TP HCM kiến nghị xây mới một khu công nghiệp chất lượng cao

09:20 | 28/11/2019

708 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Để phát triển các khu công nghiệp trong thời gian tới, UBND TP HCM đã kiến nghị Bộ Kế hoạch và Đầu tư xác định loại hình cần chuyển đổi cho từng khu chế xuất, khu công nghiệp thành khu công nghiệp sinh thái, khu công nghiệp ứng dụng kỹ thuật công nghệ cao đối với khu công nghiệp hiện hữu; xây dựng mới 1 khu công nghiệp có chất lượng và tính cạnh tranh cao phù hợp với các doanh nghiệp ứng dụng công nghệ cao và hỗ trợ doanh nghiệp khởi nghiệp.    
tp hcm kien nghi xay moi mot khu cong nghiep chat luong caoKhu đô thị sáng tạo ở TP HCM có 6 chức năng
tp hcm kien nghi xay moi mot khu cong nghiep chat luong caoTP HCM thí điểm kiểm tra khí thải xe máy
tp hcm kien nghi xay moi mot khu cong nghiep chat luong caoCách nào giúp TP HCM trở thành một trung tâm nổi trội về tài chính toàn cầu?

Đồng thời, UBND TP HCM cũng kiến nghị các giải pháp nâng cao hiệu quả phát triển khu công nghiệp như: ban hành luật về khu chế xuất, khu công nghiệp, trong đó quy định tổ chức bộ máy, chức năng, nhiệm vụ của các Ban Quản lý các khu công nghiệp tại địa phương; bổ sung chức năng thanh tra, xử phạt cho Ban Quản lý để nâng cao hiệu lực và hiệu quả trong quản lý nhà nước đối với khu chế xuất, khu công nghiệp và kịp thời xử lý các vi phạm của doanh nghiệp.

tp hcm kien nghi xay moi mot khu cong nghiep chat luong cao
Ảnh minh họa

Tính đến ngày 30/9/2019, các khu chế xuất, khu công nghiệp đã thu hút 1.607 dự án đầu tư (còn hiệu lực) với tổng vốn đầu tư đăng ký 10,71 tỷ USD. Hơn 1.200 dự án đã đi vào sản xuất thu hút hơn 290.000 lao động. Lực lượng lao động chủ yếu là lao động trẻ, có độ tuổi trung bình từ 18 đến 25; lao động nhập cư chiếm trên 70% và lao động nữ chiếm khoảng 60% tổng số lao động.

Sự phát triển của các khu chế xuất, khu công nghiệp TP HCM đã hình thành lực lượng lao động kỹ thuật, năng động, có ý thức kỷ luật, tác phong công nghiệp và hiểu biết pháp luật, từng bước tiếp cận với các ứng dụng khoa học công nghệ, thích nghi với nền kinh tế thị trường và xu hướng hội nhập quốc tế. Tỷ lệ lao động đã qua đào tạo nghề chiếm 94,25%, một số doanh nghiệp có tỷ lệ lao động trình độ đại học trên 90%. Có nhiều lượt công nhân ưu tú được doanh nghiệp đưa sang các quốc gia và vùng lãnh thổ có trình độ công nghiệp phát triển như: Nhật Bản, Đài Loan, Trung Quốc, Hàn Quốc, Singapore, Thái Lan… để đào tạo chuyên sâu về chuyên môn, nghiệp vụ quản lý và điều hành.

Ngoài ra, đội ngũ chuyên gia, lao động kỹ thuật là người nước ngoài cũng đóng góp đáng kể cho việc đào tạo các nhà quản lý và công nhân kỹ thuật lành nghề người Việt Nam, đáp ứng yêu cầu của nhà đầu tư và sự phát triển của các khu chế xuất, khu công nghiệp thành phố. Tỷ lệ lao động trong 4 ngành công nghiệp trọng yếu (cơ khí, điện – điện tử, hóa dược và chế biến tinh lương thực thực phẩm) luôn chiếm trên 30% tổng số lao động trong giai đoạn 2007 - 2018. Số lao động trong nhóm ngành dệt may - da giày vẫn chiếm tỷ trọng cao, khoảng 45% tổng số lao động đang làm việc tại các khu chế xuất, khu công nghiệp trên địa bàn thành phố.

TNN