Trung Quốc bắt hàng loạt giới chức liên quan đến vụ nổ ở Thiên Tân

07:00 | 20/08/2015

2,411 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Trung Quốc hôm qua đã bắt giữ 10 người có liên quan đến hai vụ nổ tại cảng Thiên Tân. Tổng cục An toàn Lao động TQ cũng bị điều tra đặc biệt.
Trung Quốc bắt hàng loạt giới chức liên quan đến vụ nổ ở Thiên Tân
Dương Đông Lương, Tổng Cục trưởng Tổng cục An toàn Lao động, bị điều ra vì để xảy ra vụ nổ ở Thiên Tân

Ngày 18/8, TQ đã bắt 10 người để điều tra. Đây là thành viên Ban Quản lý Công ty Hậu cần quốc tế Thụy Hải ở Thiên Tân. Theo Tân Hoa xã, công ty này đã được cấp giấy phép xử lý hóa chất nguy hiểm nhưng giấy phép này chỉ có hiệu lực đến hết tháng 6/2015. Tuy nhiên, cho đến khi vụ nổ xảy ra, công ty này vẫn tiếp tục làm việc với hóa chất nguy hiểm mà không có giấy phép.

Đi sâu vào điều tra, truyền thông TQ còn phát hiện ra rằng các ông chủ có quan hệ lớn của kho chứa hóa chất bị cháy nổ ở thành phố Thiên Tân đã móc nối với các giới chức để có giấy phép an toàn.

Vu Học Vĩ và Đổng Xã Huyên là hai cổ đông lớn của Công ty Hậu cần Quốc tế Thụy Hải, tức là công ty sở hữu nhà kho Thiên Tân, nơi vụ nổ xảy ra.

Trả lời phỏng vấn Tân Hoa Xã, ông Đổng và ông Vu thừa nhận đã dùng quan hệ riêng với các giới chức địa phương để có được "các chứng nhận an tòan về cháy nổ và môi trường".

Ông Đổng nói: "Tôi có quan hệ riêng với công an và phòng cháy. Khi cần có chứng nhận kiểm tra an toàn phòng cháy, tôi đến gặp các giới chức cơ quan phòng cháy ở cảng Thiên Tân, đưa hồ sơ cho họ và họ cấp chứng nhận an toàn cho tôi".

Theo Tân Hoa Xã, ông Đổng và ông Vu cũng tìm cách che giấu việc họ làm chủ công ty bằng cách để tên bạn bè và người thân trên danh sách cổ đông thay vì tên của chính họ.

Hai người này nằm trong số 10 giới chức của Thụy Hải bị cảnh sát câu lưu, trong lúc giới hữu trách điều tra nghi vấn về các tiêu chuẩn an toàn yếu kém có thể đã góp phần gây ra vụ cháy nổi.

Tờ Nhân dân Nhật báo hồi tuần trước nói rằng công ty Thụy Hải hoạt động không có giấy phép làm việc với các hóa chất nguy hiểm nhờ vào một lỗ hổng trong quản lý của chính quyền.

Không chỉ dừng lại ở đó, Ủy ban bài trừ tham nhũng Trung Quốc hôm nay cho hay người điều hành cơ quan an toàn lao động là ông Dương Đông Lương đang bị điều tra vì tình nghi có những hành vi sai trái, vi phạm luật pháp quốc gia. Trên trang web của mình, Tổng cục An toàn Lao động cho biết là vào năm 2012, ông Dương Đông Lương đã ký một chỉ thị cho phép các công ty không cần phải xin phép trong việc tồn trữ sản phẩm nguy hiểm khi mà đã được sự chấp thuận của giới phụ trách cảng.

Tin này được Tân Hoa Xã đăng tải sáng nay, tức khắc có dư luận cho rằng ông này bị điều tra về tội tham nhũng, hối lộ, liên quan đến vụ nổ nhà kho chứa chất hóa học khiến 114 người chết và hơn 700 người bị thương.

Theo Tân Hoa Xã, ông Dương Đông Lương, 61 tuổi, từng làm phó thị trưởng Thiên Tân cho tới năm 2012 mới được đưa về Bắc Kinh giữ chức vụ giám đốc cơ quan an toàn lao động. Vẫn theo Tân Hoa Xã, tối hôm qua ông Dương còn xuất hiện trong cuộc họp hàng ngày của ban cứu hộ Thiên Tân.

Tin tức được truyền thông Trung Quốc phổ biến nói rằng từ lâu, nhà kho này đã được sử dụng để chứa một lượng chất hóa học gấp nhiều lần lượng được chính phủ quy định.

Quốc Vụ viện Trung Quốc ngày 18/8 đã thành lập một đội điều tra nguyên nhân của các vụ nổ này. Theo thông báo, đội điều tra này sẽ “đưa ra câu trả lời có trách nhiệm” cho Đảng, Nhà nước và nhân dân Trung Quốc về vụ nổ kinh hoàng vừa qua và trừng trị những người liên quan đến các vụ nổ gây thương vong lớn này. Tuy nhiên, thông báo không nêu rõ khi nào nhóm này sẽ công bố các kết luận điều tra.

Đội điều tra nói trên đứng đầu là Thứ trưởng thường trực Bộ Công an Dương Minh Hoán sẽ “làm rõ tính chất và mức độ các vụ nổ, xác định rõ trách nhiệm pháp lý” của những đối tượng liên quan, đồng thời kiến nghị các mức hình phạt.

Theo thông báo của Quốc vụ viện Trung Quốc, cuộc điều tra sẽ dưới sự chỉ đạo trực tiếp của lãnh đạo Quốc vụ viện, Bộ Công an sẽ giám sát cuộc điều tra với sự tham gia của các quan chức từ các cơ quan trung ương và chính quyền thành phố Thiên Tân, cũng như các công tố viên thuộc Viện Kiểm sát Nhân dân tối cao.

Liên quan tới công tác xử lý hậu quả của vụ nổ. Hôm nay, trời mưa tại Thiên Tân đã gây khó khăn cho các nỗ lực cứu hộ và khiến người ta lo sợ về các hiệu ứng có thể có từ các hóa chất độc hại sau các vụ nổ.

Cục Bảo vệ Môi trường Thiên Tân cho biết nước ở các hố và các đường ống dẫn tại khu vực xảy ra vụ nổ sẽ được xử lý và rút cạn để dành chỗ cho lượng nước mưa sắp tới. Ước tính, lượng nước bị ô nhiễm ở các hố từ vụ nổ khoảng 10.000m3.

Mưa chất độc tại Thiên Tân

Mưa chất độc tại Thiên Tân

Cơn mưa đầu tiên tại Thiên Tân, Trung Quốc, từ sau vụ nổ các kho hóa chất đã trút xuống thành phố này những thứ bọt trắng kỳ lạ.

THẾ GIỚI 24H: Tham nhũng gây ra thảm họa tại Thiên Tân?

THẾ GIỚI 24H: Tham nhũng gây ra thảm họa tại Thiên Tân?

Báo chí Pháp ra ngày hôm qua đều chung nhận định rằng chính tham nhũng là nguồn cội gây ra thảm họa tại Thiên Tân, Trung Quốc, vì các chuẩn về an toàn công nghiệp bị cắt xén dần.

Nh.Thạch

Năng lượng Mới