Trung Quốc cấp tập ngăn chặn các ca lây nhiễm mới do biến thể Delta

07:25 | 13/09/2021

654 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Các nhà chức trách Trung Quốc đã đẩy nhanh nỗ lực tiêm chủng cho thanh thiếu niên sau khi các ca Covid-19 được phát hiện tại tỉnh Phúc Kiến.
Những điểm giống và khác giữa biến thể Delta với Covid Những điểm giống và khác giữa biến thể Delta với Covid "thông thường"
Thêm nhiều bằng chứng về sự đáng sợ của Thêm nhiều bằng chứng về sự đáng sợ của "quái vật" Delta
Trung Quốc cấp tập ngăn chặn các ca lây nhiễm mới do biến thể Delta - 1
Người dân tại thành phố Phủ Điền, Trung Quốc xếp hàng chờ xét nghiệm (Ảnh: Weibo).

Theo thông báo của chính quyền địa phương, thành phố Phủ Điền thuộc tỉnh Phúc Kiến, Trung Quốc, nơi tập trung chủ yếu các ca nhiễm mới, đã ghi nhận tổng cộng 32 ca Covid-19 lây nhiễm trong cộng đồng tính đến chiều 12/9.

Các trường hợp nhiễm bệnh gồm 15 học sinh tại một trường tiểu học và 8 người trưởng thành tại một nhà máy giày. Ngoài ra, cơ quan y tế Phủ Điền cũng xác nhận tổng cộng 32 trường hợp không có triệu chứng.

Số ca nhiễm hôm 12/9 đã đánh dấu sự gia tăng đáng kể so với 2 ngày trước đó. Ngày 11/9, Phủ Điền mới báo cáo một ca nhiễm được xác nhận và 4 trường hợp không có triệu chứng. Ngày 12/9, số ca nhiễm đã tăng lên 19 trường hợp được xác nhận và 17 trường hợp không có triệu chứng.

Các ca nhiễm mới tại Phủ Điền gồm 6 người từ 2 gia đình, trong đó có 3 trẻ em từ 10-12 tuổi.

Chính quyền địa phương cho biết, một số mẫu bệnh đã được gửi để giải trình tự gen và kết quả ban đầu cho thấy chuỗi lây nhiễm do biến chủng Delta, bắt nguồn từ một bệnh nhân trưởng thành trở về từ Singapore vào ngày 4/8. Người này đã được cách ly ở Hạ Môn 14 ngày sau khi về nước và xét nghiệm âm tính 3 lần sau khi trở về Phủ Điền.

Các ca lây nhiễm mới xuất hiện sau khi Trung Quốc nỗ lực kiểm soát sự bùng phát của làn sóng Covid-19 do biến chủng Delta vào tháng trước. Đây cũng là đợt bùng phát dịch tồi tệ nhất kể từ đợt bùng phát dịch đầu tiên ở Vũ Hán vào năm ngoái.

Li Bin, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc, đã dẫn đầu một nhóm đến Phủ Điền hôm 11/9 để thị sát và đưa ra hướng dẫn về cách ứng phó với đại dịch Covid-19.

Tỉnh Phúc Kiến đã triển khai 456 nhân viên y tế để hỗ trợ xét nghiệm axit nucleic hàng loạt ở Phủ Điền. Thành phố ngày 12/9 đã ra thông báo thắt chặt các biện pháp kiểm soát dịch, bao gồm đóng cửa các rạp chiếu phim, quán bar và bảo tàng, đồng thời áp đặt các biện pháp hạn chế đi lại nghiêm ngặt.

Thành phố Phủ Điền cũng yêu cầu các trường học đẩy mạnh các biện pháp phòng chống Covid-19, đồng thời hoàn thành điều tra lịch sử dịch chuyển và xét nghiệm axit nucleic tại các trường học ở những khu vực có nguy cơ lây nhiễm cao trước ngày 17/9.

Các nhà chức trách địa phương được yêu cầu đẩy mạnh tốc độ tiêm liều vắc xin Covid-19 thứ hai cho những người từ 12-14 tuổi, đồng thời hoàn thành việc tiêm chủng cho các giáo viên và cho học sinh từ 12-17 tuổi trước ngày 15/9.

Zhang Wenhong, giám đốc khoa bệnh truyền nhiễm tại Bệnh viện Huashan, Thượng Hải, cho biết Trung Quốc vẫn phải đối mặt với thách thức lớn trong việc kiểm soát đại dịch trong bối cảnh làn sóng Covid-19 thứ 4 đang gia tăng trên toàn cầu.

"Chúng tôi đã duy trì một chính sách phòng ngừa rất chủ động nhưng cũng thận trọng. Chúng tôi sẽ không bao giờ cho phép đại dịch lây lan ở Trung Quốc. Chúng tôi phải đẩy nhanh tốc độ để thực hiện biện pháp phòng ngừa hiệu quả, với sự kết hợp của công nghệ xét nghiệm nhanh, vắc xin và thuốc chống virus trong tương lai", ông Zhang nói khi có bài phát biểu tại Đại học Công nghệ Thượng Hải hôm 10/9.

Theo Dân trí