Triển khai đồng loạt các giải pháp khống chế dịch tả lợn châu Phi

19:39 | 13/03/2019

114 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Trước diễn biến phức tạp và sự lây lan rộng của dịch tả lợn châu Phi, các địa phương trong cả nước đã thực hiện đồng loạt các giải pháp khống chế không để dịch lan rộng.

UBND thành phố Đà Nẵng vừa ban hành văn bản số 1447/UBND-KT về phối hợp phòng, chống bệnh dịch tả lợn châu Phi. Theo đó, UBND thành phố Đà Nẵng yêu cầu sở, ban, ngành, chính quyền địa phương triển khai thực hiện có hiệu quả kế hoạch hành động kế hoạch hành động của UBND thành phố nhằm ngăn chặn và ứng phó khẩn cấp đối với bệnh dịch tả lợn châu Phi.

trien khai dong loat cac giai phap khong che dich ta lon chau phi
Triển khai phun thuốc khử trùng các phương tiện tại tỉnh Bắc Kạn.

UBND thành phố Đà Nẵng giao Sở Giao thông Vận tải, Công an thành phố chỉ đạo Thanh tra giao thông, Cảnh sát giao thông kết hợp công tác tuần tra, kiểm tra về giao thông để xử lý việc vận chuyển lợn không có xuất xứ, nguồn gốc, không đảm bảo quy định của pháp luật trên địa bàn thành phố; kịp thời thông báo đến Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn xử lý đúng quy định của pháp luật.

Theo ông Phạm Thành Nhương, Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi và Thú y, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Thái Bình, UBND tỉnh này đã chỉ đạo các ngành chuyên môn hoàn thiện thủ tục và dự kiến sớm công bố dịch quy mô cấp tỉnh đối với 3 huyện, gồm huyện Đông Hưng, Hưng Hà và huyện Quỳnh Phụ.

Đến nay, tỉnh Thái Bình đã hỗ trợ các địa phương trên 13.100 lít hóa chất, 721 tấn vôi bột tiêu độc khử trùng, tiêu diệt mầm bệnh, đồng thời huy động hơn 100 cán bộ của các sở, ngành xuống cơ sở chỉ đạo, kiểm tra, giám sát, đôn đốc công tác xử lý dịch và phòng dịch.

Tỉnh đã thành lập 14 chốt kiểm soát dịch bệnh cấp huyện, trên 300 chốt cấp xã và đặc biệt 5 chốt kiểm soát đặt tại khu vực cầu Nghìn, cầu Hiệp, cầu Triều Dương, cầu Thái Hà và cầu Tân Đệ.

Theo Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh Thái Bình, liên tiếp trong 3 ngày (từ ngày 10/3 đến ngày 12/3) tại các chốt kiểm dịch trên địa bàn giáp ranh với các tỉnh khác, lực lượng chức năng đã phát hiện 7 xe vận chuyển lợn đi và đến tỉnh Thái Bình. Các xe này đều được phun tiêu độc khử trùng và yêu cầu chủ phương tiện vận chuyển quay trở lại, không vận chuyển lợn ra ngoài vùng dịch.

Tỉnh Lào Cai cũng đã in ấn, cấp phát 20.000 tờ rơi, 3.000 áp phích tuyên truyền; xây dựng chuyên trang về bệnh dịch; thường xuyên cập nhật rộng rãi tình hình dịch bệnh, những điều cần biết về bệnh dịch tả lợn châu Phi trên các phương tiện thông tin đại chúng; tổ chức 6 lớp tập huấn về phòng chống bệnh dịch, kỹ thuật mổ khám, lấy, bảo quản, vận chuyển mẫu bệnh phẩm với 220 người tham dự; phân công cán bộ kỹ thuật theo dõi, giám sát dịch bệnh tại 9/9 huyện, thành phố.

Ngoài ra, tỉnh đã cấp cho các huyện, thành phố 5 tấn hóa chất, 200 bộ quần áo sinh học phục vụ cho khử trùng, tiêu độc. Tỉnh này cũng đã thành lập một chốt kiểm dịch động vật tạm thời, 9 tổ kiểm soát cơ động với 115 thành viên. Từ việc thực hiện các biện pháp quyết liệt phòng, chống dịch, cho đến thời điểm này trên địa bàn tỉnh này chưa phát hiện bệnh dịch tả lợn châu Phi.

Để ngăn chặn dịch tả lợn châu Phi xâm nhiễm vào nội địa từ bên kia biên giới, UBND tỉnh Lạng Sơn đã có văn bản chỉ đạo các đơn vị chức năng, kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các đối tượng buôn bán, vận chuyển trái phép lợn, sản phẩm của lợn nhập lậu, nghi nhập lậu, không rõ nguồn gốc, kể cả hình thức cho, tặng của các tổ chức, cá nhân và cư dân khu vực biên giới.

Chi cục trưởng Chi cục Kiểm dịch động vật vùng Lạng Sơn Chu Nguyên Thạch cho biết, Chi cục đã và đang phối hợp với các lực lượng chức năng tăng cường kiểm tra, ngăn chặn sản phẩm động vật nhập lậu từ cửa khẩu. Chi cục cũng chỉ đạo các trạm kiểm dịch động vật cửa khẩu tăng cường tuyên truyền về sự nguy hiểm của dịch bệnh, đặc biệt là không tham gia các hoạt động buôn bán, vận chuyển và các sản phẩm từ lợn từ bên kia biên giới vào trong nội địa.

Trước việc phát hiện ổ dịch tả lợn châu Phi đầu tiên xuất hiện tại thôn Thôm Tà, xã Thuần Mang, huyện Ngân Sơn, tỉnh Bắc Kạn, sáng 13/3, cơ quan chức năng tỉnh này đã tiêu hủy 19 con lợn của các hộ chăn nuôi lợn ở gần điểm xuất hiện lợn nhiễm bệnh.

Huyện Ngân Sơn cũng đã công bố dịch tả lợn châu Phi trên địa bàn toàn huyện. Theo đó, vùng dịch là thôn Thâm Tà, xã Thuần Mang. Trong thời gian này, tạm dừng các hoạt động các hoạt động mua bán, không vận chuyển gia súc cảm nhiễm với dịch bệnh và sản phẩm từ gia súc ra vào vùng có dịch.

Tỉnh An Giang cũng đã thiết lập các chốt chặn với lực lượng liên ngành nhằm kiểm soát chặt việc vận chuyển lợn vào địa bàn để mua bán, giết mổ và thực hiện phun xịt tiêu độc tất cả phương tiện vận chuyển động vật, sản phẩm động vật nhập vào địa phương.

Trước mắt, tỉnh triển khai ngay chốt kiểm soát kiểm dịch tại các huyện Chợ Mới, Tri Tôn, Thoại Sơn, thị xã Tân Châu và thành phố Long Xuyên. Tại các huyện, thị tiếp giáp biên giới tổ chức kiểm soát triệt để việc xuất, nhập lậu động vật, sản phẩm động vật ra, vào địa bàn.

T.P (TH)

trien khai dong loat cac giai phap khong che dich ta lon chau phi Thêm tỉnh Bắc Kạn xuất hiện ổ dịch tả lợn châu Phi
trien khai dong loat cac giai phap khong che dich ta lon chau phi Cơ bản khống chế dịch tả lợn châu Phi
trien khai dong loat cac giai phap khong che dich ta lon chau phi Nam Định là tỉnh thứ 13 có ổ dịch tả lợn châu Phi
trien khai dong loat cac giai phap khong che dich ta lon chau phi Hà Nội phát hiện ổ dịch tả lợn châu Phi thứ 4
trien khai dong loat cac giai phap khong che dich ta lon chau phi TP HCM ngưng nhập lợn từ các tỉnh phía Bắc

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc