Trung Quốc bí mật đàm phán với phe đối lập Venezuela?

19:40 | 13/02/2019

412 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Các thành viên Ủy ban chỉ định đặc biệt của Tổng thống tự phong Venezuela - Juan Guaido, đã tiến hành những cuộc gặp sơ bộ với đại diện của ban lãnh đạo Trung Quốc, Wall Street Journal dẫn nguồn riêng ngày 12/2 cho biết.  

Theo Wall Street Journal, các cuộc gặp được cho là diễn ra tại Washington với môi giới là đại diện của ông Guaido ở Hoa Kỳ, Carlos Vecchio. Trong tương lai, phe đối lập Venezuela trông đợi có những cuộc đàm phán mới để thảo luận về phần hợp tác và đầu tư của Trung Quốc trong ngành công nghiệp dầu mỏ của đất nước này, tờ báo Mỹ thông tin thêm.

trung quoc bi mat dam phan voi phe doi lap venezuela
Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc, Hoa Xuân Oánh

Wall Street Journal cho rằng Bắc Kinh thương lượng với phe đối lập Venezuela là nhằm để bảo vệ các khoản đầu tư Trung Quốc ở Venezuela. Theo dữ liệu của tờ báo Mỹ, chuyện ở đây nói về các dự án dầu mỏ và món nợ của Caracas trước Bắc Kinh, ước tính khoảng 20 tỷ USD. Do đó, Trung Quốc tìm cách bảo toàn đầu tư nhưng đồng thời xúc tiến bắt tay với lực lượng đối lập trong khi vị thế của Tổng thống Venezuela đương nhiệm Nicolas Maduro đang xấu đi.

Khi cuộc khủng hoảng chính trị tại Venezuela nổ ra, Bộ Ngoại giao Trung Quốc tuyên bố rằng Bắc Kinh duy trì liên lạc với tất cả những thành viên chính trị ở Venezuela, và duy trì hợp tác bất kể sự thay đổi trong tình hình ở quốc gia Mỹ Latinh.

Trước thông tin về việc Bắc Kinh tiếp xúc bí mật với phe đối lập Venezula, ngày 13/2, phát ngôn viên Hoa Xuân Oánh của Bộ Ngoại giao Trung Quốc tuyên bố thông tin của tờ Wall Street Journal là tin ngụy tạo

"Tôi không biết mục đích của họ là gì. Chúng tôi hy vọng rằng các phương tiện truyền thông hữu quan chuẩn bị các bài đăng của họ xuất phát từ nguyên tắc khách quan và công bằng", bà Hoa Xuân Oánh nhấn mạnh.

Bình luận về tình hình Venezuela, nhà ngoại giao Trung Quốc lưu ý rằng Bắc Kinh ủng hộ phương thức giải quyết vấn đề thông qua đối thoại chính trị.

trung quoc bi mat dam phan voi phe doi lap venezuelaCác công ty dầu mỏ Mỹ bị “báo hại” bởi lệnh trừng phạt chống Venezuela
trung quoc bi mat dam phan voi phe doi lap venezuelaTổng thống Venezuela nhờ cậy OPEC chống Mỹ
trung quoc bi mat dam phan voi phe doi lap venezuelaAi đang giúp Tổng thống Maduro?
trung quoc bi mat dam phan voi phe doi lap venezuelaNgành dầu mỏ Venezuela ra sao khi bị Mỹ cấm vận?

H.Phan

AFP