Total, Shell và Equinor cùng đầu tư vào một dự án thu và lưu trữ CO2

13:44 | 18/05/2020

557 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Ba gã khổng lồ dầu khí châu Âu - Total, Shell và Equinor - tuyên bố rằng họ dự định cùng nhau đầu tư vào một dự án thu giữ CO2 ở Na Uy, được mô tả là "có quy mô công nghiệp" đầu tiên ở châu Âu, với mức đầu tư ban đầu tương đương ở mức 620 triệu euro.
total shell va equinor cung dau tu vao mot du an thu va luu tru co2
Việc thu giữ và lưu trữ carbon dioxide (CO2) là một trong cách sẽ làm giảm việc thải khí nhà kính này vào khí quyển, ví dụ như từ các nhà máy nhiệt điện than hoặc các nhà máy công nghiệp (nhà máy xi măng…)

Giai đoạn đầu tiên của dự án này, được đặt tên là "Ánh sáng phương Bắc", nhằm mục đích xây dựng năng lực vận chuyển, bơm và lưu trữ tới 1,5 triệu tấn CO2 mỗi năm, ba nhóm cho biết trong một tuyên bố chung. Một khi CO2 được thu giữ trên đất liền, Ánh sáng phương Bắc sẽ chịu trách nhiệm vận chuyển bằng tàu, bơm xuống kho chứa nằm sâu dưới đáy biển, khoảng 2.500 mét. Trạm tiếp nhận CO2 được đặt trong khu công nghiệp Øygarden, phía tây Na Uy.

Total của Pháp, Shell của Anh-Hà Lan và Equinor của Na Uy, đã thành lập một liên doanh. Đơn vị này đã hợp tác chặt chẽ với chính quyền Na Uy để thực hiện các nghiên cứu kỹ thuật, lên kế hoạch cho dự án này, với kế hoạch đầu tư ban đầu khoảng 6,9 tỷ kroner Na Uy (khoảng 620 triệu euro) vào dự án.

Dự kiến, chính phủ Na Uy trong năm nay sẽ cấp phép cho dự án này. Giai đoạn 1 của dự án sẽ bắt đầu vào năm 2024.

"Dự án độc đáo này mở đường cho quá trình khử carbon cho các ngành công nghiệp vốn ít khả năng giảm phát thải CO2. Dự án có thể hình thành bể chứa CO2 đầu tiên vì lợi ích của các ngành công nghiệp châu Âu và Na Uy, và có thể giúp giảm phát thải khí nhà kính về 0 vào năm 2050", ông Anders Opedal, giám đốc điều hành Công nghệ, Dự án & Khoan của Equinor cho biết.

"Dưới sự lãnh đạo của Na Uy, chúng tôi đang đưa ra quyết định đầu tư cuối cùng cho dự án lưu trữ và vận chuyển CO2 đầu tiên này ở quy mô công nghiệp ở châu Âu", Philippe Sauquet, giám đốc điều hành Equinor cho biết thêm.

total shell va equinor cung dau tu vao mot du an thu va luu tru co2Châu Âu khởi công xây dựng mô hình thí điểm thu và lưu trữ CO2

Nh.Thạch

AFP