TP Vũng Tàu: Chiến lược tăng trưởng xanh cho phát triển du lịch bền vững

21:35 | 20/08/2024

104 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Với vị trí địa lý và tiềm năng du lịch thuận lợi, thiên nhiên ưu đãi, thành phố Vũng Tàu đang quyết tâm thực hiện Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, hướng tới phát triển du lịch xanh, thân thiện với môi trường và bền vững.

Theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Thành phố lần thứ VII, giai đoạn 2020-2025, du lịch được xác định là một trong bốn trụ cột kinh tế chính của Vũng Tàu. Với lợi thế về tài nguyên thiên nhiên và di sản văn hóa phong phú, thành phố đang tập trung phát triển các sản phẩm du lịch xanh như du lịch sinh thái, du lịch cộng đồng, du lịch văn hóa và lịch sử.

Ông Hoàng Vũ Thảnh, Chủ tịch UBND thành phố Vũng Tàu, chia sẻ: "Chúng tôi nhận thức rõ tầm quan trọng của việc phát triển du lịch xanh, không chỉ để bảo vệ môi trường mà còn góp phần tăng cường kinh tế địa phương và nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân".

Ông Lê Ngọc Khánh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cũng cho biết: Du lịch được xem là ngành kinh tế tổng hợp, phát triển với tốc độ cao, mang lại nhiều lợi ích to lớn về kinh tế và xã hội. Với sự tăng trưởng liên tục trong nhiều thập kỷ qua, du lịch đã khẳng định là một trong những ngành kinh tế dịch vụ phát triển nhanh nhất và lớn nhất trên bình diện thế giới, góp phần vào sự phát triển và thịnh vượng quốc gia nói chung và tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu nói riêng.

Đề án “Du lịch chất lượng cao - đẳng cấp quốc tế" ngoài mục tiêu hướng đến phát triển kinh tế toàn diện thì với mục tiêu xây dựng Vũng Tàu trở thành một điểm đến du lịch xanh hàng đầu tại Việt Nam, Zero carbon đang được triển khai. Dự án bao gồm các hoạt động nâng cao nhận thức cộng đồng, xây dựng cơ sở hạ tầng xanh, khuyến khích sử dụng năng lượng tái tạo và phát triển các tour du lịch sinh thái.

Bên cạnh đó, Vũng Tàu cũng đang hợp tác với các tổ chức phi chính phủ và doanh nghiệp du lịch để triển khai các chương trình du lịch cộng đồng, giúp bảo tồn di sản văn hóa và tạo ra nguồn thu nhập bền vững cho người dân địa phương.

Hiện nay, Vũng Tàu đang thu hút nhiều dự án đầu tư du lịch xanh với tổng vốn đăng ký đầu tư của 19 dự án có vốn trong nước là 10.212 tỷ đồng và 8 dự án có vốn đầu tư nước ngoài là 5,86 tỷ USD. Trong đó, 8 dự án đã đưa vào khai thác kinh doanh, 5 dự án đang triển khai xây dựng và 14 dự án đang thực hiện các thủ tục đầu tư, trong đó Thành phố cũng ưu tiên cho việc lựa chọn nhà đầu tư.

Thành phố Vũng Tàu có 1 khu công nghiệp Đông Xuyên, với diện tích đất công nghiệp cho thuê là 128,84 ha, đây là một trong những khu công nghiệp đầu tiên của tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, đi vào vận hành và đã lấp đầy 100%. Trên địa bàn xã Long Sơn, có dự án tổ hợp hóa dầu Long Sơn có tổng mức đầu tư 5 tỷ USD do Tập đoàn SCG (Thái Lan) làm chủ đầu tư, với quy mô 400 ha đất, gần 70 ha đất có mặt nước và khoảng 194 ha mặt nước để làm cảng. Dự án đã chính thức vận hành thương mại, dự án đã tạo việc làm cho 15.000-20.000 người lao động, thu hút, đào tạo, sử dụng hơn 1.000 lao động có kỹ thuật cao khi đi vào vận hành thương mại. Một năm, dự án đóng góp cho ngân sách quốc gia 115 triệu USD/năm, khoảng 2.500 tỷ đồng/năm.

Kết quả thực hiện Chiến lược tăng trưởng xanh trên địa bàn thành phố giai đoạn 2021-2024 đã mang lại những thành tựu đáng kể. Đến đầu năm 2024, cơ cấu kinh tế Vũng Tàu có sự chuyển dịch rõ rệt, trong đó ngành Du lịch - Thương mại - Dịch vụ chiếm tỷ trọng cao nhất 73,04%; ngành Công nghiệp - Tiểu thủ công nghiệp chiếm 18,42%; tỷ trọng ngành hải sản giảm xuống còn 8,59%. Lượng khách lưu trú qua đêm năm 2023 đạt 2,397 triệu lượt khách. Doanh thu dịch vụ lưu trú, ăn uống 6 tháng đầu năm 2024 đạt 5.059 tỷ đồng, tăng 12,9% so với cùng kỳ.

TP Vũng Tàu: Chiến lược tăng trưởng xanh cho phát triển du lịch bền vững
Thành phố luôn ưu tiên với không gian xanh để phát triển du lịch bền vững.

Để đạt được mục tiêu phát triển du lịch xanh bền vững, thành phố Vũng Tàu đang tập trung vào các nhiệm vụ trọng tâm như: Nâng cao nhận thức về lợi ích của tăng trưởng xanh, vai trò thực hiện và tầm quan trọng của nhiệm vụ này. Lồng ghép Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh vào các kế hoạch, chương trình phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn; Tuyên truyền, khuyến khích các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất giảm thiểu tiêu thụ tài nguyên nhiên liệu, sử dụng năng lượng tái tạo và nhiên liệu sinh học, giảm thiểu khí thải ra môi trường; Cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh, rà soát, cắt giảm thủ tục hành chính liên quan đến người dân và doanh nghiệp; Phối hợp với các sở, ngành gặp gỡ doanh nghiệp, tháo gỡ khó khăn, thu hút đầu tư, nâng cao năng lực ứng dụng công nghệ thông tin và đổi mới công nghệ trong sản xuất; Khuyến khích doanh nghiệp đầu tư vào các lĩnh vực thân thiện môi trường, đặc biệt là ngành du lịch xanh, phù hợp với định hướng xây dựng Vũng Tàu thành trung tâm du lịch chất lượng cao, đẳng cấp quốc tế.

Song hành cùng với những nỗ lực trên, thành phố cũng chú trọng đầu tư xây dựng hệ thống hạ tầng xanh, hiện đại để đáp ứng nhu cầu phát triển du lịch bền vững. Các dự án đường giao thông, cảng biển, sân bay đều được quy hoạch và xây dựng theo hướng thân thiện với môi trường, sử dụng công nghệ tiết kiệm năng lượng và giảm thiểu tác động đến thiên nhiên.

Bên cạnh đó, công tác bảo vệ môi trường cũng được chú trọng. Thành phố đã triển khai nhiều giải pháp quản lý chất thải rắn, xử lý nước thải và kiểm soát môi trường, là đơn vị kiểu mẫu, tiên phong để thực hiện việc phân loại rác thải tại nguồn của tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.

Bên cạnh đó, công tác bảo vệ môi trường cũng được chú trọng. Thành phố đã triển khai nhiều giải pháp quản lý chất thải rắn, xử lý nước thải và kiểm soát ô nhiễm không khí. Các khu du lịch, resort và khách sạn cũng được khuyến khích áp dụng các biện pháp tiết kiệm năng lượng, tái chế và giảm thiểu rác thải.

Với nỗ lực xây dựng thương hiệu và hình ảnh đô thị xanh, sạch, Vũng Tàu đã trở thành địa phương của Việt Nam 3 lần liên tiếp đạt danh hiệu "Thành phố du lịch sạch ASEAN" từ Diễn đàn Du lịch Đông Nam Á (ATF).

Được biết, hiện nay và trong thời gian tới, để duy trì các tiêu chí Thành phố Du lịch sạch ASEAN, toàn hệ thống chính trị, các cơ quan, đơn vị, địa phương và nhân dân thành phố Vũng Tàu sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác bảo vệ môi trường, cải thiện môi trường tự nhiên và môi trường du lịch, nỗ lực tạo dựng cảnh quan đẹp, cải thiện không gian đô thị để nâng cao hơn nữa chất lượng cuộc sống, làm hài lòng hơn cho người dân và du khách.

TP Vũng Tàu: Chiến lược tăng trưởng xanh cho phát triển du lịch bền vững

Những thành tựu đáng tự hào của Vũng Tàu trong phát triển du lịch xanh bền vững không chỉ mang lại lợi ích kinh tế mà còn góp phần nâng cao nhận thức cộng đồng về bảo vệ môi trường và phát triển bền vững. Điều này thể hiện qua sự đồng thuận, hưởng ứng tích cực của người dân địa phương trong các hoạt động bảo vệ môi trường, phân loại rác tại nguồn và tiêu dùng xanh.

Với những nỗ lực toàn diện từ quy hoạch, kêu gọi đầu tư đến quản lý và vận hành, Vũng Tàu đang dần khẳng định vị thế là một điểm đến du lịch xanh hấp dẫn, thu hút đông đảo du khách trong và ngoài nước. Những bãi biển trong xanh, không khí trong lành và các hoạt động du lịch thân thiện với môi trường đã góp phần tạo nên một trải nghiệm tuyệt vời cho du khách khi đến Vũng Tàu.

Thành công của Vũng Tàu không chỉ là một hình mẫu điển hình trong thực hiện Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh mà còn truyền cảm hứng, lan tỏa ý thức bảo vệ môi trường và phát triển bền vững đến các địa phương khác trong cả nước. Với quyết tâm và nỗ lực không ngừng, Vũng Tàu hứa hẹn sẽ tiếp tục khẳng định vị thế là một trong những điểm đến du lịch xanh hàng đầu của Việt Nam và khu vực, góp phần vào sự phát triển bền vững của đất nước.

Hồng Thắm

Đổi mới công tác tham mưu của các cơ quan Đảng đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước Đổi mới công tác tham mưu của các cơ quan Đảng đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước
Bà Rịa - Vũng Tàu: Huyện Châu Đức kỷ niệm 30 năm ngày thành lập Bà Rịa - Vũng Tàu: Huyện Châu Đức kỷ niệm 30 năm ngày thành lập
Bà Rịa - Vũng Tàu: Phát động thi đua chào mừng Đại hội Đảng bộ các cấp Bà Rịa - Vũng Tàu: Phát động thi đua chào mừng Đại hội Đảng bộ các cấp
Bà Rịa - Vũng Tàu: Thị xã Phú Mỹ đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất Bà Rịa - Vũng Tàu: Thị xã Phú Mỹ đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất
Bà Rịa - Vũng Tàu: Vốn FDI 7 tháng đầu năm tăng gấp 3,4 lần cùng kỳ Bà Rịa - Vũng Tàu: Vốn FDI 7 tháng đầu năm tăng gấp 3,4 lần cùng kỳ

  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps
  • nang-luong-cho-phat-trien