Triều Tiên còn bao nhiêu căn cứ tên lửa chưa được tiết lộ?

21:05 | 22/01/2019

213 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Các nhà nghiên cứu thuộc Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế (CSIS) ở Mỹ vừa tìm ra thêm một căn cứ tên lửa đạn đạo bí mật của Triều Tiên, một trong 20 nơi mà nước này chưa hề tiết lộ, trong lúc Tổng thống Donald Trump và Chủ tịch Kim Jong Un chuẩn bị họp vào cuối tháng 2/2019.  

Bản tin của NBC News nói rằng báo cáo của chương trình nghiên cứu có tên “Beyond Parallel”, dưới sự bảo trợ của Trung tâm CSIS, được công bố ngày 21/1, sau khi có tin tức nói rằng Tổng thống Trump dự trù sẽ gặp Chủ tịch Kim Jong Un trong tháng 2 “ở địa điểm sẽ được thông báo sau”.

Ông Victor Cha, một trong các tác giả của cuộc nghiên cứu, khẳng định rằng “phía Triều Tiên sẽ không bao giờ chịu đàm phán về những gì họ không tiết lộ”. Theo ông Cha, căn cứ tên lửa Sino Ri mới được phát hiện qua các ảnh chụp vệ tinh và các nguồn tin khác.

trieu tien con bao nhieu can cu ten lua chua duoc tiet lo
Một căn cứ tên lửa của Triều Tiên

Ông Victor Cha nói thêm rằng: “Phía Triều Tiên sẽ vẫn có đầy đủ khả năng tấn công bằng tên lửa của họ, ngay cả trong trường hợp họ phá hủy tất cả những nhà máy nguyên tử mà mọi người đã biết”.

Theo nhận định của nhóm nghiên cứu CSIS, căn cứ này “rõ ràng là một địa điểm quan trọng của lực lượng tên lửa chiến lược” nhưng chưa bao giờ thấy trong danh sách để thảo luận về giải trừ vũ khí hạt nhân.

Hồi đầu tháng 12/2018, CNN đưa tin các hình ảnh vệ tinh mới chụp được cho thấy Triều Tiên vừa mở rộng một căn cứ tên lửa tầm xa trong khu vực núi non nằm sâu trong lãnh thổ quốc gia này. CNN cho biết căn cứ mới được phát hiện này nằm cạnh căn cứ Yeongjeo-dong, vẫn tiếp tục hoạt động và thường xuyên được cải tiến.

Tuy căn cứ Yeongjeo-dong là nơi tình báo Mỹ đã biết từ lâu nay, các nhà nghiên cứu tại viện Middlebury Institute of International Studies tại Monterey, California, cho CNN hay rằng các hình ảnh mới có được cho thấy căn cứ mới được xây dựng chỉ cách nơi cũ khoảng 7 km và chưa hề được nói tới.

trieu tien con bao nhieu can cu ten lua chua duoc tiet loNếu Mỹ không nhượng bộ, Triều Tiên sẽ chọn “con đường khác”
trieu tien con bao nhieu can cu ten lua chua duoc tiet loTriều Tiên triệu tập đội hình mạnh nhất đối đầu với đội tuyển Việt Nam
trieu tien con bao nhieu can cu ten lua chua duoc tiet loPhát hiện một căn cứ tên lửa chưa hề được tiết lộ của Triều Tiên

H.Phan

AFP

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc