Trung Quốc cam kết thực hiện thỏa thuận với Mỹ bất chấp quan hệ xuống dốc

22:25 | 10/08/2020

196 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Trung Quốc hứa hẹn tiếp tục thực hiện thỏa thuận thương mại giai đoạn 1 với Mỹ và hoàn thành các cam kết mở cửa tài chính, bất chấp quan hệ giữa 2 "ông lớn" thế giới đang ngày càng xấu đi.
Trung Quốc cam kết thực hiện thỏa thuận với Mỹ bất chấp quan hệ xuống dốc
Tổng thống Mỹ Donald Trump (phải) và Phó thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc trong lễ ký kết thỏa thuận thương mại giai đoạn 1 tại Nhà Trắng tháng 1/2020. (Ảnh: DPA)

“Bất kể là tình hình quốc tế thay đổi thế nào, điều quan trọng nhất là hoàn thành công việc của mình và tiếp tục hơn nữa cải cách và mở cửa tài chính”, hãng tin Xinhua ngày 9/8 dẫn lời ông Yi Gang, Thống đốc Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc.

“Trước tiên, chúng tôi sẽ tiếp tục thực thi giai đoạn 1 của thỏa thuận với Mỹ”, ông Yi Gang xác nhận.

Thỏa thuận, được ký kết tại Nhà Trắng hồi tháng 1 - được xem như một “lệnh ngừng bắn trong cuộc chiến tranh thương mại kéo dài và gay gắt giữa 2 nước - đã trở thành một trong những yếu tố ổn định nhất trong mối quan hệ song phương, trong bối cảnh sự đối đầu về công nghệ và địa chính trị giữa 2 cường quốc tế giới ngày càng căng thẳng.

Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin và Đại diện thương mại Mỹ Robert Lighthizer, người đứng đầu nhóm đàm phán của Mỹ, dự kiến sẽ có cuộc thảo luận trực tuyến với Phó thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc trong tuần này để xem xét việc thực thi thỏa thuận. Ông Lưu đã đứng đầu phái đoàn đàm phán thương mại của Trung Quốc và phụ trách việc mở cửa lĩnh vực tài chính của Trung Quốc với tư cách là cố vấn kinh tế hàng đầu của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.

Việc Bắc Kinh cam kết tiếp tục thực hiện thỏa thuận thương mại - đồng nghĩa với việc Trung Quốc cần gia tăng đáng kể việc mua các hàng hóa, dịch vụ Mỹ, và tăng cường bảo vệ các quyền sở hữu trí tuệ - cho thấy nỗ lực của Bắc Kinh nhằm giữa quan hệ Mỹ - Trung không rơi vào thế đối đầu trực tiếp thêm nữa.

Cùng lúc đó, việc Trung Quốc mua các sản phẩm nông nghiệp và năng lượng của Mỹ chậm hơn nhiều so với kế hoạch, một phần do dịch Covid-19, khiến Tổng thống Mỹ Donald Trump khó ca ngợi nó là một trong những thành tựu lớn của ông trong nhiệm kỳ. Đối thủ đảng Dân chủ - ứng viên tổng thống Joe Biden - thậm chí hồi tuần trước nói rằng thỏa thuận thương mại với Trung Quốc đã "thất bại tồi tệ".

Ông Yi Gang đã tái khẳng định cam kết của Bắc Kinh mở cửa lĩnh vực tài chính, như cho phép các công ty giao dịch ở Phố Wall có các hoạt động môi giới và quản lý quỹ thuộc sở hữu độc quyền tại Trung Quốc.

Hồi tháng 6, Bắc Kinh đã có phép ngân hàng Phố Wall JPMorgan hoạt động với tư cách là doanh nghiệp đầu tiên hoàn toàn thuộc sở hữu nước ngoài tại đại lục. Cũng trong tháng đó, Ngân hàng Trung ương Trung Quốc đã bật đèn xanh cho một liên doanh của American Express, cho phép hãng này trở thành công ty thẻ tín dụng nước ngoài đầu tiên có các hoạt động trên đất liền tại Trung Quốc.

Ông Yi không đề cập tới những nguy cơ đang gia tăng về sự phân tách tài chính giữa Mỹ và Trung Quốc.

Ngân hàng Trung ương Trung Quốc cảnh báo trong một báo cáo chính sách tiền tệ quý 2 công bố hồi tuần trước này Trung Quốc đối mặt với sự gia tăng sự gia tăng mạnh mẽ của những bất ổn và không chắc chắn ở bên ngoài.

Xinhua dẫn lời ông Yi nói thêm rằng Trung Quốc sẽ tiếp tục thúc đẩy việc sử dụng đồng Nhân dân tệ ở nước ngoài.

Theo Dân trí

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc