TP HCM: Triệt phá đường dây làm bằng giả quy mô lớn

06:40 | 29/05/2019

623 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Công an quận 10 (TP HCM) cho biết vừa bàn giao 3 đối tượng liên quan đến đường dây làm bằng giả, chứng chỉ giả quy mô lớn cho Công an quận Bình Thạnh tiếp tục xử lý.
triet pha duong day lam bang gia quy mo lonBộ GD&ĐT phát giác nhiều văn bằng giả do nước ngoài cấp
triet pha duong day lam bang gia quy mo lonBằng đại học giả được rao bán công khai
triet pha duong day lam bang gia quy mo lonBóc gỡ đường dây làm bằng giả

Vụ việc được phát hiện khi Tồ trinh sát Công an quận 10 nhận được thông tin về một đối tượng tên Bình thường xuyên đến bưu điện quận 10 gửi bằng cấp, chứng chỉ có biểu hiện nghi vấn. Công an quận 10 đã lập chuyên án theo dõi vì xác định đây là đầu mối liên quan đến đường dây làm bằng giả.

Sau gần 1 tháng đeo bám, ngày 22/5 vừa qua, khi Bình từ bưu điện quận 10 đi ra, Công an đã tiến hành kiểm tra hành chính và phát hiện 6 bộ hồ sơ gồm bằng đại học, cao đẳng, chứng chỉ hành nghề... nghi làm giả. Bình được đưa về trụ sở công an để phục vụ công tác điều tra.

Tại cơ quan công an, đối tượng Đặng Thanh Bình (27 tuổi, ngụ quận 5) đã thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội. Từ lời khai của đối tượng Bình, công an đã tiến hành bắt giữ thêm thêm Nguyễn Văn Duy (48 tuổi, ngụ quận Bình Thạnh) cầm đầu đường dây và Nguyễn Tuấn Khanh (45 tuổi).

Khám xét một văn phòng do Duy thuê, lực lượng chức năng phát hiện hàng trăm con dấu giả, phôi bằng giả cùng các chứng chỉ thuộc nhiều trường danh tiếng trên cả nước.

triet pha duong day lam bang gia quy mo lon
Tang vật được cơ quan công an thu giữ.

Theo lời khai ban đầu, từ cuối tháng 4/2019, nhóm Duy, Bình, Khanh thuê một một văn phòng tại quận Bình Thạnh làm nơi sản xuất bằng cấp, chứng chỉ giả cho những người có nhu cầu. Trong đó, Duy là người trực tiếp cầm đầu đường dây và mua các thiết bị máy móc để làm giả con dấu. Duy cũng là người thiết kế các mẫu phôi bằng giống như của các trường đại học, cao đẳng, giả con dấu, giả chữ ký của hiệu trưởng các trường. Bình được giao nhiệm vụ tìm kiếm nguồn khách hàng và giao dịch, còn Khanh làm nhiệm vụ trung chuyển, đưa các bằng cấp, chứng chỉ giả giao cho Bình.

Trong khoảng thời gian hơn 1 tháng qua, trung bình mỗi ngày nhóm của Duy nhận làm từ 8-10 bằng cấp chứng chỉ giả cho các khách hàng ở khắp các tỉnh, thành trên cả nước. Mỗi đơn hàng Duy nhận giá 1,5 triệu đồng, sau đó chia tỷ lệ phần trăm cho Bình và Khanh.

Tại cơ quan công an, các đối tượng đã thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội.

Hiện, công an đang tiếp tục mở rộng điều tra vụ việc.

Lâm Anh (t/h)

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc