Trưng bày tư liệu quý “Hồ Chí Minh - Chân dung một con người”

20:06 | 17/05/2019

456 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Ngày 17/5, tại Hà Nội, Bảo tàng Lịch sử Quốc gia tổ chức khai mạc trưng bày chuyên đề “Hồ Chí Minh - Chân dung một con người”.

Đây là hoạt động kỷ niệm 129 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (1890 - 2019); 50 năm thực hiện Di chúc của Người và tiếp tục thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị khóa XII về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”.

trung bay tu lieu quy ho chi minh chan dung mot con nguoi
Lễ cắt băng khai mạc trưng bày “Hồ Chí Minh - Chân dung một con người”

Trưng bày chuyên đề đã giới thiệu đến công chúng những hiện vật, tài liệu đặc biệt, quý giá phác họa chân dung Chủ tịch Hồ Chí Minh, một con người bình dị mà vĩ đại - lãnh tụ kính yêu của dân tộc Việt Nam, nhà văn hóa lớn của thế giới, người chiến sỹ biểu tượng cho cuộc đấu tranh giành độc lập tự do. Bảo tàng đã chọn lựa một phần hiện vật gắn với cuộc đời của Bác trong quá trình quan hệ, hợp tác đối ngoại, vận động sự giúp đỡ của nhân dân thế giới ủng hộ cuộc đấu tranh chính nghĩa của Đảng, nhân dân ta…

trung bay tu lieu quy ho chi minh chan dung mot con nguoi
Sách "Đường Kách Mệnh": tập hợp những bài giảng của Nguyễn Ái Quốc trong những năm 1925-1927 tại các lớp huấn luyện đào tạo cán bộ cho cách mạng Việt Nam.

Trưng bày “Hồ Chí Minh - Chân dung một con người” giới thiệu tới công chúng gần 200 tài liệu, hiện vật, ảnh tiêu biểu được chia thành hai nội dung gồm: phần “Hồ Chí Minh - trọn đời vì nước vì dân” thể hiện khát vọng cháy bỏng của Bác trong cuộc đấu tranh giành độc lập cho dân tộc, mong muốn nhân dân luôn có cơm ăn, áo mặc, đất nước phồn thịnh, trọn đời Bác sống cho mọi người. Phần thứ hai có tên gọi “Hồ Chí Minh trong trái tim nhân loại” thể hiện sự kính trọng của nhân dân thế giới với cuộc đời, sự nghiệp của Chủ tịch Hồ Chí Minh...

Phần nội dung “Chủ tịch Hồ Chí Minh trong trái tim nhân loại” thể hiện qua một số bản trích nhận xét, đánh giá của các học giả thế giới về Người; tình cảm của Chính phủ và nhân dân thế giới giành cho Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Các nội dung trưng bày thể hiện nhiều giai đoạn trong cuộc đời hoạt động cách mạng của Bác Hồ và sau khi đất nước giành độc lập, phát triển kinh tế, chăm lo cho đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân, suốt cuộc đời vì hạnh phúc của nhân dân..

trung bay tu lieu quy ho chi minh chan dung mot con nguoi
Bút tích “Lời kêu gọi toàn quốc kháng chiến” của Chủ tịch Hồ Chí Minh, ngày 19-12-1946

Những hiện vật tiêu biểu được trưng bày gồm có các bản thảo, bút tích, các bài báo, tác phẩm, bộ sưu tập thiếp và thơ chúc Tết... do chính tay Chủ tịch Hồ Chí Minh viết hoặc đánh máy. Công chúng được tiếp cận đầy đủ ba hiện vật gốc từ Chủ tịch Hồ Chí Minh đã được công nhận là Bảo vật quốc gia: Cuốn sách “Đường Kách mệnh”, tác phẩm “Ngục trung nhật ký”, bút tích “Lời kêu gọi toàn quốc kháng chiến”.

Ngoài ra, còn có những đồ dùng trong sinh hoạt hàng ngày của Người như: vali, bát đũa, nồi cơm, hòn đá, quần áo, máy chữ... thể hiện cuộc sống giản dị, gần gũi với nhân dân của người chiến sỹ cách mạng vĩ đại. Công chúng còn được nhìn thấy những món quà tặng của nhân dân Việt Nam như áo, cờ thi đua, bức vẽ, bức thêu, ấm chén, túi, khăn đội đầu, vòng, quả còn... quà tặng của Chính phủ, nhân dân thế giới: lục bình, tượng gỗ, bộ đồ ăn bằng bạc, bình đựng rượu, mô hình tháp Epphen, chiến sĩ đấu tranh cho hòa bình ở Đông Dương Henri Mactanh (người Pháp) còn gửi tặng riêng Người một bộ đồ cạo râu (lần đầu tiên được đưa ra trưng bày) … Tất cả đều thể hiện tình cảm của nhân dân Việt Nam và bạn bè quốc tế với Chủ tịch Hồ Chí Minh.

trung bay tu lieu quy ho chi minh chan dung mot con nguoi
Bộ đồ cạo râu chiến sĩ hòa bình Henri Mactanh (Cộng hòa Pháp) tặng Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Thông qua trưng bày, Bảo tàng Lịch sử quốc gia mong muốn góp phần giúp công chúng, đặc biệt là thế hệ trẻ tìm hiểu về cuộc đời, sự nghiệp, tư tưởng, đạo đức Hồ Chí Minh, tấm gương sáng về cuộc sống giản dị, chí công vô tư của một người cộng sản. Qua đó, nhận thức đầy đủ hơn trách nhiệm của thế hệ hôm nay, góp sức mình vào công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

trung bay tu lieu quy ho chi minh chan dung mot con nguoi
Một số kỷ vật được trao tặng cho Bảo tàng Lịch sử Quốc gia

Nhân dịp này, Bảo tàng Lịch sử Quốc gia tiếp nhận một số hiện vật, tư liệu do nhân dân hiến tặng, trong đó có nhiều tư liệu, hiện vật về cuộc đời hoạt động cách mạng của nguyên Tổng Bí thư Đỗ Mười do ông Phan Trọng Kính trao tặng.

Trưng bày được tổ chức từ ngày 17/5 đến hết tháng 8/2019, tại phòng trưng bày chuyên đề Bảo tàng Lịch sử Quốc gia, số 25 Tông Đản (Hoàn Kiếm, Hà Nội).

trung bay tu lieu quy ho chi minh chan dung mot con nguoiCông bố phim tư liệu quý “Hồ Chí Minh: Phác họa chân dung một chính khách”
trung bay tu lieu quy ho chi minh chan dung mot con nguoi"Ngành Dầu khí đã thực hiện được di huấn của Chủ tịch Hồ Chí Minh"
trung bay tu lieu quy ho chi minh chan dung mot con nguoiTiếp nhận hơn 80 tài liệu, hiện vật về Chủ tịch Hồ Chí Minh
trung bay tu lieu quy ho chi minh chan dung mot con nguoiTrưng bày tư liệu quý về "Chủ tịch Hồ Chí Minh với phong trào Thi đua yêu nước”

Phú Văn