ngày 13/2, phát ngôn viên Hoa Xuân Oánh của Bộ Ngoại giao Trung Quốc bác bỏ thông tin của tờ Wall Street Journal.

trung quoc co nguy co mat trang 62 ty usd o venezuelaMỹ trừng phạt Chủ tịch của Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Venezuela
trung quoc co nguy co mat trang 62 ty usd o venezuelaChính quyền Tổng thống Maduro sắp mất quyền kiểm soát ngành dầu mỏ?
trung quoc co nguy co mat trang 62 ty usd o venezuelaTrung Quốc bí mật đàm phán với phe đối lập Venezuela?

Th.Long

AFP

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc