Trợ lực ngoại là yếu tố cần thiết cho các ngân hàng thời hội nhập?

15:53 | 07/07/2019

369 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Hội nhập đặt ra yêu cầu bắt buộc các định chế tài chính phải có tư duy cạnh tranh tầm khu vực, nếu không sẽ sớm tụt hậu. Bởi vậy, câu chuyện ngân hàng nội cần thêm các trợ lực ngoại một lần nữa lại là vấn đề cần sớm có chính sách giải quyết.

Các số liệu thống kê cho thấy, tính đến đầu năm 2019, tỷ lệ an toàn vốn tối thiểu (CAR) của toàn hệ thống ngân hàng đứng ở mức 12%, trong đó khối NHTM Nhà nước chỉ đạt trung bình 9%. Đây thuộc nhóm thấp nhất nếu so sánh với các ngân hàng trong khu vực như Malaysia, Indonesia, Phillipines... chứ chưa tính đến các định chế tài chính thuộc các nền kinh tế như Singapore, Hong Kong...

tro luc ngoai duoc xem la yeu to can thiet cho cac ngan hang thoi hoi nhap
(Ảnh minh họa)

Trước tình hình trên, có ý kiến cho rằng, nếu không có thêm nguồn vốn ngoại tham gia đầu tư, ngân hàng Việt chỉ quẩn quanh với nguồn vốn tăng thêm từ cổ tức không chia, phát hành trái phiếu, tăng vốn cho cổ đông hiện hữu (các ngân hàng có vốn Nhà nước chi phối rất khó thực hiện tăng vốn từ cổ đông hiện hữu vì Nhà nước thiếu nguồn lực đầu tư thêm).

Tuy nhiên, do ngân hàng là ngành kinh doanh đặc biệt quan trọng nên trong giới chuyên gia cũng có những ý kiến tỏ ra e ngại nếu thực hiện nới room ngân hàng. Chuyên gia ngân hàng Cấn Văn Lực cho rằng, nhắc đến một số thương vụ M&A mà ở đó khi nhà đầu tư ngoại nắm quyền chi phối có thể ra những quyết định phục vụ lợi ích ngắn hạn của nhà đầu tư thay vì suy xét trên bức tranh lớn của cả ngành và nền kinh tế.

Tuy nhiên, ông Lực cho rằng, là ngành đặc biệt, cơ quan quản lý Nhà nước mà ở đây là ngân hàng trung ương cần có thêm nhiều công cụ mềm khác để quản trị và quản lý các ngân hàng. Do đó, đây không phải là vấn đề đáng quan ngại.

Thời gian để các ngân hàng Việt buộc phải thực thi được Basel II không còn nhiều (năm 2020). Chỉ có thực thi Basel II, các ngân hàng Việt mới nâng chuẩn của mình lên tầm quốc tế, tạo nền tảng tốt phục vụ khách hàng, tiếp cận với thị trường vốn quốc tế một cách dễ dàng, với chi phí thấp và tăng mức độ tin cậy của các định chế tài chính toàn cầu, các nhà đầu tư tổ chức quốc tế đến Việt Nam.

Để áp dụng Basel II, các ngân hàng phải có tầm nhìn chiến lược, mạnh tay đầu tư nhân lực, vật lực (công nghệ, chi phí vận hành, thay đổi cách làm, thay đổi hệ thống...) để chuẩn hóa về quản trị rủi ro theo đúng chuẩn quốc tế. Đơn cử như cùng chỉ số CAR, ngân hàng áp dụng Basel II phải có năng lực tài chính cao hơn ít nhất 20% so với ngân hàng chưa áp dụng.

M.T

tro luc ngoai duoc xem la yeu to can thiet cho cac ngan hang thoi hoi nhapKhông nên lo ngại việc ngân hàng được nới room tín dụng
tro luc ngoai duoc xem la yeu to can thiet cho cac ngan hang thoi hoi nhapChưa thấy được hiệu quả từ việc nới room cho nhà đầu tư ngoại
tro luc ngoai duoc xem la yeu to can thiet cho cac ngan hang thoi hoi nhapĐơn giản thủ tục tham gia thị trường chứng khoán cho nhà đầu tư nước ngoài

  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps