Khu đô thị sáng tạo ở TP HCM có 6 chức năng

06:45 | 24/11/2019

540 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Thành phố chọn ý tưởng quy hoạch quận 2, 9 và Thủ Đức thành khu đô thị sáng tạo phía Đông có chức năng trọng điểm về tài chính, khoa học, giáo dục...

Theo đề án của một công ty từ Mỹ - đơn vị được UBND TP HCM trao giải nhất về ý tưởng quy hoạch Khu đô thị sáng tạo phía Đông ngày 23/11, trọng điểm của khu đô thị này sẽ bao gồm 6 trung tâm quan trọng.

Tại trung tâm tài chính quốc tế Thủ Thiêm, hạ tầng giao thông sẽ ưu tiên người đi bộ và tàu điện ngầm kết nối tất cả các khu vực quan trọng. Lối đi ở bờ sông và sân các nhà thờ kết nối đường phố, thông suốt cho các hoạt động nghệ thuật, văn hóa, mua sắm.

Khu thể thao và sức khỏe Rạch Chiếc sẽ hình thành khu sản xuất đồ thể thao, các trung tâm sáng tạo, chăm sóc sức khỏe và kiến tạo một không gian rộng lớn xung quanh sân vận động để hội tụ.

khu do thi sang tao o tp hcm co 6 chuc nang
Sáu trọng điểm của Khu đô thị sáng tạo phía Đông TP HCM.

Tại Trung tâm công nghệ cao Sài Gòn sẽ xây nhà ga tàu điện ngầm ở phía Bắc của khu vực kết nối với tất cả các khu trung tâm khác.

Trung tâm công nghệ giáo dục (Đại học Quốc gia TP HCM) là nơi tập trung tri thức cho việc nghiên cứu hợp tác giữa các trường đại học, các công ty nghiên cứu và phát triển, phòng thí nghiệm nghiên cứu.

Khu công nghệ sinh thái Tam Đa ở quận 9 là nơi tập trung nhất về mảng công nghệ sinh thái, mang đến nhiều cơ hội sáng tạo và thực hành. Những khu vườn mưa, khu trường đại học, các trục chính phát triển và khu vực ven biển ngập mặn tạo môi trường phù hợp cho đổi mới nông nghiệp cũng như du lịch sinh thái.

Khu đô thị tương lai Trường Thọ được cải tạo từ khu cảng hiện hữu với hệ thống không gian mở có nhiều chức năng đa dạng. Tại đây cũng sử dụng vành đai giao thông khép kín để kết nối các khu vực khác nhau, dễ tiếp cận đến từng ngóc ngách, ưu tiên người đi bộ.

Để triển khai đồ án, đơn vị đoạt giải đề xuất thành lập cơ quan quản lý phát triển đô thị sáng tạo dưới mô hình công ty chịu trách nhiệm phát triển dự án. Ngoài ra, quận 2, 9 và Thủ Đức cần được tổ chức thống nhất thành một cơ quan hành chính duy nhất, theo mô hình chính quyền đô thị để điều phối phát triển.

khu do thi sang tao o tp hcm co 6 chuc nang
Khung phát triển khu đô thị sáng tạo TP HCM.

Đồng tình với đề xuất này, Bí thư Thành ủy TP HCM Nguyễn Thiện Nhân cho rằng, khi xây dựng khu đô thị sáng tạo phía Đông có thể phải "tích hợp" quận 2, 9 và Thủ Đức thành một thành phố (trực thuộc TP HCM). Vì vậy, UBND thành phố cần tham khảo các ý tưởng phù hợp để đưa ra phương án cuối cùng, lập quy hoạch cho khu đô thị này.

Ông Nhân cũng lưu ý nghiên cứu hình thành bộ máy chính quyền quản lý tương thích. Theo đó, khi chưa có chính quyền chung thì UBND thành phố phải chỉ đạo để đảm bảo mọi quy hoạch cũng như việc triển khai đầu tư của 3 quận này sẽ được giám sát, thực hiện một cách đồng bộ.

Về phía UBND TP HCM, Chủ tịch Nguyễn Thành Phong cho biết sẽ giao các sở ngành xây dựng khung pháp lý về quy hoạch cũng như bổ sung các quy định mới để hình thành khu đô thị sáng tạo phía Đông, tạo tiền đề cho việc ra đời thành phố phía Đông (thuộc TP HCM) trong tương lai.

Theo VnExpress

khu do thi sang tao o tp hcm co 6 chuc nangTP HCM kêu gọi phát huy sức mạnh doanh nghiệp trong xây dựng đô thị sáng tạo phía Đông

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc