Tránh ung thư gan với quy tắc "3 nên - 3 không" vào buổi tối

18:47 | 25/02/2021

143 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Gan là một trong những cơ quan quan trọng nhất của cơ thể thực hiện chức năng trao đổi chất cơ bản, dự trữ glycogen và sản xuất mật tiêu hóa.

Gan bị tổn thương không chỉ gây ảnh hưởng đến các chức năng sinh học bình thường của cơ thể mà còn gây ra nhiều bệnh về gan, thậm chí ung thư gan nguy hiểm tính mạng.

Vì vậy, để gan luôn khỏe mạnh, đặc biệt để tránh xa ung thư gan, cần ghi nhớ thực hiện quy tắc "3 nên - 3 không" vào buổi tối.

3 nên

Ổn định cảm xúc

Tránh ung thư gan với quy tắc 3 nên - 3 không vào buổi tối - 1

Muốn tránh ung thư gan, cần tránh những cảm xúc tiêu cực, đặc biệt vào ban đêm khi gan tăng cường hoạt động đào thải độc tố. Cảm xúc buồn bã, chán nản, tức giận… luôn khiến cơ thể mệt mỏi, sức đề kháng suy giảm, bệnh tật dễ xâm nhập gây hại.

Ngược lại, nếu giữ được tâm trạng ổn định, vui vẻ, thoải mái sẽ làm tăng khả năng miễn dịch cho cơ thể, ngăn ngừa bệnh tật và sự phát sinh ung thư gan.

Đi ngủ sớm

Tránh ung thư gan với quy tắc 3 nên - 3 không vào buổi tối - 2

Một trong số những nguyên nhân dẫn đến các vấn đề về gan là do thức khuya trong thời gian dài, đặc biệt là trong các trường hợp có bệnh gan tiềm ẩn, việc thức khuya sẽ khiến tình trạng trở nên tồi tệ hơn.

Vì vậy, một biện pháp quan trọng để tránh xa các bệnh về gan và ung thư gan chính là đi ngủ đúng giờ, không thức khuya và đảm bảo ngủ đủ giấc từ bảy đến tám tiếng.

Bổ sung đầy đủ dinh dưỡng

Tránh ung thư gan với quy tắc 3 nên - 3 không vào buổi tối - 3

Để giữ gan hoạt động bình thường, điều cần thiết là duy trì dinh dưỡng. Cơ thể luôn cần cung cấp đủ vitamin, protein, chất đạm, chất xơ và các nguyên tố vi lượng để nâng cao khả năng miễn dịch. Duy trì gan với với các loại trái cây, rau củ, sữa, trứng thích hợp.

3 không nên

Không ăn khuya

Ăn khuya là một thói quen không tốt cho sức khỏe.

Ăn khuya một mặt làm tăng gánh nặng cho dạ dày và đường ruột về đêm, mặt khác có thể gây tổn hại đến chức năng gan, nhất là với những người thường xuyên ăn các loại đồ nướng, đồ chiên rán và các đồ ăn có hại cho sức khỏe gan.

Việc ăn khuya với các loại đồ chiên nướng nhiều gia vị lâu dài sẽ gây ra một quá trình gây hại gọi là benzopyrene trong cơ thể, làm tăng tỷ lệ mắc ung thư gan.

Không uống rượu

Tránh ung thư gan với quy tắc 3 nên - 3 không vào buổi tối - 5

Nhiều người có thói quen sử dụng rượu để giải tỏa tâm trạng vào ban đêm, hoặc uống nhiều bia khi ăn tối. Điều này thực tế gây ảnh hưởng nhất định đến sức khỏe.

Vì rượu bia luôn cần chuyển hóa sau khi vào cơ thể nên khi uống quá nhiều, đặc biệt uống vào ban đêm sẽ tăng gánh nặng cho gan, thậm chí có thể làm tổn thương tế bào gan, tăng khả năng mắc ung thư.

Không hút thuốc

Tránh ung thư gan với quy tắc 3 nên - 3 không vào buổi tối - 6

Thuốc lá chứa nhiều chất không có lợi cho sức khỏe, gây tổn thương gan, phổi và có thể gây ung thư như nicotin, carbon monoxide, thủy ngân, chì, hắc ín… Do đó, hút thuốc lá luôn được khuyến cáo là hành động gây hại cho sức khỏe.

Tóm lại, để tránh tổn thương gan và ngừa ung thư gan, cần tuân thủ nguyên tắc kép "3 nên - 3 không" kể trên, đồng thời duy trì chế độ tập thể dục đều đặn để nâng cao sức khỏe.

Theo Dân trí

  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps
  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan
  • vietinbank
Lạc bước trên những cánh đồng hoa tulip ở Hà Lan

Lạc bước trên những cánh đồng hoa tulip ở Hà Lan

(PetroTimes) - Mùa tulip ở Hà Lan không chỉ đơn thuần là một mùa hoa, mà còn là biểu tượng của nét văn hóa, truyền thống và niềm tự hào của người dân xứ sở cối xay gió.