Châu Âu khởi công xây dựng mô hình thí điểm thu và lưu trữ CO2

16:15 | 29/05/2019

349 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Một liên danh gồm 11 đối tác châu Âu ngày 28/5 đã khởi công xây dựng một mô hình thu và lưu trữ công nghiệp khí CO2 ở Dunkerque (miền Bắc nước Pháp).
chau au khoi cong xay dung mo hinh thi diem thu va luu tru co2
Một trong những phương pháp thu giữ CO2

Dự án này, với tên gọi "3D", được điều phối bởi Viện IFP Energies nouvelles (IFPEN) và tập hợp 10 đối tác khác, trong đó có ArcelorMittal, Axens và Total. Dự án "có tham vọng xác nhận các giải pháp kỹ thuật có thể nhân rộng và cho phép triển khai ở phạm vi công nghiệp công nghệ lưu trữ CO2 trên toàn thế giới", các nhà đầu tư giải thích trong một tuyên bố chung.

Mục tiêu là để hạn chế khí thải CO2 vào khí quyển, góp phần giảm sự nóng lên toàn cầu, đặc biệt là từ các ngành công nghiệp phát thải cao như luyện kim. Dự án là một một công trình thí điểm, được thiết kế bởi Axens, được xây dựng tại cơ sở của tập đoàn luyện kim ArcelorMittal. Công trình thí điểm này có khả năng, từ năm 2021, thu được 0,5 tấn CO 2 mỗi giờ.

Bước tiếp theo của dự án này là thành lập một dây chuyền công nghiệp đầu tiên tại ArcelorMittal, "có thể hoạt động từ năm 2025" và thu được hơn 125 tấn CO2 mỗi giờ.

Dự án là một phần của trung tâm lưu trữ CO2 mang tên Dunkerque-North Sea của châu Âu vào năm 2035.

Dự án "3D" có ngân sách 19,3 triệu euro được xây dựng trong 4 năm, phần lớn đến từ các khoản tài trợ của Liên minh châu Âu.

chau au khoi cong xay dung mo hinh thi diem thu va luu tru co2Total, Shell và Statoil hợp tác lưu trữ CO2 ở Na Uy

Nh.Thạch

AFP