Total, Shell và Statoil hợp tác lưu trữ CO2 ở Na Uy

15:21 | 03/10/2017

529 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Ba tập đoàn dầu khí khổng lồ gồm Total, Shell và Statoil ngày 2/10 đã ký kết một thỏa thuận hợp tác để phát triển các dự án thương mại đầu tiên về lưu trữ khí carbon dioxide (CO2) ở Na Uy.  
total shell va statoil hop tac luu tru co2 o na uy
Sơ đồ thu giữ, vận chuyển và lưu trữ khí CO2

Giai đoạn đầu của dự án này là xây dựng một kho lưu trữ có thể chứa được 1,5 triệu tấn CO2 mỗi năm. Đây là "dự án lưu trữ khí CO2 thương mại đầu tiên"- Philippe Sauquet, Giám đốc chi nhánh khí, năng lượng tái tạo và điện của tập đoàn Total cho biết.

Đây cũng là giai đoạn mới nhằm phát triển công nghệ thu giữ và lưu trữ khí CO2 tại Na Uy.

Thu giữ và lưu trữ carbon dioxide (CO2) là một trong những giải pháp công nghệ để giảm lượng phát thải vào khí quyển của loại khí nhà kính này, sinh ra từ các nhà máy điện than hoặc các nhà máy công nghiệp... "Nếu không thu giữ CO2, chúng ta không thể hy vọng sẽ đạt được mục tiêu về môi trường đề ra trong Hiệp định Paris về biến đổi khí hậu toàn cầu, được ký kết vào cuối năm 2015”, Irene Rummelhoff, người phụ trách các giải pháp năng lượng mới của tập đoàn Statoil, cho biết.

Theo dự án hợp tác, CO2 sẽ được thu giữ tại các khu công nghiệp ở phía đông Na Uy và được vận chuyển bằng tàu đến một nhà kho ở phía tây của nước này. CO2 sau đó sẽ được chuyển sang các cơ sở lưu trữ trung gian và cuối cùng được vận chuyển bằng đường ống để bơm vào các giếng khoan dưới biển Bắc Na Uy.

Trong dự án trên, Statoil, Total và Shell sẽ có mức tham gia vốn bằng nhau nhưng họ không tiết lộ tổng số tiền đầu tư hoặc ngày đưa vào hoạt động các kho lưu trữ trên. Theo các chuyên gia, lượng phát thải khí CO2 toàn cầu chủ yếu sinh ra từ việc đốt nhiên liệu hóa thạch (dầu, khí đốt, than đá) đã ổn định trong hai năm qua với khoảng 41 tỷ tấn/năm.

Nh.Thạch

AFP