TP HCM: Tỉ lệ nghiện ma túy gấp đôi số thống kê

10:40 | 07/10/2014

1,359 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Theo ông Phan Anh Minh, Phó Giám đốc Công an TP HCM, số lượng con nghiện tăng mạnh nhưng con số thống kê lại bỏ sót từ 50 – 80%.

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về tổng rà soát đối tượng nghiện ma túy, Công an TP HCM đã thống kê được có hơn 19.000 người nghiện trên địa bàn thành phố, tăng hơn 7.000 người so với năm 2013.

Tuy nhiên, ông Phan Anh Minh cũng nhấn mạnh, kết quả thống kê trên có khả năng bỏ sót từ 50 – 80% trên tổng số các con nghiện. Bởi nhiều trường hợp nghiện rất khó phát hiện bằng biện pháp thẩm vấn. Đặc biệt là đối tượng nghiện ma túy tổng hợp thì lại càng khó phát hiện hơn, có không ít trường hợp ngay cả thân nhân người nghiện cũng không phát hiện ra được.

Người nghiện công khai chích ma túy tại công viên 23/9 TP HCM

Chính vì gia tăng người nghiện nên tình hình tội phạm ma túy trên địa bàn TP HCM đang diễn biến rất phức tạp. Trong 9 tháng đầu năm 2014, tội phạm ma túy có dấu hiệu gia tăng cả cung lẫn cầu. Đặc biệt, nổi lên hoạt động của đường dây, tổ chức vận chuyển trái phép ma túy với số lượng lớn xuyên quốc gia, có nhiều người nước ngoài tham gia qua cửa khẩu hàng không Tân Sơn Nhất sang Trung Quốc, Australia.

Nếu trước đây, các đối tượng thường thuê mướn, lôi kéo, dụ dỗ phụ nữ Việt Nam vận chuyển ma túy thì trong thời gian gần đây đều do các đối tượng có quốc tịch nước ngoài trực tiếp thực hiện việc này. Các băng tội phạm ma túy liên tỉnh vận chuyển trái phép ma túy về thành phố để tiêu thụ vẫn chủ yếu từ các tỉnh biên giới phía Tây giáp Campuchia và một số tỉnh phía Bắc với tính chất ngày càng manh động, nguy hiểm, trang bị vũ khí nóng, phương thức, thủ đoạn cất giấu rất tinh vi, gây nhiều khó khăn cho công tác truy bắt.

Việc mua bán, sử dụng ma túy nhỏ lẻ trong cộng đồng dân cư, tại các nơi công cộng, vũ trường, quán bar, nhà hàng vẫn còn diễn ra. Đồng thời, các đối tượng thường sử dụng ma túy tổng hợp tại các khách sạn, nhà trọ hay ở nhà riêng gây nhiều khó khăn cho công tác phát hiện, xử lý. Mặt khác, công tác đưa người nghiện vào cơ sở chữa bệnh vẫn đang bị bế tắc, từ đầu năm 2014 đến nay không đưa được trường hợp nào vào cơ sở chữa bệnh! Hậu quả là gia tăng các vụ trộm cắp, cướp giật, thậm chí giết người man rợ có liên quan đến người nghiện ma túy.

Theo Công an TP HCM, từ tháng 7/2013 khi Luật Xử lý vi phạm hành chính có hiệu lực thì lực lượng Công an phường không còn kiên quyết, thậm chí ngần ngại trong việc lập biên bản xử lý người sử dụng ma túy. Bởi theo Luật Xử lý vi phạm hành chính thì trong thời hạn tối đa 30 ngày phải ra quyết định xử phạt và người ra quyết định phải chịu trách nhiệm cưỡng chế thi hành quyết định, nếu không làm được sẽ bị xử lý trước pháp luật. Từ đó tạo ra gánh nặng cho người ra quyết định. Do vậy, số người bị lập biên bản xử phạt hành chính về ma túy giảm khoảng 50% so với năm 2013, trong khi tỷ lệ phát hiện vi phạm lại gia tăng khoảng 20%. Đây quả là một vướng mắc lớn làm giảm hiệu quả của biện pháp răn đe bằng xử phạt hành chính.

Thực hiện kế hoạch của Công an TP HCM về đấu tranh phòng, chống tội phạm có tổ chức; các đơn vị đã tổ chức rà soát, lên danh sách theo dõi 98 băng, nhóm với 491 đối tượng hình sự đang có biểu hiện nghi vấn hoạt động trên địa bàn TP HCM hiện nay, trong đó nghi vấn lớn nhất là tình trạng mua bán, vận chuyển trái phép ma túy với số lượng lớn hoặc sử dụng chất gây nghiện rồi đi trộm cắp, cướp giật.

Mai Phương