Trung Quốc cảnh báo cứng rắn khi Mỹ điều tàu chiến qua eo biển Đài Loan

23:01 | 19/08/2020

207 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Mỹ đã điều tàu khu trục mang tên lửa dẫn đường USS Mustin đi qua eo biển Đài Loan bất chấp sự phản đối của Trung Quốc.
Trung Quốc cảnh báo cứng rắn khi Mỹ điều tàu chiến qua eo biển Đài Loan
Trực thăng MH-60R cất cánh từ tàu khu trục USS Mustin. (Ảnh: Hải quân Mỹ)

Thông báo của Hạm đội Thái Bình Dương Mỹ cho biết tàu khu trục mang tên lửa dẫn đường lớp Arleigh Burke USS Mustin của Hải quân Mỹ ngày 18/8 đã đi qua vùng biển chia tách Đài Loan và Trung Quốc đại lục.

“Hạm đội 7 tiến hành các hoạt động hải quân nhằm phục vụ lợi ích quốc gia của Mỹ tại khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương. Là hạm đội lớn nhất của hải quân Mỹ, Hạm đội 7 tương tác với 35 quốc gia ven biển khác nhằm xây dựng quan hệ đối tác giúp củng cố an ninh hàng hải, thúc đẩy ổn định và ngăn chặn xung đột", thông báo của Hạm đội 7 cho biết.

Thông báo khẳng định các lực lượng Mỹ sẽ tiếp tục điều tàu, máy bay hoạt động ở bất kỳ nơi nào luật quốc tế cho phép.

Lên tiếng về động thái của Mỹ, quân đội Trung Quốc hôm nay cảnh báo chuyến đi của tàu USS Mustin qua eo biển Đài Loan là hành động “cực kỳ nguy hiểm”, gây ra “mối đe dọa thực sự” đối với hòa bình và ổn định trong khu vực.

Đài Loan đã xác nhận hành trình của tàu USS Mustin, song không cung cấp thêm thông tin chi tiết. Cơ quan phòng vệ Đài Loan cho biết đã nắm được thông tin và theo dõi chặt chẽ mọi hoạt động tại vùng biển và vùng trời gần eo biển Đài Loan thông qua các thông tin tình báo thu thập được.

Truyền thông địa phương đưa tin cả Trung Quốc và Đài Loan đều cử tàu chiến theo dõi hành trình của tàu chiến Mỹ. Quân đội Trung Quốc điều tàu khu trục mang tên lửa dẫn đường, trong khi Đài Loan triển khai một tàu hộ vệ mang tên lửa dẫn đường.

Bộ chỉ huy quân khu miền Đông của Trung Quốc hôm nay cho biết quân đội đã được đặt trong trạng thái "báo động cao" để bảo vệ chủ quyền lãnh thổ của Trung Quốc và giám sát hoạt động của Mỹ.

USS Mustin, tàu khu trục thuộc nhóm tác chiến tàu sân bay USS Ronald Reagan, là tàu chiến thứ 7 của Mỹ đi qua eo biển Đài Loan trong năm nay. Sau khi đi qua eo biển Đài Loan, tàu USS Mustin trở lại đội hình nhóm tác chiến tàu sân bay USS Ronald Reagan ở Biển Đông.

Yen Chen-shen, giáo sư quan hệ quốc tế tại Đài Bắc, nhận định chuyến đi của tàu chiến Mỹ qua eo biển Đài Loan đã gửi tín hiệu tới Bắc Kinh.

“Chuyến đi này cho thấy quyết tâm của Mỹ trong việc thúc đẩy các hoạt động tự do hàng hải tại vùng biển quốc tế nhằm đối phó với việc mở rộng hiện diện quân sự của Trung Quốc đại lục ở Biển Đông cũng như khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương”, ông Yen nói.

“Bằng việc thường xuyên đưa tàu chiến qua eo biển Đài Loan, Mỹ cũng muốn thiết lập một trạng thái bình thường mới”, giáo sư Yen nói thêm.

Mỹ cũng duy trì hiện diện quân sự mạnh mẽ tại Biển Đông trong 6 tháng qua. Tàu chiến gần đây nhất của Mỹ đi qua eo biển Đài Loan là tàu khu trục USS Russell. Chuyến đi này diễn ra hồi tháng 6.

Trung Quốc luôn coi Đài Loan là một phần lãnh thổ không thể tách rời và sẵn sàng sáp nhập bằng mọi giá, kể cả dùng vũ lực. Chính quyền Mỹ vẫn ủng hộ Đài Loan thông qua các thỏa thuận vũ khí và hỗ trợ ngoại giao, mặc dù về mặt chính thức Washington công nhận nguyên tắc “Một Trung Quốc”.

Theo Dân trí

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc