Chính quyền Tổng thống Maduro sắp mất quyền kiểm soát ngành dầu mỏ?

09:49 | 14/02/2019

636 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Ngày 13/2, Quốc hội do phe đối lập Venezuela kiểm soát đã bổ nhiệm các ban giám đốc tạm thời mới cho công ty dầu khí nhà nước PDVSA, trong nỗ lực giành quyền kiểm soát nguồn thu từ dầu mỏ của quốc gia OPEC này từ tay Tổng thống Nicolas Maduro.  

Mặc dù được nhiều nước phương Tây công nhận là Tổng thống Venezuela nhưng ông Guaido không có ngân quỹ để thành lập một chính phủ lâm thời vì Tổng thống Maduro hiện vẫn đang nắm quyền kiểm soát các định chế nhà nước.

chinh quyen tong thong maduro sap mat quyen kiem soat nganh dau mo
Trụ sở PDVSA ở Caracas

Sau khi áp đặt các chế tài lên ngành dầu mỏ của Venezuela vào ngày 28/1/2019, Chính quyền của Tổng thống Mỹ Donald Trump, vốn ủng hộ ông Guaido, đang phong tỏa tài sản của nhà máy lọc dầu Citgo Petroleum của PDVSA ở Mỹ và dự định sẽ chuyển giao toàn bộ số tài sản này cho chính quyền của Tổng thống tự phong Guaido.

Việc kiểm soát nhà máy lọc dầu Citgo Petroleum của PDVSA ở Mỹ, sẽ phần nào giúp ông Guaido thực hiện việc thành lập chính phủ song hành. Tuy nhiên, để chiếm được quyền kiểm soát PDVSA là rất khó vì ông Maduro vẫn nắm quyền.

Sản lượng dầu thô của PDVSA hiện đã giảm xuống mức thấp nhất trong 70 năm, do thiếu đầu tư khai thác.

chinh quyen tong thong maduro sap mat quyen kiem soat nganh dau moTrung Quốc bí mật đàm phán với phe đối lập Venezuela?
chinh quyen tong thong maduro sap mat quyen kiem soat nganh dau moCác công ty dầu mỏ Mỹ bị “báo hại” bởi lệnh trừng phạt chống Venezuela
chinh quyen tong thong maduro sap mat quyen kiem soat nganh dau moTổng thống Venezuela nhờ cậy OPEC chống Mỹ
chinh quyen tong thong maduro sap mat quyen kiem soat nganh dau moAi đang giúp Tổng thống Maduro?

Th.Long

AFP

  • el-2024
  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps