TPHCM đã đạt miễn dịch cộng đồng chưa?

06:59 | 28/01/2022

260 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Chánh Văn phòng Sở Y tế TPHCM cho biết, dù đạt được nhiều kết quả khả quan trong phòng, chống Covid-19, nhưng còn quá sớm để nói đã đạt miễn dịch cộng đồng khi chưa tiêm vaccine cho trẻ dưới 12 tuổi.
Israel nói siêu chủng Omircon có thể dẫn tới miễn dịch cộng đồngIsrael nói siêu chủng Omircon có thể dẫn tới miễn dịch cộng đồng
TP HCM: Đề xuất áp dụng “thẻ xanh COVID-19” sau ngày 15/9TP HCM: Đề xuất áp dụng “thẻ xanh COVID-19” sau ngày 15/9

Tại buổi họp báo của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 và phục hồi kinh tế TPHCM (Ban chỉ đạo) diễn ra chiều 27/1, phóng viên đã đặt câu hỏi cho ngành y thành phố về việc địa phương này đã đạt được miễn dịch cộng đồng hay chưa?

Bà Nguyễn Thị Huỳnh Mai, Chánh Văn phòng Sở Y tế thành phố, nhận định: Đây là một câu hỏi hay. Tuy nhiên, câu hỏi này chưa thể trả lời trong thời điểm hiện tại. Bà Mai phân tích thêm, miễn dịch cộng đồng sẽ xuất hiện khi thành phố có thể tiêm vaccine Covid-19 cho toàn bộ người dân trên địa bàn.

TPHCM đã đạt miễn dịch cộng đồng chưa? - 1
Bà Nguyễn Thị Huỳnh Mai, Chánh Văn phòng Sở Y tế TPHCM, tại họp báo (Ảnh: Q.H.).

Tuy nhiên, thành phố chưa có hướng dẫn tiêm chủng cho trẻ dưới 12 tuổi. Do vậy, theo điều kiện dịch tễ, địa phương chưa đạt được các yếu tố của miễn dịch cộng đồng.

"Dù số ca mắc mới Covid-19 đã thấp kỷ lục, số người tử vong do Covid-19 giảm sâu đến mức gần như không có, người dân vẫn cần thực hiện triệt để quy tắc 5K, không tụ tập, đeo khẩu trang khi đến chỗ đông người. Ngành y thành phố tiếp tục triển khai quyết liệt việc tiêm vaccine mũi bổ sung, mũi tăng cường nhằm tiến tới đạt các điều kiện của miễn dịch cộng đồng" - Chánh Văn phòng Sở Y tế nhấn mạnh.

Bà Nguyễn Thị Huỳnh Mai chia sẻ thêm, hiện tại, TPHCM đối mặt với thách thức khi chỉ có 2 đơn vị thực hiện giải mã gene cho những người nhập cảnh dương tính SARS-CoV-2. Thời gian giải mã cho mỗi mẫu là 4 ngày.

Bởi vậy, trong thời gian tới, khi số ca nhiễm biến chủng Omicron tăng, ngành y tế thành phố sẽ xin ý kiến để giải trình tự gene ngẫu nhiên, không thực hiện giải mã toàn bộ như hiện tại.

TPHCM đã đạt miễn dịch cộng đồng chưa? - 2
TPHCM tính phương án chỉ giải trình tự gene ngẫu nhiên người nhập cảnh dương tính SARS-CoV-2 (Ảnh: P.N.).

Trong 24 giờ qua, TPHCM ghi nhận thêm 142 ca mắc Covid-19. Ngành y thành phố đang điều trị cho 2.107 bệnh nhân, trong đó, 39 trường hợp là trẻ em dưới 16 tuổi, 170 bệnh nhân nặng cần thở máy và 17 trường hợp cần can thiệp ECMO.

Trong ngày 26/1, địa phương có 98 bệnh nhân Covid-19 nhập viện, 260 bệnh nhân được xuất viện và 11 người tử vong do Covid-19.

Theo Dân trí

  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps
  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan
  • vietinbank
Phát hiện thêm 22 hang động mới ở Quảng Bình

Phát hiện thêm 22 hang động mới ở Quảng Bình

(PetroTimes) - Đợt khảo sát tháng 3/2024, đoàn thám hiểm hang động Anh - Việt đã ghi nhận thêm 22 hang động mới và 3 hang động khảo sát bổ sung với tổng chiều dài 3.550m.