Trafigura có thực sự rút khỏi Vostok Oil của Nga?

15:35 | 16/06/2022

1,107 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Tuần trước, Trafigura cho biết trong báo cáo kết quả tài chính nửa đầu năm 2022 rằng họ đóng băng các khoản đầu tư của mình vào Nga và xem xét lại 10% cổ phần không hoạt động trong Vostok Oil, với ý định thoát ra khỏi dự án. Công ty cũng thông báo Trafigura sẽ tiếp tục tuân thủ đầy đủ tất cả các gói trừng phạt tiếp theo được áp dụng.
Trafigura có thực sự rút khỏi Vostok Oil của Nga?
Vostok Oil. Ảnh: Ronseft.

Trafigura đã mua 10% cổ phần của Vostok Oil vào năm 2020. Thương vụ được định giá 7 tỷ euro.

Tuy nhiên, theo tờ EnergyIntel thì Trafigura có thể mất vài tháng để thoái vốn khỏi dự án, nếu không muốn nói là nhiều năm. Trên thực tế, dự án đang ở giai đoạn phát triển ban đầu và vẫn chưa có sản phẩm, mục tiêu của Trafigura là bao tiêu một số lượng sản phẩm nhất định của Vostok Oil, Vostok Oil đặt mục tiêu sản lượng 2 triệu thùng/ngày vào năm 2030. Hiện 10% cổ phần của nó trong Vostok Oil không hoạt động.

Tuyên bố này của Trafigura được nhiều nhà phân tích ở Moscow coi là chính trị và được đưa ra dưới áp lực chống Nga ngày càng tăng ở châu Âu và các lệnh trừng phạt của EU đối với Moscow.

Trên thực tế, Trafigura cho biết họ đã ngừng mọi hoạt động mua dầu thô từ các công ty Nga bị trừng phạt, đồng thời cắt giảm bao tiêu các sản phẩm tinh chế từ Nga.

Trafigura có thể có một số lựa chọn, bao gồm chuyển nhượng cổ phần trong Vostok Oil cho Rosneft, theo gương của Equinor, công ty đã giao cho nhà sản xuất do nhà nước Nga kiểm soát cổ phần trong tất cả các liên doanh của họ. Một chuyên gia nói rằng đây là "một cuộc ly hôn hòa bình" có thể cho phép quay trở lại trong tương lai.

Một lựa chọn khác có thể bao gồm việc “đóng băng” trong một thời gian - tương tự như 19,75% cổ phần của BP trong Rosneft.

Trafigura cũng có thể làm như các công ty khác, bỏ hàng tỷ đô la đầu tư ở Nga. Được biết, trong số 7 tỷ euro cổ phần của mình trong Vostok Oil Trafigura chỉ sử dụng 1,5 tỷ euro tiền mặt của mình, 5,5 tỷ euro còn lại được thu xếp thông qua khoản vay của ngân hàng tư nhân của Nga, Credit Bank of Moscow, hiện đang bị Mỹ và EU trừng phạt. Không rõ liệu Trafigura có hoàn trả khoản vay hay không.

Có nhiều đồn đoán rằng Trafigura có thể được theo sau bởi Vitol và Mercantile & Maritime Energy, họ đã cùng nhau mua 5% cổ phần trong Vostok Oil vào tháng 10 năm ngoái. Vitol, giống như Trafigura, đã ngừng tất cả các hoạt động mua dầu thô từ Rosneft vào ngày 15 tháng 5, và cũng đã giảm lượng sản phẩm bao tiêu của mình.

Elena