Tranh cãi về đàn ông và... con lợn

16:20 | 13/03/2015

1,794 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Dù đã 2 năm trôi qua nhưng phát ngôn “Đàn ông về nhà chỉ có ăn - tắm - ngủ thì khác gì... con lợn” của nữ nhà văn Trang Hạ lại một lần nữa làm nảy sinh những cuộc khẩu chiến.

Từng có cuộc bút chiến với đạo diễn Lê Hoàng về việc phụ nữ, đàn ông - ai rửa bát? Trong khi đạo diễn Lê Hoàng cho rằng “Làm việc nhà, rửa bát là nỗi khao khát của đàn ông nhưng phụ nữ đã cướp đi một cách trắng trợn” thì nhà văn Trang Hạ đã phản pháo rằng: “Đàn ông ngụy biện, dùng những luận điệu lố lăng để che đi sự lười biếng, trốn việc nhà”…

Cuộc bút chiến này chưa phân thắng bại thì Trang Hạ lại khiến Lê Hoàng và cộng động mạng “ngã ngửa” bởi cách ví von gây sốc khi ví đàn ông với… lợn, trong một bài phỏng vấn báo chí năm 2013.

Tranh cãi về đàn ông và...con lợn

 

Chân dung nhà văn Trang Hạ

Trang Hạ đưa ra quan điểm: “Đàn ông về nhà chỉ có ăn - tắm - ngủ thì khác gì con lợn! Muốn chứng minh đàn ông được vợ chăm sóc không phải như chăm… lợn thì các ông hãy xắn tay rửa bát đi”.

Tại thời điểm đó phát ngôn của Trang Hạ đã tạo ra cuộc tranh cãi nảy lửa trên các trang mạng xã hội. Và bây giờ khi trở lại, phát ngôn này vẫn đem đến một loạt các cuộc khẩu chiến.

Nhiều người bày tỏ sự phản đối mạnh mẽ khi nữ nhà văn đã quá“bạo miệng” trong cách thể hiện quan điểm. Có những “nạn nhân” ra sức chứng minh mình không phải là lợn nhưng cũng có người tự nhận mình là “lợn” một cách thâm thúy.  

Đông đảo cách mày râu phản đối cách ví von của Trang Hạ, coi đây là một sự hạ bệ đàn ông. Cũng từ những phát ngôn gây sốc của nữ nhà văn trước đây mà họ gắn cho Trang Hạ tính cách cuồng ngôn và chua ngoa.

Trên Facebook cá nhân một “nạn nhân” cho ý kiến : “Dẫu biết ý của cô Trang Hạ là đàn ông nên giúp đỡ phụ nữ làm việc nhà để san sẻ gánh nặng với họ nhưng so sánh như vậy thì khó nghe quá. Một nhà văn nên biết làm sao để truyền tải thông điệp đến mọi người. Làm thế rõ ràng là phản tác dụng”.

Những cuộc khẩu chiến nảy ra, cánh "mày râu" đua nhau chứng minh mình không phải là... lợn

Không riêng gì đấng mày râu mà nhiều bà vợ cũng không đồng tình với quan điểm của Trang Hạ. Bởi theo quan điểm này thì khác gì họ đang chung sống với một… con lợn.

Một bà vợ chia sẻ: “Sự phân chia việc nhà phụ thuộc vào trách nhiệm của mỗi người trong hôn nhân và cuộc sống. Muốn có sự công bằng cho việc nhà thì cũng nên có sự công bằng cho sự nghiệp, không nên úp cả cho một người. Đàn ông gánh trên vai nhiều trách nhiệm nặng nề thì đôi khi họ cũng có quyền lười một chút trong công việc nhà. Nói họ không khác gì “lợn” là khó nghe quá”.

Tuy nhiên, bên cạnh đó vẫn có những ý kiến đồng tình với quan điểm của nhà văn Trang Hạ. Một độc giả chia sẻ: Tôi hoàn toàn đồng ý với quan điểm của Trang Hạ, bởi đơn giản nếu là người đàn ông hoàn hảo thì không thể về nhà chỉ biết có ăn - tắm - ngủ. Cánh đàn ông Việt đừng tự cao quá mà hãy nhìn vào sự vất vả của người phụ nữ mà chia sẻ, gánh vác với họ. Đừng bao giờ mặc định trời sinh ra ta là đàn ông thì chỉ cần lo những công to việc lớn, còn những việc lặt vặt thì để phụ nữ làm”.

Nhiều chị em cho rằng, nữ nhà văn đã dám… nói lên sự thật. Có người bình tĩnh hơn thì phân tích: “Mọi người nên nhớ đó chỉ là một câu nói trích trong bài phỏng vấn dài của Trang Hạ. Cực kỳ thất vọng bởi nhiều người chỉ chằm chằm vào câu nói đó mà bỏ qua những thông điệp rất nhân văn của chị ấy, bỏ qua cả những gì chị ấy làm được để chạy theo tâm lý đám đông…”

Huy An (Tổng hợp)