TP HCM lý giải việc xin rút ngắn thời gian tiêm 2 mũi AstraZeneca

22:09 | 16/09/2021

339 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Sở Y tế TP HCM lý giải, việc xin rút ngắn thời gian tiêm 2 mũi vắc xin AstraZeneca nhằm nhanh chóng đạt độ bao phủ mũi 2 vắc xin Covid-19, giúp thành phố có được miễn dịch trong thời gian ngắn nhất.
TPHCM: Thiếu vắc xin Moderna tiêm mũi 2, có thể thay thế vắc xin PfizerTPHCM: Thiếu vắc xin Moderna tiêm mũi 2, có thể thay thế vắc xin Pfizer
Lộ trình tiêm vắc xin mũi 2 cho người dân TP HCMLộ trình tiêm vắc xin mũi 2 cho người dân TP HCM

Tại buổi họp báo của Ban Chỉ đạo phòng, chống Covid-19 TP HCM chiều 16/9, ông Nguyễn Hoài Nam, Phó Giám đốc Sở Y tế TP HCM cho biết, thời gian qua, thành phố đã đề xuất rút ngắn khoảng cách giữa 2 mũi vắc xin Covid-19 AstraZeneca. Cụ thể, đơn vị này đề nghị lãnh đạo Bộ Y tế xem xét và có ý kiến về việc có thể rút ngắn khoảng cách giữa 2 mũi tiêm đối với vắc xin AstraZeneca từ 8-12 tuần xuống tối thiểu 6 tuần.

Ông Nguyễn Hoài Nam cho biết, hiện tại, mỗi loại vắc xin Covid-19 được Bộ Y tế quy định khoảng cách thời gian. Trong đó, 2 mũi vắc xin AstraZeneca cần cách nhau 8-12 tuần; vắc xin Sputnik V, Pfizer là 3 tuần; vắc xin Moderna là 4 tuần.

"Qua thực tiễn và căn cứ khoa học, trong tình huống đặc biệt, vắc xin AstraZeneca có thể rút ngắn thời gian tiêm 2 mũi xuống 6 tuần", ông Nguyễn Hoài Nam chia sẻ.

TPHCM lý giải việc xin rút ngắn thời gian tiêm 2 mũi AstraZeneca - 1
Ông Nguyễn Hoài Nam, Phó Giám đốc Sở Y tế TPHCM.

Phó Giám đốc Sở Y tế thông tin thêm, trên thực tế, thành phố từng áp dụng biện pháp rút ngắn thời gian tiêm 2 mũi vắc xin AstraZeneca trong thời gian đầu thực hiện tiêm chủng. Bước đầu cho thấy, việc rút ngắn thời gian tiêm 2 mũi vắc xin đã phát huy hiệu quả.

Trước tình hình dịch Covid-19 phức tạp hiện nay, việc thành phố đề xuất rút ngắn thời gian tiêm 2 mũi vắc xin AstraZeneca nhằm nhanh chóng đạt độ bao phủ mũi 2 vắc xin Covid-19 cho người dân, giúp người dân thành phố đạt được miễn dịch trong thời gian ngắn nhất.

Ông Nguyễn Hoài Nam thông tin thêm, hiện nay, số ca nhiễm Covid-19 ở địa bàn vẫn ở mức cao do thời gian qua, toàn địa bàn thực hiện xét nghiệm thần tốc, nhiều lần. Số bệnh nhân Covid-19 trung bình mỗi ngày tại thành phố là khoảng 4.000 đến 6.000.

TPHCM lý giải việc xin rút ngắn thời gian tiêm 2 mũi AstraZeneca - 2
Biểu đồ số ca mắc Covid-19 cộng dồn tại TPHCM.

Tuy nhiên, điểm sáng là sau mỗi đợt xét nghiệm, tỷ lệ ca dương tính SARS-CoV-2 trong cộng đồng tại "vùng đỏ", "vùng cam" đã giảm đáng kể. Cụ thể, tỷ lệ dương tính trong đợt xét nghiệm đầu tiên là 3,7%, đợt 2 là 2,7%, đợt 3 chỉ còn 1,1%.

Ngày 15/9, TPHCM bước vào ngày cuối cùng trong đợt cao điểm tiêm chủng vắc xin Covid-19. Trong đợt cao điểm này, thành phố đặt mục tiêu bao phủ mũi một vắc xin Covid-19 cho tất cả người dân trên 18 tuổi, tiến đến bao phủ mũi 2 cho toàn bộ người đủ điều kiện.

Trong 2 ngày 14/9 và ngày 15/9, các quận, huyện trên địa bàn đã tăng cường tiêm vét cho các trường hợp chưa tiêm mũi một, không phân biệt thường trú, tạm trú. Trong ngày 15/9, toàn địa bàn đã thực hiện tiêm hơn 135.000 mũi vắc xin Covid-19.

Tính từ đợt tiêm chủng đầu tiên đến hết ngày 15/9, toàn địa bàn đã tiêm vắc xin Covid-19 cho hơn 8,4 triệu người. Trong đó, hơn 1,7 triệu người đã được tiêm mũi 2, hơn 969.000 người trên 65 tuổi, có bệnh nền đã được tiêm chủng.

Thành phố cũng đã thực hiện tiêm vắc xin Covid-19 Vero Cell cho hơn 2,2 triệu người. Tất cả trường hợp được tiêm loại vắc xin này đều an toàn.

Theo Dân trí