Tổng thống Venezuela kêu gọi tổng động viên chống đảo chính

10:33 | 01/05/2019

485 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Tổng thống Venezuela, Nicolas Maduro, hôm thứ Ba 30/4 đã ra tuyên bố ca ngợi lòng trung thành của quân đội và kêu gọi tổng động viên toàn dân để ngăn chặn một cuộc đảo chính trong nước.
tong thong venezuela keu goi tong dong vien chong dao chinh
Tổng thống Nicolas Maduro

"Chúng ta phải có thần kinh thép! Tôi đã nói chuyện với các chỉ huy của tất cả các lực lượng quân sự của đất nước, họ đã thể hiện sự trung thành hoàn toàn với nhân dân, hiến pháp và quê hương. Tôi kêu gọi huy động tối đa nhân dân để đảm bảo thắng lợi cho một nền hòa bình và ổn định. Chúng ta sẽ chiến thắng!" – Tổng thống Maduro viết trên Twitter. Trước đó, người đứng đầu Hội đồng Lập hiến Venezuela, Diosdado Cabello đã kêu gọi những người ủng hộ chính phủ hiện tại nên xuống đường ở Venezuela và bày tỏ sự ủng hộ đối với Tổng thống.

Hôm thứ ba, nhà lãnh đạo phe đối lập ở Venezuela, Juan Guaido đã tweet một đoạn video trên Twitter kêu gọi quân đội phải ra tay để "chấm dứt sự chiếm đoạt phi pháp tại đất nước này". Theo lời ông, lời kêu gọi được thu âm và ghi hình tại căn cứ không quân Francisco Miranda ở Caracas. Trong video clip, cùng với Guaido còn có một nhóm binh sĩ và Leopoldo Lopez, lãnh đạo Đảng đối lập “Dân ý”, người hiện đang bị quản thúc tại gia. Sau đó, chính quyền địa phương đã có báo cáo về việc hơi cay được sử dụng gần con đường dẫn đến căn cứ không quân và có nhiều tiếng súng nổ ở khu vực lân cận.

Trong một diễn tiến khác, Brazil bày tỏ hy vọng rằng quân đội Venezuela sẽ hỗ trợ quá trình chuyển đổi đất nước sang dân chủ hóa. Điều này đã được công bố vào hôm thứ Hai 29/4 bởi Bộ trưởng Ngoại giao Brazil, Ernest Araujo.

"Brazil ủng hộ quá trình chuyển đổi sang dân chủ [ở Venezuela] và hy vọng rằng quân đội sẽ góp phần tham gia quá trình này", nhà ngoại giao cho biết. Ông cũng nói rõ rằng Brazil rất lưu tâm đến diễn tiến tình hình ở quốc gia láng giềng. “Cần phải hiểu quy mô của những gì đang xảy ra”, Bộ trưởng Ngoại giao Brazil kết luận.

Trong khi đó, chính quyền Mexico lên án bất kỳ hành động bạo lực nào và ủng hộ giải quyết cuộc khủng hoảng ở Venezuela thông qua một cuộc đối thoại giữa các đối thủ chính trị. Điều này đã được công bố vào hôm thứ Ba bởi Tổng thống Mexico, ông Andres Manuel Lopez Obrador tại một cuộc họp báo ở Mexico City.

“Quan điểm của chúng tôi rất rõ ràng: chúng tôi ủng hộ đối thoại, vì muốn đảm bảo rằng quyền con người được tôn trọng và các bên không sử dụng đến bạo lực”, ông López Obrador phát biểu khi bình luận về sự trầm trọng của tình hình chính trị ở Venezuela.

Vào ngày 23 tháng 1, Juan Guaido, người được bổ nhiệm vào vị trí Chủ tịch Quốc hội hai ngày trước đó, đã bãi bỏ Tòa án Tối cao, tuyên bố mình là quyền Tổng thống. Cùng ngày, Hoa Kỳ công nhận ông là nguyên thủ quốc gia tạm thời, các thành viên của Nhóm Lima (ngoại trừ Mexico), Tổ chức các quốc gia châu Mỹ (OAS), một số quốc gia khác đã làm theo Mỹ. Người đứng đầu nhà nước đương nhiệm, Nicolas Maduro, mô tả vụ việc là một âm mưu đảo chính và tuyên bố cắt đứt quan hệ ngoại giao với Hoa Kỳ. Nga, Belarus, Bolivia, Iran, Trung Quốc, Cuba, Nicaragua, El Salvador, Syria và Thổ Nhĩ Kỳ bày tỏ sự ủng hộ của họ đối với chính quyền Maduro.

tong thong venezuela keu goi tong dong vien chong dao chinhVì sao Venezuela ly khai Tổ chức các quốc gia châu Mỹ?
tong thong venezuela keu goi tong dong vien chong dao chinhRosneft giúp Venezuela lách trừng phạt Mỹ như thế nào?
tong thong venezuela keu goi tong dong vien chong dao chinhNga quyết tâm bảo vệ Cuba và Venezuela đến cùng
tong thong venezuela keu goi tong dong vien chong dao chinhMỹ xem xét phương án cuối cùng với Venezuela

Bá Thủy

RT