Triển lãm “Hòa Âm” của họa sĩ Trần Trung Thành

20:38 | 26/02/2023

179 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Sau thành công của hai triển lãm cá nhân Nó (2005) và Góc để thấy (2014), hoạ sĩ Trần Trung Thành đã trở lại với triển lãm “Hòa Âm” sau gần 1 thập kỷ sáng tác. 32 bức tranh với chất liệu sơn dầu là hành trình của người nghệ sĩ đi tìm đáp án cho câu hỏi về lịch sử, về sự phát triển của xã hội và sự giao thoa của đời sống - khoa học - nghệ thuật. Triển lãm khai mạc vào 16 giờ ngày 25/2 tại không gồm nghệ thuật V-Art Space và kéo dài đến 25/4

Địa điểm tổ chức triển lãm tại V-Art Space, Hà Nội - không gian nghệ thuật kết hợp với mô hình giáo dục dưới hình thức sinh hoạt câu lạc bộ nhằm mục đích kết nối cộng đồng những người yêu nghệ thuật.

Triển lãm “Hòa Âm” của họa sĩ Trần Trung Thành
Họa sĩ Trần Trung Thành tại triển lãm nghệ thuật "Hòa Âm"

Họa sĩ Trần Trung Thành chia sẻ, tôi vay mượn một ngôn từ trong âm nhạc để diễn đạt lên vấn đề của mình, “Hòa âm của xã hội”.

“Hòa Âm” là quá trình tổng hợp của các âm thanh riêng lẻ hoặc là sự chồng chất của âm thanh. Trong xã hội này, mọi thứ luôn diễn ra đồng thời; cùng lúc kẻ khóc, người cười, vui buồn lẫn lộn. Những hình ảnh, âm thanh và cảm xúc đồng thời vang lên để tạo nên một bản hòa ca, và cùng lúc chúng ta cảm nhận đang sống và được hiện hữu.

Triển lãm “Hòa Âm” của họa sĩ Trần Trung Thành
Bức tranh "Hành trình của sự sống" (bên trái) và "Đi tìm tự do"(bên phải) tại triển lãm Hòa Âm

Hiện thực cuộc sống cho ta thấy những biến điệu. Trong tôi mọi cái luôn có sức sống và nó luôn vận động. Con người, động vật, thực vật, sắt thép, hòn đá, cái bàn, cái ghế... Chúng đến rồi đi, để lại cho ta một hiện thực đa dạng và đầy màu sắc. Ngũ giác ta hòa trộn chúng, để tạo nên một bản hòa ca.

Những ảo ảnh về vật chất hay sự thỏa mãn về tinh thần thoắt ẩn thoắt hiện, lởn vởn, ám thị chúng ta. Chúng đến và đi. Một cái tôi mơ hồ, hoang tưởng, không định dạng được về hiện thực cuộc sống. Phải chăng đây là bản chất của mọi sự sống?

Triển lãm “Hòa Âm” của họa sĩ Trần Trung Thành
Những người yêu nghệ thuật đến tham dự triển lãm "Hòa Âm"

Mối liên hệ giữa cái ta nghe, cái ta nhìn và cái ta cảm nhận là ảo ảnh hay hiện thực? Cuộc sống cứ diễn ra theo cách mà chẳng ai có thể tưởng tượng nổi. Bạn chỉ có hai lựa chọn: một là chấp nhận, hai là xung đột với nó.

"Những hình ảnh của tôi vẫn rất khiêm tốn khi mô tả về hiện thực. Một hiện thực bên ngoài rất ăn khớp với ảo tưởng của bên trong. Chúng ta hư cấu bản thân để tạo dựng hiện tại và đoán định tương lai. Tôi thích tái định dạng hiện thực để khớp với những hư cấu ưa thích của chính mình", họa sĩ Trần Trung Thành nói.

Tranh của họa sĩ Trần Trung Thành có thể là những giằng xé giữa truyền thống và hiện đại, giữa bản ngã và cái tôi trong xã hội, giữa sự thật và lời nói dối, hay giữa những cái hiển hiện và cái ẩn tàng.

Triển lãm “Hòa Âm” của họa sĩ Trần Trung Thành
Những người yêu nghệ thuật đến giao lưu với họa sĩ Trần Trung Thành

Ngoài ra, triển lãm có sự đồng hành của nghệ sĩ Vương Pat Cam với các tác phẩm độc đáo về Hà Nội.

Song song với hoạt động triển lãm, khán giả sẽ có cơ hội giao lưu với họa sĩ Trần Trung Thành và các nhà phê bình hội họa để hiểu hơn về phong cách hội họa Trần Trung Thành. Ngoài ra, khách tham quan còn có thể trau dồi kiến thức và khả năng hội họa qua những workshop được tổ chức tại V-Art Space. Thông tin chi tiết về nội dung và thời gian tổ chức các buổi giao lưu và workshop hội họa sẽ được cập nhật trên kênh Facebook V-Art Space.

Họa sĩ Trần Trung Thành tốt nghiệp Đại học Mỹ thuật Hà Nội. Anh đạt giải nhất đặc biệt tại cuộc thi “Ánh mắt trẻ” và cuộc thi dành cho các nghệ sĩ trẻ “Jeunes Regard” năm 2004. Kể từ đó bút pháp của Trần Trung Thành dường như không thay đổi nhưng ngày một mạnh mẽ và đanh thép hơn. Ngoài hai triển lãm cá nhân, hoạ sĩ Trần Trung Thành còn thành công với nhiều triển lãm nhóm tại Việt Nam như "Xe cộ design" (Traffic design) tại L'Espace năm 2007. Trong gần 30 năm hoạt động nghệ thuật, anh còn tham gia các triển lãm quốc tế tại Singapore, Pháp và Brazil.

Minh Đức

  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps
  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan
  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps
  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps