TransCanada phục hồi dự án đường ống dẫn dầu Keystone XL

13:39 | 26/09/2018

606 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Ngày 25/9, TransCanada đã công bố kế hoạch bắt đầu xây dựng tuyến đường ống dẫn dầu Keystone XL trong nửa đầu năm 2019.
transcanada phuc hoi du an duong ong dan dau keystone xlRào cản cuối cùng với đường ống Keystone XL được dỡ bỏ
transcanada phuc hoi du an duong ong dan dau keystone xlHủy dự án đường ống dẫn dầu Keystone, Mỹ bị kiện
transcanada phuc hoi du an duong ong dan dau keystone xl
Hoạt động xây dựng Keystone XL trước khi bị tạm dừng

TransCanada đã bắt đầu các công việc chuẩn bị như dọn dẹp mặt bằng, vận chuyển ống và các thiết bị cần thiết cho việc xây dựng Keystone XL đến những địa điểm tập kết ở các bang Montana và Nam Dakota.

Công trình xây dựng này vẫn chưa được lên kế hoạch thực hiện tại bang Nebraska trong nửa đầu năm 2019.

Tuyến ống Keystone XL sẽ đảm bảo việc cung cấp dầu thô từ Canada đến các nhà máy lọc dầu ở các bang Texas và Louisiana của Mỹ.

Đường ống dẫn dầu này sẽ chạy từ thành phố Hardisty ở tỉnh Alberta của Canada đến thành phố Steele, bang Nebraska; từ đó dầu sẽ được vận chuyển bởi những công ty khác xuống miền nam của Hoa Kỳ, đến các nhà máy lọc dầu nằm trên bờ biển Vịnh Mexico.

Chiều dài của tuyến ống Keystone XL sẽ là 1.900 km, với năng lực vận chuyển 800 nghìn thùng dầu mỗi ngày.

Trong nhiều năm, xung quanh dự án Keystone XL đã diễn ra nhiều cuộc tranh cãi gay gắt, do đó TransCanada đã phải nhiều lần thay đổi kế hoạch xây dựng.

Hồi tháng 11/2015, Tổng thống Mỹ lúc đó là Barack Obama đã kiên quyết không chấp nhận việc xây dựng đường ống Keystone XL.

Quyết định này được đưa ra với lý giải rằng dự án Keystone XL sẽ chẳng mang lại lợi ích đáng kể cho nền kinh tế Mỹ mà lại làm suy yếu vai trò lãnh đạo toàn cầu của Mỹ trong cuộc chiến chống biến đổi khí hậu.

Nhưng đối với tổng thống mới đắc cử của Mỹ, ông D. Trump, vai trò lãnh đạo trong cuộc chiến chống biến đổi khí hậu toàn cầu không quan trọng bằng việc đảm bảo nguồn nguyên liệu cho các nhà máy lọc dầu của Mỹ.

Vào tháng 1/2017, D. Trump đã ký một nghị định bãi bỏ quyết định của B. Obama.

Nhưng những mâu thuẫn vẫn chưa được hóa giải - các tổ chức môi trường và đại diện của các bộ tộc da đỏ vẫn quyết liệt chống lại dự án.

TransCanada trong tháng 1/2017 đã nộp cho Bộ Ngoại giao Mỹ một kiến nghị - giải trình mới, xin được tiếp tục thực hiện dự án xây dựng đường ống dẫn dầu.

Về phần mình, các đối thủ của dự án đã kêu gọi hệ thống tư pháp của Mỹ và quốc tế hãy vào cuộc để phân xử.

Trong tháng 8/2018 tòa án phán quyết rằng Bộ Ngoại giao Mỹ phải thực hiện một đánh giá tác động môi trường mới cho những thay đổi trong lộ trình của dự án Keystone XL.

Ngày 21/9/2018 Bộ Ngoại giao Mỹ đã công bố bản Đánh giá tác động môi trường của tuyến ống Keystone XL với lộ trình mới, đi qua bang Nebraska, trong đó kết luận rằng dự án này không đe dọa đến nguồn nước ngầm cũng như hệ động thực vật bản địa.

Bá Thủy

RT