Triển lãm "Chiếc giày gốm Bát Tràng và cuộc dạo chơi cùng văn hóa Ý"

15:44 | 12/04/2022

72 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Đại sứ quán Italia tại Hà Nội và Bảo tàng Nghệ thuật Hồn Đất Việt Bát Tràng (Bảo tàng Bát Tràng) vui mừng giới thiệu triển lãm nghệ thuật "Chiếc giày gốm Bát Tràng và cuộc dạo chơi cùng văn hóa Ý".
Triển lãm

Triển lãm diễn ra tại Casa Italia (18 Lê Phụng Hiểu, Hoàn Kiếm, Hà Nội) từ ngày 10 tháng 4 đến ngày 3 tháng 5 năm 2022 (giờ mở cửa: 9: 00-20: 00 hàng ngày. Vào cửa miễn phí).

Nhân dịp đặc biệt này, bộ sưu tập 12 chiếc giày gốm do cố Nghệ nhân Nhân dân Vũ Thắng sáng tạo sẽ lần đầu tiên được ra mắt công chúng (bộ sưu tập được giới thiệu một phần tại Đẹp Fashion Show năm 2011). Một di sản vô giá của nghệ thuật đương đại Việt Nam lấy cảm hứng từ thời trang Ý.

Sức sáng tạo mạnh mẽ, tay nghề độc đáo và kỹ thuật làm gốm tinh tế của Nghệ nhân Vũ Thắng, một trong hai Nghệ nhân nhân dân duy nhất của làng gốm Bát Tràng, được thể hiện một cách tinh xảo qua hình ảnh chiếc giày được chạm hoa văn truyền thống Việt Nam. Những nghề thủ công tài hoa từ ngôi làng Việt Nam 700 năm tuổi và hương vị độc đáo về vẻ đẹp và phong cách của Ý, “đất nước hình chiếc ủng”, có nhiều điểm chung bất chấp khoảng cách địa lý: chúng đều thể hiện sự sáng tạo và khéo léo của con người và được kết nối sâu sắc với truyền thống và di sản văn hóa của mỗi quốc gia. Do đó, triển lãm đã xây dựng một cầu nối nghệ thuật giữa Việt Nam và Ý: các yếu tố cổ điển của Việt Nam, như họa tiết gốm sứ và màu men, hòa quyện với sự sang trọng và phong cách Ý, do đó làm cho mỗi tác phẩm gốm sứ trở thành một tác phẩm nghệ thuật đặc biệt.

Bảo tàng Bát Tràng được thành lập nhờ tâm huyết và công sức của Nghệ nhân Vũ Thắng sau gần 50 năm gắn bó với nghề gốm. Bảo tàng được UBND Thành phố Hà Nội cấp phép đầu năm 2016, do Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội quản lý.

Nhân dịp này, Bảo tàng sẽ ra mắt website battrang.museum, một nền tảng thông tin số về nghệ thuật gốm sứ đương đại của Việt Nam nói chung và làng nghề gốm sứ truyền thống Bát Tràng nói riêng. Trang web được phát triển bởi M-N Associates, công ty thiết kế sáng tạo & thương hiệu từng đoạt giải thưởng quốc tế.

Không gian triển lãm được thiết kế bởi sgnhA, văn phòng thiết kế kiến trúc và nội thất của các dự án nghệ thuật lớn tại TP.HCM & Hà Nội, và đội ngũ Ori Lighting. Khung cảnh triển lãm tượng trưng cho lò gốm Bát Tràng và tháp nghiêng Pisa: một trải nghiệm vô cùng đặc biệt dành cho những người yêu nghệ thuật và là sự giao thoa duyên dáng giữa Việt Nam và Ý!

Casa Italia là không gian dành cho các sáng kiến trong lĩnh vực văn hóa, kinh tế, thương mại và quan hệ song phương Ý - Việt Nam. Địa điểm được quản lý bởi Đại sứ quán Ý tại Hà Nội.

Casa Italia là nơi tổ chức các hoạt động liên quan đến văn hóa Ý và tự hào là nơi tổ chức triển lãm tuyệt đẹp này.

Việt Châu