TP HCM khó phát triển về phía Nam

19:00 | 04/09/2014

1,303 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Đó là nhận định của các chuyên gia về vấn đề phát triển TP HCM về phía Nam theo dự thảo quy hoạch thành phố đến năm 2025.

Theo đề án “TP HCM phát triển hướng ra biển thích ứng với biến đổi khí hậu” giai đoạn 1, TP HCM không nên phát triển đô thị về phía nam, bởi vì khu vực này dễ bị tác động bởi mực nước biển dâng, nền đất yếu và độ ẩm cao khiến cho việc xây dựng khó khăn, nhiều khả năng gây sụt lún trong tương lai.

Khu vực này còn là hướng thoát nước chính của cả thành phố.

Mực nước cũ dâng lên sát mép kênh (cao bằng nửa căn nhà) khiến người dân phải đắp bờ gia cố tránh nước tràn vào khu dân cư tại quận Thủ Đức.

 

Nguyên nhân khác là tình trạng khai thác nước ngầm vượt mức, xây dựng nhiều nhà cao tầng, vỉa hè bị bê tông hóa làm hạn chế khả năng thấm hút nước và gây ra hiện tượng sụt lún đất tại TP HCM.

Nghiên cứu chỉ ra rằng, tình trạng sụt lún nghiêm trọng nhất xảy ra ở khu vực tây nam và phía nam thành phố với tỉ lệ sụt lún là 4 – 5 mm mỗi năm. Khu vực này gồm quận 7, huyện Nhà Bè, một phần quận 8, huyện Bình Chánh…

Vì vậy, do tình hình địa chất không đảm bảo nên phía nam TP HCM không phù hợp để phát triển đô thị theo quy mô lớn.

Nghiêm trọng hơn, theo dự báo của Phân viện Khí tượng Thủy văn và Môi trường phía nam, đến năm 2020, trên địa bàn thành phố sẽ có 3 quận bị ngập trên 1% so với diện tích toàn quận, đó là quận 2 (gần 60 hecta), quận 8 (30 hecta) và Thủ Đức (78 hecta).

Trong 10 năm tiếp theo (2030), sẽ có 5 quận bị ngập đến gần 2% và đến năm 2070 sẽ có 13/14 quận, huyện trên địa bàn sẽ bị ngập trên 1% so với diện tích toàn vùng. Đáng chú ý trong đó có huyện Bình Chánh sẽ bị ngập khoảng 18% diện tích; quận 12 trên 17%; Thủ Đức 9%.

Ngày càng nhiều hộ dân bị ảnh hưởng bởi triều cường.

Hệ quả của việc hạ tầng bị ngập do tác động của biến đổi khí hậu gây ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống nhân dân trong khu vực bị ngập nước.

Điển hình, đến năm 2020 sẽ có khoảng 34.500 người dân trên địa bàn thành phố bị ngập trong nước và đến năm 2070 sẽ là 260.000. Trong đó, huyện Bình Chánh, quận 12 và Thủ Đức sẽ chịu tác động nặng nề nhất với trung bình trên 50 nghìn dân.

Theo thông tin nêu trên, trong tương lai, TP HCM sẽ chìm dần trong nước. Để chống lại tình trạng trên, thành phố cần phải nghiên cứu kịch bản để đối phó với biến đổi khí hậu bằng những quy hoạch chi tiết nâng nền chống ngập và tính toán xây dựng các công trình giao thông, hạ tầng phù hợp.

Võ Hiển

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc