TP HCM: Khó thực hiện truy xuất nguồn gốc thịt heo

18:38 | 05/08/2017

760 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Từ khi triển khai, tỷ lệ thực hiện đeo vòng nhận diện và truy xuất nguồn gốc thịt heo thực hiện ở mức 79%, có dấu hiệu ngừng lại và không tăng thêm. Đặc biệt tại chợ Bình Điền, tỷ lệ heo có vòng nhận diện, truy xuất được nguồn gốc chỉ đạt 21%.  

Sở Công Thương TP HCM vừa có văn bản kiến nghị UBND TP HCM về việc tiếp tục thực hiện Đề án quản lý, nhận diện và truy xuất nguồn gốc thịt heo trên địa bàn thành phố; đồng thời chỉ đạo các sở, ban, ngành tăng cường công tác tuyên truyền đề án truy xuất nguồn gốc thịt heo, thịt gia cầm và trứng gia cầm, giúp người dân hiểu rõ về mục đích, ý nghĩa và lợi ích của việc thực hiện truy xuất nguồn gốc thực phẩm.

tp hcm kho thuc hien truy xuat nguon goc thit heo
Nhiều tiểu thương chợ Bình Điền vẫn chưa gắn vòng đeo truy xuất nguồn gốc thịt heo

Ban quản lý an toàn thực phẩm tập trung tổ chức lấy mẫu, kiểm tra nhanh vi sinh, chất cấm… xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm đối với các sản phẩm thịt không có vòng nhận diện hoặc có vòng nhận diện nhưng không đủ thông tin truy xuất.

Chi cục Quản lý thị trường chủ trì Đoàn kiểm tra liên ngành phòng chống dịch bệnh gia súc, gia cầm tổ chức chốt chặn, tăng cường kiểm tra, giám sát hoạt động vận chuyển, kinh doanh, giết mổ heo tại các cửa ngõ thành phố…

Theo Sở Công Thương, tỷ lệ thực hiện đeo vòng, cập nhật thông tin tăng dần và diễn biến theo chiều hướng tích cực trong 3 ngày đầu. Tuy nhiên, đến ngày 4/8, mặc dù các cơ quan quản lý nhà nước đã nỗ lực và kiên trì tuyên truyền, vận động, thuyết phục, kể cả kiên trì và nhất quán áp dụng các biện pháp kỹ thuật nhưng vẫn không có dấu hiệu tăng thêm.

Nguyên nhân được Sở Công Thương đưa ra là do thành phố không áp dụng biện pháp chế tài mạnh ngoài việc lập biên bản vi phạm, nhắc nhở và yêu cầu làm cam kết. Nguồn heo vào chợ Bình Điền được giết mổ tại Long An hầu hết không thực hiện đeo vòng nhận diện, không có thông tin truy xuất nguồn gốc nhưng vẫn được đưa vào kinh doanh tại chợ.

Võ Hiển