Tour tham quan Nhà hát Lớn Hà Nội: Đắt hay rẻ?

22:30 | 17/09/2017

901 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Vừa qua, Ban Quản lý Nhà hát Lớn Hà Nội phối hợp với Tổng cục Du lịch, Cục Nghệ thuật biểu diễn đã tổ chức lễ mở tour tham quan Nhà hát Lớn với chủ đề “Lịch sử, kiến trúc và nghệ thuật truyền thống”. Tuy nhiên, không phải người dân nào cũng có thể tham gia tour tham quan này…  

Trong tour tham quan Nhà hát Lớn Hà Nội, khán giả sẽ được trải nghiệm chương trình gồm hai phần: phần thứ nhất, du khách tham quan nhà hát với các hạng mục như: Lịch sử quá trình xây dựng, kiểu kiến trúc, sảnh chính, khu cầu di tích… Phần thứ hai, du khách được trải nghiệm ngồi lô VIP dành cho nguyên thủ khi xem biểu diễn và sau đó là xem một chương trình biểu diễn nghệ thuật “Hồn Việt” độc tấu đàn bầu, trích đoạn tuồng, múa rối...

tour tham quan nha hat lon ha noi dat hay re
Hướng dẫn viên giới thiệu về nghệ thuật Mosaic tại Nhà hát Lớn Hà Nội

Hiện nay, Nhà hát Lớn Hà Nội mở cửa phục vụ du khách từ 10h30-12h các ngày thứ Hai và thứ Sáu hằng tuần. Giá vé vào cửa 400.000 đồng/vé/người, riêng học sinh, sinh viên, những người thuộc diện chính sách được giảm 50%. Giá vé này cao hơn mức đề xuất trước đây là 120.000 đồng một lượt.

Bên cạnh đó, Nhà hát Lớn còn duy trì các gói tham quan đơn thuần (không xem biểu diễn) vào các ngày thứ Ba, thứ Tư, thứ Bảy và Chủ nhật hằng tuần với mức giá 200 ngàn đồng. Tuy nhiên, ở thời điểm trước mắt, các gói tham quan này tạm thời chưa được triển khai.

Tuy nhiên, theo đánh giá của khách tham quan và các công ty du lịch lữ hành, giá vé 400.000 đồng/lượt là không hề rẻ, thậm chí khá cao đối với nhiều đối tượng người dân. Thậm chí, mức giá này còn cao hơn một số nước trong khu vực. Đơn cử, vé tham quan Cung điện Hoàng gia Thái Lan khoảng 300.000 đồng một lượt và du khách có thể tham quan một ngày. Chính vì thế, các công ty du lịch kiến nghị thời gian đầu chỉ nên thu mức 200.000 đồng, tương đương với 10USD, sau này có sự đầu tư hơn thì sẽ thay đổi giá vé.

Ngoài ra, các đơn vị này cũng phàn nàn về các chương trình nghệ thuật biểu diễn trong tour: “Cảm giác như nhà hát đưa sản phẩm họ có chứ không phải khách cần. Tác phẩm thì quá hàn lâm nên không phù hợp với khách du lịch, các bài nhạc kéo dài lê thê làm nản lòng người xem”.

tour tham quan nha hat lon ha noi dat hay re
Một tiết mục trong chương trình biểu diễn nghệ thuật “Hồn Việt”

Tuy nhiên, theo chuyên gia nghiên cứu văn hóa Nguyễn Hùng Vỹ, giá vé 200.000-400.000 đồng/lượt để vào tham quan và thưởng thức nghệ thuật biểu diễn ở Nhà hát Lớn là không đắt. Ông khẳng định: “Nếu so với những chương trình nghệ thuật giải trí hiện nay thì mức giá 200.000 đồng hay 400.000 đồng là quá rẻ. Có những liveshow của nhiều nghệ sĩ hiện nay, vé được bán ra với mức giá lên đến vài triệu, thậm chí hàng chục triệu mà chắc gì đã hay. Nhiều chương trình chủ yếu mang tính câu khách, quảng bá thương hiệu, tên tuổi là chính. Vậy thì với những giá trị truyền thống cốt lõi, sao chúng ta phải cân đong đo đếm từng đồng? Tôi cho rằng, văn hóa “bao cấp” đã ăn sâu vào tâm thức của nhiều người Việt quá. Thói quen dùng “của chùa”, muốn thưởng thức nghệ thuật miễn phí đang trở thành căn bệnh quá nặng”. Tuy nhiên, nếu chương trình nghệ thuật không hay, chưa thu hút và đáp ứng được nhu cầu thưởng thức của công chúng thì cần phải xem xét lại giá vé đó”.

Về vấn đề này, bà Nguyễn Thị Minh Nguyệt, Giám đốc Nhà hát Lớn cho biết: Do đang trong quá trình hoạt động thí điểm và tìm hiểu về lượng khách, phía tổ chức chưa thể mở các tour tham quan không kèm xem biểu diễn có mức giá 120.00 đồng như dự kiến trước đó. Bước sang năm 2018, nếu lượng khách đủ đông, Nhà hát Lớn sẽ tính tới việc tổ chức các tour tham quan có mức giá này.

Có thể nói, việc tổ chức tour tham quan và thưởng thức nghệ thuật tại Nhà hát Lớn Hà Nội là một trong những hoạt động nhằm đưa Nhà hát Lớn trở thành điểm đến hấp dẫn của du khách trong và ngoài nước. Tuy nhiên, nếu Ban Quản lý Nhà hát Lớn Hà Nội không có sự điều chỉnh về chương trình tour và các tiết mục biểu diễn thì cũng khó “kéo khách” tới tham quan và nỗ lực của các cơ quan quản lý có thể trở thành uổng phí.

Trong thời gian tới, Bộ Văn hóa - Thể thao & Du lịch sẽ lấy Nhà hát Lớn Hà Nội làm trung tâm, từ đó xây dựng thành một tour để tiếp tục giới thiệu các di tích lịch sử văn hóa đặc sắc của thủ đô như: Bảo tàng Lịch sử Quốc gia, Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam, Văn Miếu - Quốc Tử Giám, hồ Gươm…

Vương Tâm

  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps
  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan
Lạc bước trên những cánh đồng hoa tulip ở Hà Lan

Lạc bước trên những cánh đồng hoa tulip ở Hà Lan

(PetroTimes) - Mùa tulip ở Hà Lan không chỉ đơn thuần là một mùa hoa, mà còn là biểu tượng của nét văn hóa, truyền thống và niềm tự hào của người dân xứ sở cối xay gió.