Thêm tỉnh Bắc Kạn xuất hiện ổ dịch tả lợn châu Phi

12:26 | 13/03/2019

423 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Ổ dịch tả lợn châu Phi đầu tiên tại Bắc Kạn đã xuất hiện trên đàn lợn của hộ gia đình ông Hoàng Hoàng Văn Đức (thôn Thôm Tà, xã Thuần Mang, huyện Ngân Sơn).

Được biết, sáng ngày 13/3, lực lượng chức năng sẽ tiến hành tiêu hủy toàn bộ 19 con lợn của các hộ nuôi tại khu vực quanh nhà ông Hoàng Văn Đức. Đây là hành động rất chủ động và kịp thời để kiểm soát dịch bệnh lây lan qua các đàn lợn tại Bắc Kạn.

them tinh bac kan xuat hien o dich ta lon chau phi
Cơ quan chức năng tiêu hủy lợn mắc virut tả lợn Châu Phi.

Cụ thể, vào chiều ngày 12.3, ngay khi có kết quả xét nghiệm trên đàn lợn của gia đình Hoàng Văn Đức (thôn Thôm Tà, xã Thuần Mang, huyện Ngân Sơn, tỉnh Bắc Kạn) cho thấy dương tính với virus tả lợn Châu Phi.

Như vậy đến thời điểm này, đã có 14 tỉnh, thành phố xuất hiện dịch tả lợn châu Phi, gồm: Hưng Yên, Thái Bình, Hải Phòng, Thanh Hóa, Hà Nội, Hải Dương, Hà Nam, Hòa Bình, Điện Biên, Quảng Ninh, Thái Nguyên, Ninh Bình, Nam Định và Bắc Kạn.

Ông Hoàng Văn Đức cho biết, từ ngày 9/3, ngay khi phát hiện đàn lợn của gia đình có hai con bị ốm, nghi nhiễm dịch tả lợn châu Phi nên ông đã báo cho cán bộ thú y địa phương. Ngày 10/3, cơ quan chuyên môn đã lấy mẫu xét nghiệm. Đến chiều ngày 12/3, kết quả mẫu bệnh phẩm được xác định dương tính với virus dịch tả lợn châu Phi.

Ngay khi phát hiện dịch tả lợn châu Phi, bà Đỗ Thị Minh Hoa, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Kạn đã tới hiện trường và chỉ đạo cơ quan chuyên môn chốt trực, phun thuốc tiêu độc khử trùng. Tuy nhiên, do nơi phát hiện ổ dịch khá biệt lập nên Chi cục Chăn nuôi và thú y đang khẩn trương tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo tiêu hủy toàn bộ 19 con lợn của các hộ trong khu vực này vào sáng hôm nay (13/3).

Theo chỉ đạo của tỉnh, trên tuyến Quốc lộ 3 và đường Thái Nguyên – Chợ Mới các lực lượng chức năng như Công an, Quản lý thị trường và Thú y sẽ triển khai kế hoạch kiểm dịch liên ngành tăng cường kiểm tra, kiểm soát các phương tiện vận chuyển lợn, sản phẩm từ lợn ra vào địa bàn tỉnh qua các chốt kiểm dịch.

them tinh bac kan xuat hien o dich ta lon chau phi
Cán bộ Trạm kiểm dịch động vật Chợ Mới phun khử trùng tiêu độc lên xe ô tô chở động vật lưu thông qua địa bàn.

Hiện toàn tỉnh Bắc Kạn hiện có 4 trang trại lợn, 215 gia trại và nhiều hộ chăn nuôi lợn nhỏ lẻ với tổng đàn lợn khoảng 165 nghìn con. Ngành nghề chăn nuôi lợn phát triển ổn định và mang lại thu nhập cho hàng nghìn hộ dân trong tỉnh.

Ông Nông Quang Nhất, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thông tỉnh Bắc Kạn cho biết, do đặc thù tại Bắc Kạn các hộ chăn nuôi nhỏ lẻ, phân tán, xen lẫn trong các khu dân cư, lại có tuyến Quốc lộ 3 dẫn lên cửa khẩu, thường xuyên có ô tô vận chuyển lợn lưu thông qua lại khiến công tác kiểm soát dịch bệnh khó khăn, phức tạp.

Chi cục Chăn nuôi và thú y sẽ thành lập tổ phản ứng nhanh để kịp thời ứng phó dịch bệnh. Chốt kiểm dịch động vật trên tuyến Quốc lộ 3 mới Thái nguyên - Chợ Mới huy động cán bộ trực 24/24 giờ, kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ các phương tiện vận chuyển có dấu hiệu nghi vấn; phun khử trùng, tiêu độc các phương tiện chở động vật, sản phẩm động vật.

T.P (TH)

them tinh bac kan xuat hien o dich ta lon chau phi Cơ bản khống chế dịch tả lợn châu Phi
them tinh bac kan xuat hien o dich ta lon chau phi Nam Định là tỉnh thứ 13 có ổ dịch tả lợn châu Phi
them tinh bac kan xuat hien o dich ta lon chau phi 12 tỉnh phía Bắc ghi nhận dịch tả lợn châu Phi
them tinh bac kan xuat hien o dich ta lon chau phi Hà Nội phát hiện ổ dịch tả lợn châu Phi thứ 4
them tinh bac kan xuat hien o dich ta lon chau phi Xử lý thông tin thất thiệt về dịch bệnh tả lợn châu Phi

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc