TP HCM: Hơn 2,35 triệu lao động nhận hỗ trợ từ Quỹ Bảo hiểm thất nghiệp

11:11 | 12/12/2021

237 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Hơn 2,16 triệu lao động tại TP HCM đang tham gia bảo hiểm thất nghiệp và 167.000 lao động bảo lưu quá trình tham gia bảo hiểm thất nghiệp đã được hỗ trợ với tổng số tiền hơn 5.570 tỷ đồng.
TP HCM: Hơn 2,35 triệu lao động nhận hỗ trợ từ Quỹ Bảo hiểm thất nghiệp
TP HCM: Hơn 2,35 triệu lao động nhận hỗ trợ từ Quỹ Bảo hiểm thất nghiệp (ảnh minh họa)

Bảo hiểm xã hội TP HCM vừa cho biết tính đến thời điểm hiện tại có hơn 2,35 triệu người lao động ở 81.590 doanh nghiệp trên địa bàn thành phố bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19 đã được nhận hỗ trợ từ Quỹ Bảo hiểm thất nghiệp theo Nghị quyết 116 của Chính phủ, với tổng số tiền hơn 5.570 tỷ đồng.

Trong đó, hơn 2,16 triệu lao động đang tham gia bảo hiểm thất nghiệp và hơn 167.000 lao động bảo lưu quá trình tham gia bảo hiểm thất nghiệp.

Các mức hỗ trợ một lần 1,8-3,3 triệu đồng/người, phụ thuộc thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp và chưa hưởng trợ cấp thất nghiệp của mỗi người lao động.

Bên cạnh đó, Bảo hiểm xã hội thành phố cũng đã giải quyết cho hơn 83.550 doanh nghiệp và gần 1,8 triệu lao động được giảm đóng vào Quỹ Bảo hiểm thất nghiệp từ 1% xuống 0%, với tổng số tiền hơn 1.890 tỷ đồng.

Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện chi trả theo Nghị quyết 116, nhiều doanh nghiệp nhỏ, có số lao động ít, chưa chuyển thông tin cho người lao động để thực hiện rà soát, gắn số tài khoản nên Bảo hiểm xã hội chưa có cơ sở để chi trả cho người lao động.

Trong khi đó, nhiều người lao động không cung cấp đầy đủ hoặc kê khai đúng số tài khoản nên cơ quan Bảo hiểm xã hội thành phố phải liên lạc cụ thể từng người để hướng dẫn kê khai lại thông tin làm ảnh hưởng phần nào đến tiến độ chi trả.

Để đảm bảo không bỏ sót người lao động thuộc diện được thụ hưởng chính sách theo quy định, Bảo hiểm xã hội thành phố đề nghị các doanh nghiệp nhanh chóng phối hợp với người lao động rà soát và chuyển lại danh sách cho cơ quan Bảo hiểm xã hội để tiến hành chi trả.

Về phía người lao động cũng nên mở tài khoản ngân hàng để cơ quan Bảo hiểm xã hội chuyển tiền hỗ trợ, tránh việc nhận tiền trực tiếp vừa mất thời gian đi lại vừa có nguy cơ lây nhiễm bệnh.

Cơ quan bảo hiểm cũng lưu ý người lao động đã dừng tham gia bảo hiểm thất nghiệp do chấm dứt hợp đồng lao động hoặc có hợp đồng làm việc trong khoảng thời gian từ ngày 1/1 đến hết ngày 30/9, có thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp được bảo lưu theo quy định mà chưa nhận hỗ trợ thì nhanh chóng thực hiện kê khai thông tin theo mẫu, gửi về cơ quan Bảo hiểm xã hội nơi gần nhất để được nhận hỗ trợ kịp thời.

Ngoài ra, người lao động có thể gửi hồ sơ trực tuyến thông qua Cổng Dịch vụ công Quốc gia, Cổng Dịch vụ công của Bảo hiểm xã hội Việt Nam, các tổ chức cung cấp dịch vụ I-VAN hoặc ứng dụng Bảo hiểm xã hội số (VssID), dịch vụ bưu chính… chậm nhất đến hết ngày 20/12.

Theo Bảo hiểm xã hội, hiện thành phố có gần 3 triệu người đang tham gia hoặc đang bảo lưu bảo hiểm thất nghiệp thuộc diện được nhận hỗ trợ theo Nghị quyết 116. Dự kiến, tổng số tiền chi hỗ trợ là khoảng 6.000 tỷ đồng.

Nghị quyết 116/2021 của Chính phủ có 2 chính sách hỗ trợ: giảm đóng vào Quỹ Bảo hiểm thất nghiệp cho người sử dụng lao động bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 từ 1% xuống bằng 0% và hỗ trợ trực tiếp cho người lao động từ kết dư Quỹ Bảo hiểm thất nghiệp.
Hà Nội: Quỹ Bảo hiểm thất nghiệp chi gần 4.000 tỷ đồng hỗ trợ hơn 1,6 triệu lao độngHà Nội: Quỹ Bảo hiểm thất nghiệp chi gần 4.000 tỷ đồng hỗ trợ hơn 1,6 triệu lao động
TP HCM: BHXH giao và nhận hồ sơ thủ tục hành chính có tính cước qua bưu điện từ 1/12TP HCM: BHXH giao và nhận hồ sơ thủ tục hành chính có tính cước qua bưu điện từ 1/12
Cảnh báo các tin nhắn lừa đảo thông báo nhận trợ cấp Covid-19Cảnh báo các tin nhắn lừa đảo thông báo nhận trợ cấp Covid-19
Gói hỗ trợ từ Quỹ bảo hiểm thất nghiệp sẽ được chi trả như thế nào?Gói hỗ trợ từ Quỹ bảo hiểm thất nghiệp sẽ được chi trả như thế nào?

T.H

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc