Trẻ lại khóc nức nở trên truyền hình thực tế!

12:51 | 24/05/2016

1,221 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Đó là những giọt nước mắt của cô bé Linh Hoa trong liveshow trực tiếp đầu tiên của chương trình “Thần tượng âm nhạc nhí” khi phải dừng chân tại chương trình. 

Liveshow đầu tiên của Thần tượng âm nhạc nhí (được phát sóng vào tối Chủ nhật, ngày 22-05) với vòng thi của 6 thí sinh nữ để lại cho khán giả ấn tượng về những màn trình diễn tự tin, năng động, đáng yêu trên sân khấu. Tại vòng thi này, cô bé Linh Hoa lựa chọn ca khúc tiếng Anh Roar để dự thi. Đây được xem là lựa chọn khá mạo hiểm với một cô bé 12 tuổi.

Linh Hoa là một cô bé đa tài. Trước khi đến với Thần tượng âm nhạc nhí, Linh Hoa từng là quán quân của cuộc thi Bước nhảy hoàn vũ nhí 2014. Khi thể hiện tiết mục của mình, cô bé cũng không quên phát huy thế mạnh bằng những điệu nhảy hấp dẫn.  

tre lai khoc nuc no tren truyen hinh thuc te
Linh Hoa khá mạo hiểm khi lựa chọn ca khúc "Roar"

Sau phần thi của Linh Hoa, giám khảo Văn Mai Hương cho rằng với một cô bé có giọng khàn đặc trưng như Linh Hoa thì cách chọn bài cũng sẽ rất khác. Đây không phải là một bài hát dễ hát live kể cả đối với ca sĩ gốc. Linh Hoa còn nhiều quãng bị phô, chênh nhưng điều quan trọng là em đã tạo cảm hứng cho sân khấu Idol Kids.

Giám khảo Tóc Tiên đánh giá cao sự dũng cảm của Linh Hoa khi chọn bài hát khó để thể hiện mình. Sau vài giấy phút bối rối, giám khảo Isaac cho biết Linh Hoa đã truyền đạt được tinh thần của bài hát vì rất tự tin và yêu đời. Sự lựa chọn này khiến Linh Hoa “lên hạng” trong mắt Isaac vì đã bước ra khỏi vòng an toàn của mình.

Chê có, khen có. Tuy nhiên, sau đêm Bán kết 1 Thần tượng âm nhạc nhí, cô bé Linh Hoa đã phải chia tay chương trình với lượt bình chọn thấp nhất từ khán giả và điểm B duy nhất của ban giám khảo.

tre lai khoc nuc no tren truyen hinh thuc te
Và nức nở khi phải chia tay chương trình 

Khi nghe tin mình là thí sinh phải chia tay chương trình, ban đầu tâm trạng của Linh Hoa khá ổn. Cho đến khi nghe MC Thảo My kêu gọi 5 thí sinh còn lại “tiến lên để chia buồn cùng Linh Hoa”, mặc dù biết mình lỡ lời và Thảo My đã “chữa cháy” ngay sau đó; tuy nhiên câu nói của MC Thảo My ít nhiều đã tác động đến Linh Hoa khiến cô bé không thể kiềm chế sự xúc động.

Điều đáng nói, dù bé đang khóc sụt sùi nhưng MC vẫn nhất mực đưa micro để em “chia sẻ cảm xúc”. Việc này xuất hiện khá phổ biến trong các chương trình truyền hình thực tế, ấy là trong khi thí sinh xúc động, thậm chí là khóc nức nở nhưng một số MC vẫn kiên quyết “dí” micro để thí sinh “chia sẻ cảm xúc”.

Đây có thể được hiểu là cách MC khai thác nhằm “lấy nước mắt” của khán giả; tuy nhiên, khi áp dụng với một em bé thì việc này lại có gì đó bất nhẫn.

Trên sân khấu, dù Linh Hoa chia sẻ rằng “con vào đến vòng này là vui rồi”, nhưng không khó để nhận ra sự thất vọng của em khi là người đầu tiên bị loại. Sau vòng liveshow đầu tiên, ban giám khảo và 13 thí sinh đã có cuộc gặp mặt với các phòng viên báo chí. Tại đây, một lần nữa người ta lại chứng kiến những giọt nước mắt của Linh Hoa cùng các thí sinh. Nhìn các em ôm nhau khóc nức nở mà thương!

tre lai khoc nuc no tren truyen hinh thuc te
12 thí sinh của "Thần tượng âm nhạc nhí" cùng chia sẻ với Linh Hoa

Có sự khác nhau nào không giữa những giọt nước mắt của Linh Hoa và các thí sinh tiếp tục bước tiếp? Ở một khía cạnh nào đó, những giọt nước mắt của các em có thể xem như cách động viên, chia sẻ với người bạn kém may mắn. Nhưng những giọt nước mắt ấy cũng có thể là sự phấp phỏng, hoang mang không biết lúc nào mình cũng như Linh Hoa, là người bị loại tiếp theo.

Trong cuộc gặp gỡ ngắn ngủi với báo chí, nhạc sĩ Hoài An cho rằng, việc mỗi tuần phải chia tay với một bé là một cực hình. Thể lệ cuộc thi chỉ có một người chiến thắng nên việc loại các thí sinh sau mỗi tuần là điều không ai muốn.

Không chỉ nhạc sĩ Hoài An mà hai giám khảo Tóc Tiên và Văn Mai Hương dù xót xa hay cảm thông khi nhìn các em khóc nhưng cũng chỉ biết an ủi, động viên tinh thần của các em chứ không thể làm gì nhiều hơn thế.

Trường hợp của Linh Hoa không phải là lần đầu tiên xuất hiện trong các chương trình truyền hình thực tế dành cho trẻ. Ở những sân chơi như Bước nhảy hoàn vũ nhí, Tìm kiếm tài năng, Giọng hát Việt nhí… cảnh các em khóc nức nở khi bị loại vẫn thường diễn ra. Nước mắt vốn đã buồn, để trẻ em phải khóc lại càng buồn hơn! Tất nhiên, để các em phải khóc như trường hợp của Linh Hoa gần đây, lỗi không thuộc về MC Thảo My hay 3 vị giám khảo của chương trình.

tre lai khoc nuc no tren truyen hinh thuc te
Ba vị giám khảo: Isaac, Văn Mai Hương, Tóc Tiên và MC Thảo My trong cuộc gặp gỡ với báo chí sau vòng liveshow đầu tiên 

Có một thực tế khắc nghiệt hiện nay, nhất là với các chương trình truyền hình thực tế dành cho thiếu nhi, ấy là những nhà sản xuất quá đề cao tính thương mại của chương trình cũng như lợi ích bản thân, để rồi chạy theo những mục đích đó khiến các em dần mất đi sự trong sáng, hồn nhiên của mình.

Thậm chí, một cách vô tình, các em trở thành phương tiện quảng cáo cho các nhà tài trợ. Những cuộc thi như vậy không còn là sân chơi để các em thể hiện tài năng của mình.

Và đặc biệt, không chỉ ở sân chơi Thần tượng âm nhạc nhí mà ở các chương trình truyền hình thực tế cho trẻ hiện nay, việc xuất hiện một chuyên gia tư vấn tâm lý dường như vẫn còn bỏ ngỏ. Trong khi những người này có vai trò vô cùng quan trọng, giúp trẻ hạn chế những sang chấn tâm lý có thể xảy ra.

Theo chuyên gia tâm lý Lê Khanh, Phòng tư vấn Tâm lý Trẻ em & Gia đình TP.HCM, việc áp đặt mục đích, với những tác động của người lớn lên trẻ em trong những cuộc thi như vậy sẽ vừa gây ra hậu quả tức thời, khiến trẻ cảm thấy ức chế, vừa đưa đến những tổn thương sau này về tâm lý. Hậu quả lớn nhất là khiến trẻ bị những nhận thức lệch lạc về năng lực và giá trị sống cho bản thân.

“Với những trẻ chiến thắng sẽ nảy sinh tâm lý tự mãn, kiêu ngạo; còn những trẻ bị thất bại, thua kém bạn bè sẽ nảy sinh tâm lý thất vọng về bản thân, tự ti, chán nản. Nhưng nguy hại nhất là trẻ sẽ hình thành tính ăn thua, luôn có sự ganh tỵ và bon chen trong mọi vấn đề cần có sự thi đua sau này”, vị chuyên gia này cho biết.  

tre lai khoc nuc no tren truyen hinh thuc te

‘Thần tượng âm nhạc nhí’: Liveshow mở màn đầy ấn tượng

(PetroTimes) - Liveshow đầu tiên của “Thần tượng âm nhạc nhí” với vòng thi của 6 thí sinh nữ để lại ấn tượng về những màn trình diễn tự tin, năng động, đáng yêu trên sân khấu.

tre lai khoc nuc no tren truyen hinh thuc te

‘Vietnam Idol’ nhí: Trẻ nên học văn hóa hay mơ làm ca sĩ?

Đó cũng chính là nội dung tranh luận giữa hai giám khảo Tóc Tiên và Văn Mai Hương trước quyết tâm “phải làm ca sĩ” của một thí sinh trong tập 2 Thần tượng âm nhạc nhí.

tre lai khoc nuc no tren truyen hinh thuc te

Đưa trẻ lên truyền hình - 'con dao hai lưỡi'

Mới đây Trung Quốc đã cấm sản xuất và phát sóng các chương trình truyền hình thực tế tập trung vào trẻ em. Ngoài ra, Luật quảng cáo sửa đổi của Trung Quốc còn cấm trẻ em dưới 10 tuổi đại diện quảng cáo cho mọi sản phẩm. Quyết định này đã tạo nên làn sóng tranh luận sôi nổi, không chỉ tại Trung Quốc mà còn ở Hàn Quốc và cả Việt Nam. 

Khang Gia