TotalEnergies: Các công ty dầu mỏ không dễ rút khỏi Nga

10:47 | 24/03/2022

752 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Giám đốc điều hành của TotalEnergies, Patrick Pouyanne cho biết, bất chấp cam kết rời khỏi Nga từ nhiều công ty dầu mỏ quốc tế, song trên thực tế là điều này nói dễ hơn làm và các công ty từ Mỹ và Anh vẫn đang mắc kẹt tại Nga.
TotalEnergies: Các công ty dầu mỏ không dễ rút khỏi Nga

Vài ngày sau khi Nga tấn công Ukraine, BP và Shell của Anh cho biết họ sẽ thoái vốn đối với các dự án tại Nga và ngừng giao dịch với dầu của nước này.

Giám đốc điều hành của BP, ông Bernard Looney khi đó nói: "Cuộc chiến ở Ukraine đã khiến chúng tôi phải suy nghĩ lại về quan điểm của BP với Rosneft. Tôi tin rằng những quyết định mà chúng tôi đưa ra không chỉ là điều đúng đắn mà còn vì lợi ích lâu dài của BP".

Giám đốc ExxonMobil của Mỹ cũng thông báo sẽ ngừng các hoạt động tại Sakhalin-1, cũng như không thực hiện các khoản đầu tư mới vào Nga.

Chỉ có TotalEnergies chưa tuyên bố rút khỏi Nga. "Mọi người nói với tôi rằng các đối thủ cạnh tranh của chúng tôi sẽ rời đi. Mặc dù vậy, chưa có đối thủ nào của chúng tôi đã rời Nga, và biết cách rời khỏi Nga,", ông Pouyanne nói với đài phát thanh RTL của Pháp.

"Bạn có muốn tôi từ bỏ tài sản ở Nga để làm giàu cho những người Nga mà chúng tôi đã áp dụng các lệnh trừng phạt? Tôi sẽ không nhượng bộ điều đó", ông Pouyanne nói với Bloomberg.

Hôm 22/3, TotalEnergies đã chia sẻ quan điểm và các bước mà họ đã thực hiện liên quan đến hoạt động kinh doanh của mình ở Nga sau khi xuất hiện các cáo buộc nghiêm trọng và vô căn cứ chống lại TotalEnergies.

Lên án việc Nga tấn công Ukraine, ông lớn dầu khí Pháp tuyên bố sẽ không cung cấp thêm vốn để phát triển các dự án ở Nga và sẽ không ký kết hoặc gia hạn hợp đồng mua dầu và các sản phẩm dầu mỏ của Nga.

TotalEnergies cho hay họ không vận hành bất kỳ mỏ dầu khí hoặc bất kỳ nhà máy khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) nào ở Nga.

Hơn nữa, TotalEnergies nói rằng "môi trường trừng phạt hiện tại của châu Âu và luật pháp Nga kiểm soát các khoản đầu tư nước ngoài vào Nga, sẽ ngăn TotalEnergies tìm được người mua không phải là người Nga vì lợi ích thiểu số của họ tại đây.

"Việc từ bỏ những lợi ích này mà không cân nhắc sẽ làm giàu cho các nhà đầu tư Nga", người đứng đầu TotalEnergies nhấn mạnh.

Bình An