Nam Định là tỉnh thứ 13 có ổ dịch tả lợn châu Phi

21:42 | 11/03/2019

249 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Sau Ninh Bình, Nam Định trở thành tỉnh thành thứ 13 phát hiện có dịch tả lợn châu Phi.  
nam dinh la tinh thu 13 phat hien o dich benh ta lon chau phiHà Nội phát hiện ổ dịch tả lợn châu Phi thứ 4
nam dinh la tinh thu 13 phat hien o dich benh ta lon chau phiXử lý thông tin thất thiệt về dịch bệnh tả lợn châu Phi
nam dinh la tinh thu 13 phat hien o dich benh ta lon chau phiThủ tướng ra Chỉ thị khống chế dịch bệnh tả lợn châu Phi

Chi cục Chăn nuôi và Thú y Nam Định cho biết đã gửi yêu cầu xét nghiệm virus gây dịch tả lợn châu Phi đến Chi cục Thú y Vùng I, 5 mẫu bệnh phẩm của lợn tại xóm 9 xã Trực Thắng, huyện Trực Ninh, tỉnh Nam Định.

nam dinh la tinh thu 13 phat hien o dich benh ta lon chau phi
Cơ quan chức năng ở Nam Định đang phun thuốc tiêu độc khử trùng hộ chăn nuôi có đàn lợn mắc bệnh dịch tả lợn châu Phi

Xét nghiệm 5 mẫu trên (1 mẫu phủ tạng và 4 mẫu huyết thanh) bằng phương pháp Realtime PCR, kết quả cho thấy 4/5 mẫu dương tính với dịch tả lợn châu Phi. Kết quả xét nghiệm này xác nhận Nam Định là tỉnh thứ 13 đã bị dịch tả lợn châu Phi.

Ngay sau đó, Chi cục Chăn nuôi và thú y tỉnh Nam Định đã phối hợp với xã Trực Thắng, tiêu hủy đàn lợn 80 con của gia đình ông Phạm Văn Kiên xóm 9, xã Trực Thắng, huyện Trực Ninh.

Cùng với tiêu huỷ 80 con lợn tại ổ dịch đầu tiên, từ chiều ngày 9/3, Chi cục Thú ý Nam Định đã tiến hành phun thuốc, rải vôi bột tiêu đọc, khử trùng tại điểm phát dịch cũng như toàn bộ khu vực có nguy cơ ảnh hưởng của dịch trên địa bàn xã Trực Thắng.

Hiện, xã Trực Thắng có 900 hộ chăn nuôi, với tổng số 7.600 con lợn, số gia trại nuôi từ 30 đến 50 con trở lên khoảng 30 hộ, còn lại chăn nuôi nhỏ lẻ. Chính quyền xã đã thành lập ba chốt kiểm dịch, cắt cử lực lượng trực 24/24 giờ để thực hiện nhiệm vụ theo quy định; rắc vôi bột, phun thuốc sát trùng khu vực ổ dịch và vùng lân cận.

Nhằm ngăn chặn nguy cơ lây lan vào địa bàn, UBND tỉnh Nam Định đã có công điện khẩn yêu cầu các địa phương, cơ quan chuyên môn của tỉnh tuyên truyền sâu rộng tới người dân về cách nhận biết, nguy cơ, tác hại của dịch tả lợn châu Phi… Đồng thời, hướng dẫn người dân nắm vững các biện pháp phòng, chống dịch và cơ chế, chính sách hỗ trợ của Nhà nước về phòng, chống dịch bệnh động vật.

Tỉnh Nam Định đã thành lập một đội kiểm dịch động vật lưu động liên ngành của tỉnh và bốn chốt kiểm dịch động vật liên ngành đóng tại quốc lộ 10 (thành phố Nam Định); trạm thu phí Mỹ Lộc (huyện Mỹ Lộc); khu vực gần chân cầu Non Nước - quốc lộ 10 (huyện Ý Yên) và bến phà Sa Cao (huyện Xuân Trường).

Chủ tịch UBND tỉnh Nam Định Phạm Đình Nghị yêu cầu các chốt kiểm dịch hoạt động 24/24 giờ từ ngày 5/3 đến khi có thông báo dừng hoạt động. Các chốt có nhiệm vụ tổ chức kiểm tra, kiểm soát việc vận chuyển động vật, sản phẩm động vật lưu thông; phun thuốc khử trùng cho các phương tiện vận chuyển động vật, sản phẩm động vật lưu thông trên địa bàn; xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm theo quy định phòng, chống dịch của pháp luật.

Nguyễn Bách

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc